Volvo xuất xưởng chiếc xe dầu cuối cùng: Đến thẳng bảo tàng trưng bày, kết thúc kỷ nguyên dài 45 năm

Chiếc Volvo cuối cùng chạy động cơ diesel là một chiếc SUV XC90.
Xe Volvo chạy động cơ diesel cuối cùng vừa xuất xưởng - Ảnh 1.

Sau 45 năm và hàng triệu xe bán ra trên thị trường, các dòng xe Volvo chạy động cơ diesel đã chính thức bị khai tử. Vào cuối tháng 3 này, Volvo cho biết đã chính thức ngừng sản xuất xe diesel đúng như những gì mình đã tuyên bố từ trước.

Chiếc xe Volvo cuối cùng chạy động cơ diesel xuất xưởng là một chiếc XC90 vừa lăn bánh khỏi nhà máy Torslanda, Thụy Điển. Xe đang trên đường tới World of Volvo - bảo tàng của hãng đặt tại Gothenburg, Thụy Điển để trưng bày dưới tư cách là dấu chấm hết của kỷ nguyên xe diesel Volvo.

Xe Volvo chạy động cơ diesel cuối cùng vừa xuất xưởng - Ảnh 2.

Chiếc Volvo chạy động cơ diesel cuối cùng xuất xưởng là SUV XC90 và không bán mà đem đi trưng bày. Ảnh: Volvo

Volvo bắt đầu sản xuất xe chạy động cơ diesel vào 1979 là mẫu Volvo 244 GL D6. Đây cũng là dòng xe du lịch đầu tiên trên toàn cầu sử dụng động cơ diesel 6 xy-lanh. Vào giai đoạn trên, động cơ diesel chỉ phổ biến trên xe taxi hoặc xe thương mại đường dài.

Dù vậy, sự phát triển vượt bậc của động cơ diesel trong những thập kỷ kế tiếp đã khiến độ phổ biến của dòng xe này bùng nổ. Với riêng Volvo, dải sản phẩm diesel có vị thế cực kỳ quan trọng với thành công của hãng trong nhiều năm trời. Trong giai đoạn từ 2012 tới 2016, dải sản phẩm diesel đóng góp một nửa doanh số toàn cầu Volvo.

Xe Volvo chạy động cơ diesel cuối cùng vừa xuất xưởng - Ảnh 3.

Volvo đang gấp rút điện hóa các dòng xe của mình để thế chỗ xe diesel như EX90 (SUV cỡ lớn), EX30 (SUV cỡ nhỏ), EM90 (MPV) hay sắp tới là ES90 (sedan cỡ lớn). Ảnh: Volvo

Từ 1991 (thời điểm sớm nhất Volvo còn lưu giữ kết quả doanh số chi tiết) tới nay, tổng cộng đã có hơn 9 triệu xe diesel Volvo xuất xưởng. Tuy nhiên, việc dòng xe này tụt dốc không phanh sau scandal gian lận Dieselgate của Volkswagen vào 2015 khiến vị thế trên biến mất dần.

Chính Dieselgate là nguyên nhân thúc đẩy tiến độ phát triển xe điện toàn cầu để tìm ra phân khúc thế chân xe chạy diesel. Volvo, theo kế hoạch đã công bố, kỳ vọng họ sẽ trở thành thương hiệu xe thuần điện 100% từ cuối thập kỷ tới. Trong năm 2023, doanh số xe điện của hãng tăng 70%, thị phần cũng tăng 34%.