Nếu không muốn xe dễ trông lỗi thời, nhanh mất giá thì nên tham khảo ‘trend’ màu sơn này

Tỉ lệ người dùng xe có xu hướng chọn các gam màu ngoại thất an toàn đã tăng đáng kể trong những năm trở lại đây.
Nếu không muốn xe dễ trông lỗi thời, nhanh mất giá thì nên tham khảo ‘trend’ màu sơn này- Ảnh 1.

iSeeCars, một chuyên trang tổng hợp dữ liệu về thị trường xe Mỹ, vừa công bố một nghiên cứu khá thú vị về màu sơn ngoại thất xe tại Mỹ. Trong khi vào năm 2004, xe có các tông màu an toàn (đen, trắng, bạc, xám) chỉ chiếm 60% lượng xe bán ra, giờ tỉ lệ này đã tăng lên 80%.

Trong số 4 màu sơn an toàn, trắng vẫn chiếm chủ đạo khi xuất hiện trên 27,6% xe bán ra (cách đây 20 năm chỉ là 15,6%, tương đương một phần tư lượng xe tại Mỹ. Đen xếp thứ 2 với tỉ lệ 22% (tăng từ 14%), tiếp theo là xám (21,3%) và bạc (9,1%). Đáng chú ý, tỉ lệ xe có màu bạc đã ít đi một nửa so với 20 năm trước, nhường chỗ cho các tông màu còn lại.

Nếu không muốn xe dễ trông lỗi thời, nhanh mất giá thì nên tham khảo ‘trend’ màu sơn này- Ảnh 2.

Ngày một nhiều người chọn các gam màu trung tính an toàn để... dễ bán lại xe khi cần thiết. Ảnh: iSeeCars

Trên thực tế, số lựa chọn màu sơn của người dùng đại chúng lại... giảm trong 20 năm gần nhất. Mỗi xe mới bán ra thị trường khi đó có trung bình 7,1 màu để người dùng lựa chọn trong khi bây giờ chỉ là 6,7.

Màu sơn không nằm trong nhóm an toàn phổ biến nhất là xanh dương (8,9%). Đỏ (7,3%), xanh lá (2%) và cam (0,5%) là những màu sơn xếp tiếp theo.

Nếu không muốn xe dễ trông lỗi thời, nhanh mất giá thì nên tham khảo ‘trend’ màu sơn này- Ảnh 3.

Số lượng màu ngoại thất xe mặc định thậm chí còn giảm đi trong thời gian qua khi các hãng xe nhận ra nhiều người dùng có xu hướng chọn các màu trung tính, ngoài ra những người có sở thích mua xe màu đặc biệt lại ưu tiên tùy biến lạ chứ cũng ít khi chọn màu có sẵn. Ảnh: GettyImages

Những số liệu nói trên tổng hợp từ thị trường Mỹ, tuy nhiên trên thực tế xu hướng trên toàn cầu cũng là như vậy. Một nghiên cứu khác được công bố hồi tháng 1 năm nay bởi BASF - công ty hóa chất lớn nhất nước Đức cho thấy người dùng thế giới trong năm 2023 cũng nhàm chán như người Mỹ.

Theo dữ liệu được BASF thu thập trong 2023, cũng 81% xe mới sản xuất trên toàn cầu chọn các tông màu "nhàm chán" và an toàn bao gồm trắng, đen, xám và bạc.

Kết quả này cho thấy nhiều chủ xe vẫn cực kỳ để tâm tới giá trị bán lại thay vì tùy biến 100% theo sở thích của mình.