Xe điện Xiaomi SU7 tiếp tục gặp tai nạn, lần này trên trường đua

Sau vụ tai nạn này, người dùng Xiaomi SU7 đã có được bài học đắt giá: đừng bao giờ mang chiếc xe này lên trường đua.

SU7, mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi, bắt đầu được giao tới khách hàng vào ngày 03/04 vừa qua. Kể từ đó đến nay, đã ghi nhận một vài trường hợp Xiaomi SU7 gặp tai nạn. Sau vụ va chạm với một chiếc Mercedes trên đường phố Trung Quốc, mới đây đã tiếp tục ghi nhận thêm một trường hợp Xiaomi SU7 gặp tai nạn, nhưng lần này là trên đường đua.

Chiếc Xiaomi SU7 Max được một người dùng (kiêm vlogger), trước đây đã có lịch sử thử nghiệm nhiều loại xe khác nhau trên trường đua, thuê từ một đại lý tại Trung Quốc với mức giá 30.000 NDT/tháng (tương đương 105 triệu đồng). 

Xe điện Xiaomi SU7 tiếp tục gặp tai nạn, lần này trên trường đua- Ảnh 1.

Anh này cho biết cá nhân đã đặt cọc một chiếc Xiaomi SU7 nhưng chưa kịp giao xe, và muốn thuê để được trải nghiệm càng sớm càng tốt. Ngay sau đó, anh này đã mang chiếc xe mới tới trường đua Shanghai Tianma Circuit tại Thượng Hải.

Những vòng đua ban đầu tiên diễn ra khá suôn sẻ, khi chiếc SU7 Max được thành tích 1 phút 12 giây tại trường đua này, vượt mặt nhiều mẫu xe hiệu suất cao như BMW M4 F82 hay Porsche 718 Cayman. Tuy nhiên, do muốn đạt thành tích cao hơn, người này đã thử nghiệm không chỉ một mà nhiều vòng khác nhau. Tới một vòng đua, chiếc xe bất ngờ mất kiểm soát và đâm vào tường hộ lan bằng lốp xe.

Xiaomi SU7 gặp tai nạn trên trường đua tại Thượng Hải

Xe điện Xiaomi SU7 tiếp tục gặp tai nạn, lần này trên trường đua- Ảnh 2.

Xe điện Xiaomi SU7 tiếp tục gặp tai nạn, lần này trên trường đua - Ảnh 4.

Rất may không có thương vong về người. Tài xế này vẫn hoàn toàn khỏe mạnh và bình thường, thậm chí còn đủ sức để quay vlog ngay sau khi tai nạn xảy ra. Dù vậy, một chuyên gia của Xiaomi sau khi phân tích hiện trường cũng nói rằng cổ của anh này hẳn phải "rất cứng".

Xe điện Xiaomi SU7 tiếp tục gặp tai nạn, lần này trên trường đua- Ảnh 4.

Xe điện Xiaomi SU7 tiếp tục gặp tai nạn, lần này trên trường đua- Ảnh 5.

Về tình trạng chiếc xe, điều đầu tiên là túi khi đã phát nổ kịp thời, cũng là một lý do giúp cho tài xế an toàn về tính mạng. Phần đầu xe bị hư hại tuy nhiên không quá "thảm khốc" như những gì chúng ta tưởng tượng, khi kính lái bị vỡ, cản trước và nắp capo bị móp/gãy. Các chi tiết còn lại của xe vẫn hoạt động bình thường, bao gồm cánh cửa có thể mở ra/đóng vào hoàn hảo. 

Xe điện Xiaomi SU7 tiếp tục gặp tai nạn, lần này trên trường đua- Ảnh 6.

Xe điện Xiaomi SU7 tiếp tục gặp tai nạn, lần này trên trường đua- Ảnh 7.

Xe điện Xiaomi SU7 tiếp tục gặp tai nạn, lần này trên trường đua- Ảnh 8.

Tính năng tự động gọi khẩn cấp khi gặp tai nạn của Xiaomi cũng hoạt động tốt. Người dùng này đã có lời khen cho Xiaomi khi đã tạo ra được một chiếc xe khá cứng cáp và an toàn ngay trong lần đầu tiên bước chân vào lĩnh vực ô tô.

Chiếc SU7 Max gặp tai nạn sau đó đã được đưa về đại lý của Xiaomi để sửa chữa. Hiện chưa rõ tình trạng của chiếc xe này ra sao, chi phí sửa chữa là bao nhiêu.

Xe điện Xiaomi SU7 tiếp tục gặp tai nạn, lần này trên trường đua- Ảnh 9.

Vậy lý do nào dẫn đến tai nạn của chiếc Xiaomi SU7 này? Anh này cho biết má phanh của chiếc xe đã bị mòn hoàn toàn, vậy nên khi đến khúc cua, anh này đã không thể giảm tốc độ.

Do là một chiếc xe phổ thông, vậy nên các thành phần linh kiện của Xiaomi SU7 không được thiết kế để lên trường đua, trong đó bao gồm má phanh. Xiaomi cho biết má phanh của SU7 được làm bằng chất liệu NAO (Non-Asbestos Organic), được cấu tạo từ sợi aramid, sợi đồng, sợi thủy tinh, cao su, than chì và nhựa. Má phanh NAO được thiết kế để tạo sự yên tĩnh, phù hợp với nhu cầu sử dụng di chuyển thường ngày của gia đình. 

Xe điện Xiaomi SU7 tiếp tục gặp tai nạn, lần này trên trường đua- Ảnh 10.

Các loại má phanh phổ thông thường chỉ có thể hoạt động ở nhiệt độ tối đa khoảng 300 độ C, tuy nhiên ở trường đua khi những cú phanh thường được thực hiện gấp, liên tục và từ khoảng tốc độ cao, nhiệt độ của má phanh có thể lên tới 550 độ C, thậm chí là 1000 độ C. Đây cũng là lý do khiến cho má phanh của Xiaomi SU7 bị bào mòn nhanh chóng chỉ sau một khoảng thời gian ngắn.

Theo điều khoản hợp đồng, nếu gặp tai nạn, người dùng sẽ phải "mua đứt" chiếc xe với giá mua vào, ngoài ra phải đền bù 10.000 NDT (tương đương 35 triệu đồng) với bên cho thuê. Như vậy, người dùng này đã "bất đắc dĩ" trở thành chủ sở hữu của chiếc Xiaomi SU7 gặp tai nạn. Dù vậy, anh này cũng chia sẻ rằng mình cũng đã đặt cọc SU7, chỉ là không thể chờ đợi khoảng thời gian vài tháng nên mới quyết định thuê xe để trải nghiệm trước.