"Trình làng" xe máy điện Việt Nam đầy pin đi 300km, mạnh ngang một mẫu xe tay ga quen mặt

NUEN NU-E là mẫu xe máy điện ý tưởng do một công ty thành lập tại Việt Nam thiết kế.

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam dường như đang trở nên sôi động hơn với nhiều thương hiệu và đa dạng mẫu mã. Mới đây, một số hình ảnh mẫu mô tô điện NUEN NU-E đã xuất hiện trên mạng khiến nhiều cộng đồng mê xe quan tâm.

Cụ thể, NUEN, thương hiệu thời trang Việt Nam, đã bắt tay thực hiện một dự án độ xe máy điện mang tên NU-E. Mẫu xe máy điện này dựa trên mẫu DatBike Weaver ++ ra mắt thị trường Việt Nam hồi tháng 12 năm trước. 

NUEN NU-E thiết kế theo phong cách Tân Vị Lai. 

Trên thực tế, NUEN NU-E vẫn đang trong giai đoạn phát triển; hình ảnh về mẫu xe này thể hiện ý tưởng hãng đang hướng đến, có thể sẽ có nhiều đổi khác nếu tới bước sản xuất đại trà. Dựa trên bản thiết kế ý tưởng này, có thể thấy rằng mẫu xe máy điện NUEN NU-E mang phong cách Tân Vị Lai (Neo-Futurism), khác hoàn toàn với các mẫu xe máy phổ thông thường thấy trên đường phố. 

Điểm gây ấn tượng nhất có lẽ phần bánh sau với phần ốp lớn, có thiết kế gợi tưởng đến những bộ mâm turbofan thường thấy trên các mẫu xe đua Rally ở thập niên 80. Bánh sau dường như là nơi chứa khối động cơ điện của xe. Nếu thực sự NUEN NU-E sử dụng động cơ In-hub đặt tại bánh sau thì đó là một thay đổi đáng chú ý so với nguyên mẫu DatBike Weaver ++, vốn đang sử dụng động cơ đặt giữa. 

Động cơ điện đặt tại bánh sau cũng sẽ mang tới một số điểm bất lợi cần giải quyết, đáng chú ý nhất có lẽ là trải nghiệm lái kém êm ái do bánh sau nặng. Trên NUEN NU-E, mẫu xe dùng giảm xóc trước của thương hiệu K-Tech Suspension, kết hợp với giảm xóc sau của EMC. 

Mẫu xe có trọng lượng chỉ khoảng 160kg. 

Cùng với đó, chiếc xe cũng gây ấn tượng với khung được cho là làm bằng nhôm dùng trong ngành hàng không. Với chất liệu nhôm, chiếc xe sẽ có trọng lượng nhẹ hơn so với các vật liệu thông thường. NUEN NU-E có trọng lượng khoảng 160kg, tức kém Yamaha MT-03 2023 khoảng 9kg. Trọng lượng này được đánh giá tương đối nhẹ so với một mẫu xe có kích thước đồ sộ như NUEN NU-E.

NUEN NU-E sử dụng động cơ điện có công suất danh định 6kW, công suất tối đa 10kW. Công suất gần tương đương với Honda Airblade 150 có thể đưa chiếc xe đạt vận tốc tối đa khoảng 150km/h. Điểm ấn tượng nhất về mặt vận hành của NUEN NU-E có lẽ là quãng đường có thể đi được với mỗi lần sạc. NUEN ước tính chiếc xe có thể đi được 100km đường cao tốc, còn trong đô thị thì đi được từ 200km đến 300km. 

Tuy nhiên, các thông số về quãng đường di chuyển được chỉ mang tính tham khảo, bởi NU-E đang phát triển phiên bản cải tiến với hệ truyền động khác, có thể sử dụng động cơ đặt giữa có công suất cao hơn. Các thông số về khả năng sạc cũng không được tiết lộ.

Trình làng xe máy điện Việt Nam đầy pin đi 300km, mạnh ngang một mẫu xe tay ga quen mặt - Ảnh 3.

Người dùng sử dụng điện thoại làm màn hình.

Một điều thú vị trên NUEN NU-E là chiếc xe không có bất cứ thiết bị nào thể hiện tốc độ: Không có đồng hồ, cũng không có màn hình hiển thị. Thay vào đó, người lái sẽ sử dụng điện thoại gắn trên giá có sẵn làm màn hình hiển thị. Khi sử dụng điện thoại, người lái có thể xem các thông tin quan trọng của xe, bao gồm tốc độ. 

Ngoài chuyện không có đồng hồ tốc độ, NUEN NU-E còn có một điểm gây bất tiện là không có cốp để đồ. Trên nguyên mẫu DatBike Weaver ++, người dùng có thể để ít đồ cá nhân trong cốp trước giả bình xăng, nhưng trên NUEN NU-E, khung nhôm cũng bao bọc khu vực này, mang đến thiết kế liền mạch, có liên kết với tổng thể chiếc xe. 

Thông tin chính thức về giá NUEN NU-E chưa có; song, có một số tin đồn cho rằng chiếc xe sẽ có giá khoảng 70 triệu đồng. Nếu có thể tới thị trường với mức giá này, NUEN NU-E có lẽ sẽ trở thành một cú nổ lớn.

Một số hình ảnh khác về NUEN NU-E:

Nguồn ảnh: NUEN, Rafik Duy / Revons Studios