Đến lượt Suzuki dừng sản xuất ở Thái Lan, Swift, Ciaz ở Việt Nam dễ chuyển sang nhập từ Nhật Bản, Ấn Độ, giá dự kiến tăng cao

Suzuki là một ông lớn khác trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản xác nhận đóng cửa nhà máy sản xuất tại Thái Lan vào năm 2025. Trước đó, Subaru đã đưa ra tuyên bố tương tự.
Đến lượt Suzuki dừng sản xuất ở Thái Lan, Swift, Ciaz ở Việt Nam dễ chuyển sang nhập từ Nhật Bản, Ấn Độ, giá dự kiến tăng cao- Ảnh 1.

Suzuki Thái Lan sắp dừng sản xuất, chỉ nhập khẩu

Suzuki Thái Lan (Suzuki Motor Thailand - SMT) chính thức thông báo sẽ đóng cửa nhà máy đặt tại tỉnh Rayong vào cuối năm 2025. Nhà máy này hiện đang sản xuất các mẫu xe như Swift, Ciaz và Celerio. 

Trong thông cáo báo chí, SMT cho biết: "Sau khi chính phủ Thái Lan công bố dự án xe hơi thân thiện môi trường vào năm 2007, Suzuki đã đăng ký tham gia và thành lập SMT vào năm 2011 sau khi được chấp thuận.

Nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động sản xuất từ năm 2012 với công suất lên tới 60.000 xe mỗi năm, bao gồm cả xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thúc đẩy trung hòa carbon và điện khí hóa trên toàn cầu, Suzuki đang xem xét việc tối ưu hóa các cơ sở sản xuất trong tập đoàn. Do đó, chúng tôi quyết định đóng cửa nhà máy SMT vào cuối năm 2025".

Đến lượt Suzuki dừng sản xuất ở Thái Lan, Swift, Ciaz ở Việt Nam dễ chuyển sang nhập từ Nhật Bản, Ấn Độ, giá dự kiến tăng cao- Ảnh 2.

Suzuki đóng cửa nhà máy ở Thái Lan để tập trung sản xuất xe điện và xe hybrid ở nơi khác - Ảnh: The Japan Times

Trước đó, một hãng ô tô Nhật Bản khác là Subaru cũng đã công bố ngừng mọi hoạt động lắp ráp xe hơi ở Đông Nam Á. Subaru dừng hoạt động sớm hơn một năm so với Suzuki, từ cuối năm 2024.

Sự rút lui của Suzuki, cũng như Subaru, khỏi thị trường ô tô Thái Lan cho thấy làn sóng tấn công mạnh mẽ từ những chiếc xe Trung Quốc có giá cạnh tranh.

Bên cạnh đó, các đối thủ Nhật Bản khác cũng là một trong những nguyên nhân khiến Suzuki phải đưa ra quyết định đầy khó khăn này.

Động thái của Suzuki Thái Lan có thể ảnh hưởng đến những mẫu xe của hãng ở Việt Nam - Ảnh: Đại lý Suzuki

Đóng cửa nhà máy ở Thái Lan có thể ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam - Ảnh minh họa: Đại lý Suzuki

Quyết định trên của SMT được đưa ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của hãng tại Thái Lan không quá khởi sắc. Trong năm tài chính 2023, SMT chỉ sản xuất được 12.079 xe, giảm 5 lần so với thời kỳ đỉnh cao năm 2013.

Thậm chí, trước khi bước sang năm 2020, hai mẫu xe Suzuki Ciaz và Celerio đã bắt đầu bị mất thị phần vào tay Toyota Vios và Honda City. Đây là những mẫu xe được đánh giá có nhiều cải tiến vượt trội hơn, cũng đủ điều kiện được giảm thuế theo chương trình "xe hơi thân thiện môi trường" của Thái Lan.

Mặc dù đóng cửa nhà máy sản xuất, Suzuki vẫn tiếp tục hoạt động tại thị trường Thái Lan bằng cách nhập khẩu xe từ các nước ASEAN khác (như Ertiga và XL7 sản xuất tại Indonesia) và Nhật Bản (như mẫu xe Jimny). Còn với các mẫu Ciaz, Swift, rất có thể hãng sẽ nhập về từ Nhật Bản hoặc Ấn Độ. 

Việt Nam dự kiến cũng chịu tác động

Quyết định trên của Suzuki được cho là sẽ ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam. Bởi hai mẫu Suzuki Swift, Ciaz cũng được nhập khẩu từ Thái Lan. Còn Ertiga, XL7 nhập khẩu từ Indonesia nên không chịu ảnh hưởng. 

Chưa rõ Suzuki Việt Nam sẽ thay thế nguồn nhập khẩu từ nước nào. Nhưng có thể sẽ là Nhật Bản, hoặc Ấn Độ.

Nếu thay đổi nguồn nhập, giá các mẫu Swift, Ciaz ở Việt Nam có thể thay đổi, do ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN được áp dụng mức thuế 0% đến năm 2027 - Ảnh: Đại lý Suzuki

Nếu thay đổi nguồn nhập, giá các mẫu Swift, Ciaz ở Việt Nam có thể tăng lên, do ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN được áp dụng mức thuế 0% đến năm 2027 - Ảnh: Đại lý Suzuki

Suzuki Swift kể từ khi bước sang thế hệ mới vào năm 2023 chỉ còn được sản xuất ở Nhật Bản và Ấn Độ. Trong khi đó, Suzuki Ciaz hiện tại ngoài Thái Lan còn được sản xuất ở Ấn Độ, Trung Quốc và Myanmar.