5 cuộc triệu hồi xe với lý do khó tin: Hyundai lộn xi nhan, tính năng sưởi trên VW làm cháy ghế

Không ít hãng xe đã phải triệu hồi sản phẩm, thậm chí là triệu hồi quy mô lớn, vì những nguyên nhân khách quan khó tin và đôi khi là vì cả sự cẩu thả khó chấp nhận.
5 cuộc triệu hồi xe với lý do khó tin: Hyundai lộn xi nhan, tính năng sưởi trên VW làm cháy ghế- Ảnh 1.

1. Mazda triệu hồi xe vì... nhện

5 cuộc triệu hồi xe với lý do khó tin: Hyundai lộn xi nhan, tính năng sưởi trên VW làm cháy ghế- Ảnh 2.

Vào năm 2011, Mazda công bố triệu hồi xe vì... nhện. Cụ thể, thông tin được hãng phát đi khẳng định nhện có khả năng bò vào làm tổ tại ống bình nhiên liệu trong khoảng 65.000 xe. Vị khách không mời mà đến này làm ảnh hưởng tới áp suất bình nhiên liệu và trong trường hợp xấu nhất có thể làm nứt, hỏng bình.

Ban đầu, Mazda sửa lỗi bằng cách thêm lò xo đặc biệt vào ống nhiên liệu để ngăn nhện bò vào. Tuy nhiên, cách làm này không hiệu quả và buộc Mazda phải chịu thua. Cuối cùng, hãng phải nâng cấp môđun điều khiển hệ truyền động để cho phép nhện vẫn làm tổ mà không làm ảnh hưởng tới áp suất và kết cấu bình nhiên liệu.

2. Xe Subaru tự khởi động

5 cuộc triệu hồi xe với lý do khó tin: Hyundai lộn xi nhan, tính năng sưởi trên VW làm cháy ghế- Ảnh 3.

Khóa khởi động xe từ xa là một trong những tiện ích của xe hiện đại trong khoảng hơn một thập kỷ trở lại đây. Cách đây 11 năm vào 2013, Subaru tích hợp khóa dùng sóng radio khởi động xe từ xa lên các dòng xe của mình nhưng lại gặp phải lỗi không ngờ.

Cụ thể, trong một số trường hợp, chỉ cần để khóa cạnh xe cũng đủ để xe tự khởi động. Trừ phi xe hết xăng hoặc khóa hết pin, người dùng sẽ phải tự mình vào xe tắt máy.

Lỗi này ảnh hưởng lên toàn bộ các dòng xe chính của Subaru khi đó (Impreza, Crosstrek, Legacy) sản xuất trong giai đoạn 2010-2013. Kết quả là 47.419 xe phải triệu hồi để đổi khóa hoặc phải chấp nhận dùng khóa vật lý thường.

3. Honda Odyssey đeo logo nhầm bên

5 cuộc triệu hồi xe với lý do khó tin: Hyundai lộn xi nhan, tính năng sưởi trên VW làm cháy ghế- Ảnh 4.

Honda - một trong những hãng xe Nhật nổi tiếng với sự bền bỉ, ít lỗi lại mắc một lỗi vô cùng kỳ lạ hồi 2013. Khoảng 20.000 chiếc MPV Odyssey của họ xuất hiện trên thị trường với... logo nhầm bên. Thông thường, logo Odyssey xuất hiện ở hông bên ghế lái, tuy nhiên số xe trên lại có logo ở bên ghế hành khách.

Theo Honda, "lỗi phần mềm" là nguyên nhân dẫn đến sự thiếu nhất quán kỳ lạ này. Hãng cũng thực hiện triệu hồi không bắt buộc cho những khách hàng muốn sửa xe mình về đồng bộ với phần còn lại của thị trường.

4. Ghế sưởi Volkswagen Jetta quá nóng

5 cuộc triệu hồi xe với lý do khó tin: Hyundai lộn xi nhan, tính năng sưởi trên VW làm cháy ghế- Ảnh 5.

Ghế sưởi cũng là một công nghệ hiện đại mới xuất hiện trên thị trường từ đầu thế kỷ này. Đây được đánh giá là công nghệ thiết yếu cho người dùng tại những khu vực có khí hậu lạnh. Volkswagen, trên dòng xe phổ thông chủ lực Jetta, đương nhiên phải tích hợp công nghệ này sớm.

Tuy nhiên, 94.000 xe Jetta sản xuất trong giai đoạn 2002 và 2004 có ghế sưởi lỗi khi đôi khi dồn hết nhiệt về một điểm. Vấn đề này gây ra hậu quả cực lớn là 4 vụ cháy, 33 trường hợp người dùng bị thương và thậm chí một ca tử vong. Hãng buộc phải triệu hồi 94.000 xe để thay thế hệ thống sưởi ngay khi phát hiện vấn đề (2004) trước khi uy tín họ bị hạ thấp hơn nữa.

5. Hyundai Sonata nhầm xi nhan

5 cuộc triệu hồi xe với lý do khó tin: Hyundai lộn xi nhan, tính năng sưởi trên VW làm cháy ghế- Ảnh 6.

Hyundai Sonata sản xuất trong giai đoạn 2015 tới 2017 đôi khi gặp phải một lỗi cực kỳ khó tin, đó là xi nhan nhầm bên. Cụ thể, đôi khi xe sẽ kích hoạt xi nhan ngược với bên người dùng gạt cần do lỗi từ bộ điều khiển trung tâm ECU.

Số lượng xe bị ảnh hưởng trên toàn cầu lên tới 466.100 chiếc khi đó và buộc hãng phải triệu hồi diện rộng. Giải pháp được hãng thực hiện đơn giản là nâng cấp phần mềm - yếu tố sẽ là cực kỳ đơn giản nếu có công nghệ cập nhật từ xa qua kết nối Internet như xe mới ngày nay.