SUV đô thị Ford EcoSport bất ngờ bị 'khai tử' tại nhiều thị trường

Sau khi quyết định rút khỏi thị trường Ấn Độ, hãng Ford cho biết sẽ dừng bán mẫu EcoSport tại Mỹ vào năm 2022
SUV đô thị Ford EcoSport bất ngờ bị 'khai tử' tại nhiều thị trường

Ngày 9/9 vừa qua, hãng Ford đã chính thức công bố đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô của mình tại Ấn Độ sau khi thua lỗ khoảng 2 tỷ USD trong 10 năm. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức này khiến hàng loạt mẫu xe Ford như Figo, Aspire, Freestyle, EcoSport và Everest bị "khai tử" ở thị trường Ấn Độ.

Chưa dừng lại ở đó, tiếp ngay sau thông báo trên, Ford cho biết sẽ dừng bán mẫu EcoSport tại Mỹ và Canada vào năm 2022, đồng nghĩa với việc khai tử mẫu SUV cỡ nhỏ này. Trong khi đó, Ford EcoSport dành cho thị trường châu Âu không bị ảnh hưởng vì xe sản xuất tại nhà máy ở Romania.

Quyết định chấm dứt EcoSport ở Mỹ có thể là thông tin khá sốc với giới quan sát. Khác với các thị trường còn lại, cuộc phiêu lưu của Ford EcoSport tại Mỹ là quá ngắn ngủi. Chỉ vỏn vẹn 4 năm, bắt đầu từ năm 2018 và kết thúc vào 2022.

Tại quê nhà, trong năm đầu tiên xuất hiện, Ford đã bán 54.348 chiếc EcoSport và tăng lên 60.545 chiếc EcoSport trong năm 2020, giảm 6,4% so với 64.708 chiếc vào năm 2019. Tính đến tháng 8/2021, Ford đã bán 32.697 chiếc, giảm 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khi nghe thông tin Ford EcoSport bị ngừng bán ở thị trường Mỹ, các chuyên gia phân tích không có vẻ gì là ngạc nhiên. "EcoSport chưa bao giờ là mẫu xe thực sự phù hợp với khách hàng Mỹ", bà Maeva Ribas, giám đốc nghiên cứu thiết kế và chiến lược của công ty tư vấn kế hoạch sản phẩm ô tô The CARLAB, đặt trụ sở tại bang California, phát biểu. "Hãng Ford chỉ đơn giản là đang sửa lại quan niệm sai lầm của mình. EcoSport không thuộc về thị trường Mỹ".

Trong khi đó, bà Michelle Krebs, chuyên gia phân tích của trang mua bán xe trực tuyến Autotrader, nhận xét: "Cái chết của Ford EcoSport ở thị trường Mỹ chẳng có gì ngạc nhiên. Mẫu xe này được sản xuất tại Ấn Độ, nơi Ford đã ngừng kinh doanh. Thêm vào đó, EcoSport chưa bao giờ là mẫu xe bán chạy. Mẫu xe này không theo kịp cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc SUV cỡ B".

Ford EcoSport dừng bán
Ford EcoSport dừng bán tại nhiều thị trường

Ở thị trường Ấn Độ, kế hoạch ra mắt phiên bản nâng cấp của Ford EcoSport 2022 mới cũng đã bị hủy bỏ. Trước đó, cánh săn ảnh đã từng vài lần bắt gặp Ford EcoSport 2022 trên đường thử với thiết kế nâng cấp nhẹ. Đáng nhẽ xe sẽ có mặt tại showroom ở thị trường Ấn Độ vào cuối năm nay nhưng kế hoạch này cuối cùng đã không thành sự thật.

Tại Việt Nam, Ford EcoSport chính là một trong những mẫu SUV cỡ B đầu tiên thâm nhập thị trường. Trước khi những đối thủ như Honda HR-V, Hyundai Kona và Kia Seltos ra mắt Việt Nam, Ford EcoSport có doanh số khá tốt. Tuy nhiên, trong nhiều tháng qua, mẫu SUV cỡ B này hầu như bị lép vế trước 2 đối thủ Hàn Quốc là Hyundai Kona và Kia Seltos. Thậm chí, trong tháng 8/2021, do ảnh hưởng của thời gian giãn cách xã hội và tháng 7 âm lịch, hãng Ford chỉ bán được 15 chiếc EcoSport cho khách hàng Việt Nam.