Hệ thống đại lý xe điện Trung Quốc cầu cứu chính phủ, cảnh báo nguy cơ sụp đổ toàn quốc

Cung cao hơn cầu cùng các hãng xe thi nhau đua giá khiến nhiều đại lý xe điện Trung Quốc lâm vào cảnh 'càng bán càng lỗ' dẫn tới phá sản.
Hệ thống đại lý xe điện Trung Quốc cầu cứu chính phủ, cảnh báo nguy cơ sụp đổ toàn quốc- Ảnh 1.

Hiệp hội đại lý xe Trung Quốc CADA đã gửi báo cáo khẩn cầu các ban ngành liên quan "cấp cứu".

Theo Hiệp hội này, họ cần biện pháp khắc phục ngay vấn đề xoay quanh việc phần lớn các đại lý xe điện đã và đang kinh doanh thua lỗ. Nếu tình trạng trên kéo dài, toàn bộ hệ thống bán lẻ và phân phối xe điện của Trung Quốc có thể sụp đổ trong phút chốc.

Hệ thống đại lý xe điện Trung Quốc cầu cứu chính phủ, cảnh báo nguy cơ sụp đổ toàn quốc- Ảnh 2.

Nhiều đại lý xe tại Trung Quốc đã phải đóng cửa từ đầu 2024 vì cuộc đua xe điện. Ảnh: Wapcar

Theo CADA, trong 8 tháng đầu năm 2024, các thành viên của họ đã thua lỗ 138 tỷ NDT (484,4 nghìn tỷ đồng). Khoản lỗ này phần lớn tới từ việc các hãng xe đua nhau giảm giá đồng thời sức mua của người dùng hạ nhiệt. Cung vượt cầu tiếp tục khiến các hãng lại đua nhau giảm giá tiếp dẫn tới vòng lặp không hồi kết.

Theo CADA, trong tháng 8 vừa qua, trung bình xe điện tại các đại lý Trung Quốc giảm giá tới 17,4% so với giá gốc. Yếu tố này dẫn tới việc những người đứng giữa là các đại lý xe... bán càng nhiều càng lỗ.

Hệ thống đại lý xe điện Trung Quốc cầu cứu chính phủ, cảnh báo nguy cơ sụp đổ toàn quốc- Ảnh 3.

Doanh số xe điện tại Trung Quốc vẫn cao nhưng lượng xe tồn cũng cực nhiều vì nhiều bên thi nhau sản xuất dẫn tới đua giá sản phẩm gay gắt. Ảnh: Wapcar

Cuộc chiến về giá tại Trung Quốc cũng khiến các ngân hàng nước này siết chặt tín dụng hỗ trợ đại lý. Với việc bị cắt đứt nguồn hỗ trợ, nhiều đại lý rơi vào cảnh kiệt quệ tài chính và dẫn tới cánh phá sản. Nguồn vốn dự trữ của nhiều đại lý khác hay các khoản thu chi của họ hiện thời cũng đã đạt giới hạn.

"Kể từ đầu năm 2024, báo chí đã liên tục đăng tải thông tin về việc các đại lý xe phá sản. Phần lớn những trường hợp này là do vấn đề thanh khoản chứ không liên quan tới mảng hoạt động bình thường. Việc chuỗi vốn bị gián đoạn khiến họ không còn phương án giải quyết nào khác ngoài đóng cửa", CADA cho biết.

Hệ thống đại lý xe điện Trung Quốc cầu cứu chính phủ, cảnh báo nguy cơ sụp đổ toàn quốc- Ảnh 4.

Chỉ BYD và Li Auto là 2 thương hiệu có lãi, phần còn lại cùng các đại lý của mình vẫn đang phải chịu lỗ để cạnh tranh thị phần. Ảnh: Wapcar

Tổ chức này cũng kêu gọi các nhà chức trách Trung Quốc đưa ra phương án hỗ trợ để tránh tình trạng cả hệ thống ngành bán lẻ ô tô Trung Quốc sụp đổ. Một trong những giải pháp khả dĩ là nguồn vốn tạm thời cứu trợ các đại lý.

Vẫn theo CADA, chỉ 2 hãng xe năng lượng mới (tên gọi chung cho xe điện hóa tại Trung Quốc) kinh doanh có lãi là BYD và Li Auto. Họ có một điểm chung là đều tin rằng tương lai nền công nghiệp ô tô dựa trên cả xe hybrid lẫn xe điện thay vì xe điện 100%. Phần còn lại của thị trường đều kinh doanh không lãi hoặc lỗ vì doanh số cao nhưng lợi nhuận thấp khi lao vào cuộc đua giảm giá.

https://www.facebook.com/autoprovn