Beijing X7 tiếp tục chuỗi doanh số thảm tại quê nhà, còn 'sốt' tại Việt Nam?

Với doanh số vỏn vẹn 500 xe bán ra trong tháng 3, đây là tháng thứ 6 liên tiếp chứng kiến doanh số sụt giảm của Beijing X7
Beijing X7 tiếp tục chuỗi doanh số thảm tại quê nhà, còn tạo ra cơn sốt tại Việt Nam?

Được đưa về theo một công ty nhập khẩu tư nhân tại Hải Phòng, Beijing X7 có thời gian "gây sốt" tại Việt Nam khi được giới thiệu với mức giá (668 triệu đồng) rẻ hơn đáng kể so với đối thủ mà lại ngập tràn công nghệ. Cùng phân khúc có Hyundai Tucson (799 - 940 triệu đồng), Honda CR-V (998 - 1.118 triệu đồng)...

Beijing X7 gây chú ý bởi thiết kế đẹp mắt, nhiều công nghệ vượt trội so với xe Nhật, Hàn cùng phân khúc như Honda CR-V, Hyundai Tucson hay Mazda CX-5 nhưng giá bán chỉ ngang ngửa với phân khúc SUV cỡ B.

Cuối tháng 10 năm ngoái, đại điện nhà phân phối thông báo trên mạng xã hội, 1.000 xe trong lô hàng đầu tiên đã có chủ sau một tháng ra mắt, tạo ra không ít phản ứng trái chiều trên các hội nhóm về ô tô vì ngay tại quê nhà Trung Quốc, bản thân mẫu xe này cũng không được coi là bán chạy.

Tuy nhiên, khá nhiều ý kiến cho rằng đây có phải chỉ là chiêu để thu hút khách hàng và tạo nên một cơn sốt ảo về số lượng người đặt cọc xe?

Bởi lẽ, doanh số xe X7 liên tiếp sụt giảm tại thị trường Trung Quốc. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong tháng 3, X7 chỉ bán ra vỏn vẹn 500 xe, một kết quả khá thấp đối với thị trường tỉ dân. Như vậy có thể thấy, sau nhiều tháng tung ra thị trường, Beijing X7 vẫn chưa thể chứng tỏ đây là mẫu xe đủ sức hấp dẫn với khách hàng trong nước.

Thứ hạng của Beijing X7 xét về doanh số tụt xuống thứ 265 tại Trung Quốc, trong khi tháng trước đó ở vị trí 212. Tình trạng doanh số bán xe liên tục sụt giảm có thể khiến Beijing X7 đứng trước nguy cơ bị khai tử giống như một số dòng xe trước đây từng bán ra thị trường Việt Nam như Zoyte Z8, BAIC Q7, Brilliance V7...

Thực tế, Beijing X7 có thể "cháy hàng" tại thị trường Việt Nam nhưng doanh số tại quê nhà lại liên tục sụt giảm. Tại Trung Quốc, mẫu xe này phải cạnh tranh với hàng trăm mẫu xe khác, bao gồm cả những mẫu xe nội địa hút khách hơn như Haval H6, Changan CS75, MG HS… hay các mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản như Honda CR-V và Toyota RAV4 với doanh số mỗi dòng xe đạt 30 - 50 ngàn xe mỗi tháng, cao gấp vài chục lần so với Beijing X7.

So với lượng ô tô đang bán tại Việt Nam thì doanh số của Beijing X7 theo dự đoán của giới chuyên gia là rất nhỏ. Gần đây nhiều chủ xe Trung Quốc Beijing X7 đồng loạt rao bán xe, hầu hết đều là xe đăng ký mới 1-2 tháng, lăn bánh chỉ mới được vài trăm kilomet nhưng chưa hiểu vì sao lại vội vã rao bán lại.

Điều đáng nói, mức giá mà các chủ xe Trung Quốc Beijing X7 này đưa ra đều trên 800 triệu đồng, khá cao. Tuy nhiên, điều nhiều người quan tâm nhất là chất lượng xe vì sao lại khiến chủ xe nhanh chóng bán lại khi đã mua dùng không lâu.