Trung Quốc đệ đơn khiếu nại lên WTO về thuế xe điện của EU

Chính phủ Trung Quốc vừa đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.
Trung Quốc đệ đơn khiếu nại lên WTO về thuế xe điện của EU

Mới đây, Chính phủ Trung Quốc vừa cho biết nước này đã đệ đơn khiếu nại Liên minh châu Âu (EU) lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi EU thông báo áp đặt mức thuế mới, lên tới 38,1% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong tuyên bố chính thức, đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, đã đưa vụ việc lên cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO, đồng thời khẳng định, động thái này nhằm bảo vệ quyền phát triển và lợi ích của ngành công nghiệp xe điện.

Theo phía Trung Quốc, phán quyết sơ bộ của EU được công bố vào đầu tháng 7 là thiếu cơ sở pháp lý và vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của WTO. Bắc Kinh kêu gọi EU thay đổi quyết định, đồng thời cùng nhau bảo vệ sự hợp tác kinh tế và thương mại song phương, cũng như sự ổn định của chuỗi cung ứng xe điện.

Để đáp trả, Trung Quốc đã tiến hành điều tra hoạt động xuất khẩu rượu cognac của Pháp và thịt lợn từ EU xuất sang Trung Quốc.

Một số nhà phân tích lo ngại động thái này có thể phát triển thành một cuộc chiến tranh thương mại gây tổn hại về mặt kinh tế với EU và Trung Quốc.

Về trình tự khiếu nại, hai bên có thời gian cho đến đầu tháng 11 để cố gắng giải quyết những bất đồng, sau đó mức thuế tạm thời sẽ chính thức có hiệu lực.

Đồng thời, một ủy ban giải quyết khiếu nại do WTO cử ra, sẽ xem xét các nội dung mà Trung Quốc nêu có căn cứ và mức thuế suất mà EU áp đặt có vi phạm quy tắc nào của WTO hay không.