Audi bắt tay ông lớn Trung Quốc để làm xe điện thông minh

Audi vừa chính thức ký thỏa thuận hợp tác với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC. Liên doanh dự kiến sẽ tung ra sản phẩm đầu tiên vào năm 2025.

Ngày 20/5, Audi - thương hiệu ô tô cao cấp của hãng Volkswagen cùng Tập đoàn Công nghiệp ô tô Thượng Hải - SAIC đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác để cùng phát triển một nền tảng mới dành riêng cho xe điện và xe thông minh tại Trung Quốc.

Động thái này diễn ra khoảng 10 tháng sau biên bản ghi nhớ được ký bởi Volkswagen với tập đoàn của Trung Quốc để khai thác thị trường xe điện đang tăng trưởng mạnh mẽ tại đây.

Audi bắt tay ông lớn Trung Quốc để làm xe điện thông minh- Ảnh 1.

Audi và SAIC chính thức ký thỏa thuận hợp tác phát triển xe điện tại Trung Quốc hôm 20/5.

Mặt khác, việc tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp tại Trung Quốc cũng cho thấy áp lực cạnh tranh ngày càng đè nặng lên các thương hiệu phương Tây, buộc họ phải điều chỉnh chiến lược để tồn tại trong cuộc đua xe điện ngày càng khốc liệt tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Trái ngược với một số ông lớn như Honda và Nissan đã bắt tay để đấu với các nhà sản xuất Trung Quốc, Volkswagen nói chung hay Audi nói riêng chọn cách hợp tác để cùng phát triển. Chiến lược này được kỳ vọng sẽ giúp Audi rút ngắn được khoảng cách với Tesla cũng như các đối thủ nội địa khác về doanh số xe điện tại thị trường Trung Quốc .

Audi và SAIC sẽ phát triển các mẫu xe được xây dựng trên kiến trúc mới gọi là Nền tảng số hóa nâng cao, cho phép giảm tới hơn 30% thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

Theo tuyên bố trước đó, bước đầu tiên trong kế hoạch của Audi là sẽ thâm nhập vào các phân khúc trước đây chưa có ở Trung Quốc bằng cách tung ra các mẫu xe điện mới. Liên doanh có kế hoạch sản xuất 3 mẫu xe điện trên nền tảng mới, trong đó mẫu đầu tiên dự kiến sẽ được trình làng vào năm 2025.

Audi bắt tay ông lớn Trung Quốc để làm xe điện thông minh- Ảnh 2.

Hiện tại, Audi đang sử dụng nền tảng xe điện MEB của Volkswagen cho hai mẫu xe điện của hãng tại Trung Quốc là Q4 e-tron và Q5 e-tron. Thông qua hai liên doanh với SAIC và FAW, hãng xe Đức sẽ đẩy mạnh sản xuất nền tảng xe điện tại Trung Quốc trong tương lai đồng thời phát triển nền tảng mới với Porsche.

Bên cạnh thương hiệu con Audi, Volkswagen thông báo rằng họ đã ký thỏa thuận mua 4,99% cổ phần của Xpeng tương đương khoản đầu tư 700 triệu USD. Hai doanh nghiệp có kế hoạch cùng phát triển 2 mẫu xe điện mang nhãn hiệu Volkswagen cho thị trường ô tô cỡ trung của Trung Quốc.