Cô gái 24 tuổi một mình phượt Đông-Tây Bắc trong 60 ngày: Dám ước mơ, dám thực hiện, sống một tuổi trẻ đáng sống

Chuẩn bị gần 1 năm, cô gái trẻ lên đường thực hiện chuyến đi để đời của mình. Với mình, khó khăn chỉ là thử thách cần phải vượt qua, tất cả là trải nghiệm. Khi vượt qua được nỗi sợ, mình sung sướng hơn, tự hào hơn vì mình đã làm được.

Kế hoạch đi xuyên Việt trước tuổi 25

Trước khi bước sang tuổi 25, Nguyễn Thị Yến (sinh năm 1999, quê ở Bắc Giang) quyết định thực hiện một chuyến xuyên Việt bằng xe máy kéo dài 10 tháng năm 2023. Ý tưởng thực hiện một chuyến đi xuyên Việt của Yến được truyền cảm hứng trong một chuyến đi An Giang hồi tháng 3/2020. Khi nghỉ tại một homestay, Yến được nghe câu chuyện xuyên Việt 5 tháng bằng xe máy của chính cô chủ nhà và con gái từ năm 2018. Những bức ảnh dán trên tường theo tấm bản đồ Việt Nam hình chữ S và những câu chuyện cô kể khiến cho mình bị cuốn vào hành trình đó lúc nào không hay.

photo-1686967947877

Cô gái trẻ đã dành gần một năm 2022 để chuẩn bị cho hành trình xuyên Việt kéo dài 10 tháng:

- Xe máy: mua xe trước 4 tháng để tập cho quen xe tay côn, chạy thử vài cung như Ba Vì, Mộc Châu, Bắc Giang. Test các lỗi hỏng vặt của xe và bảo dưỡng trước khi đi. Yến chuẩn bị cả dầu nhớt, sẵm và dụng cụ sửa xe cơ bản. "Dù không biết sửa nhưng mang đi cho chắc vì nhiều nơi không có đồ cho xe của mình", cô chia sẻ

- Quần áo và đồ đạc cá nhân. Mùa đông - xuân thời tiết lạnh nên mang theo quần áo dày khá cồng kềnh: 1 túi để quần áo. 1 túi để chăn mỏng, dụng cụ sửa xe, dầu nhớt. Thêm 1 túi nhỏ để áo mưa và dép

- Thiết bị quay chụp: Máy ảnh, điện thoại, flycam, sạc pin, sạc dự phòng, thẻ nhớ, chân máy...

- Lập plan chi tiết lịch trình và kết nối với bạn bè ở các tỉnh thành

"60 ngày một mình lang thang Đông - Tây Bắc" là một phần trong hành trình của cô gái trẻ. Mặc dù đã đi nhiều địa điểm ở Đông - Tây Bắc trước đó rồi nhưng, cô gái 24 tuổi vẫn quyết định đi lại một vòng, vừa để khám phá những nơi chưa đi, vừa để thăm những người quen cũ.

Để chuẩn bị cho chuyến đi của mình, Yến có hơn 20 triệu đồng trong tài khoản. Cô quyết định vừa đi vừa làm việc để có kinh phí trang trải trong "hành trình để đời" của bản thân. Tuy nhiên, vì làm việc như một travel blogger, Yến nhận được hỗ trợ của nhiều bạn bè, homestay trên hành trình của mình. Nhờ đó, cô tiết kiệm được khá nhiều chi phí trong chuyến đi..

Trước khi đi một tháng, trong bữa cơm gia đình, Yến chia sẻ về dự định đi xuyên Việt với gia đình. Ban đầu mẹ và chị gái cũng lo lắng hỏi chi tiết về kế hoạch đi, chuẩn bị như thế nào vì con gái đi một mình dài ngày sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và nhiều vấn đề. Sau khi trả lời hết các câu hỏi, mọi người có vẻ an tâm hơn và ủng hộ cho hành trình của Yến. Còn bố Yến thì chỉ bảo một câu là: "Còn trẻ, khoẻ thì cứ đi, cho biết đây biết đó".

Thật ra thì trước đó Yến đã đi khá nhiều nơi và quay clip đăng tải lên mạng xã hội. Ở nhà, cả gia đình cũng hay xem những ảnh, video mà Yến quay chụp lại. Như vậy, bố mẹ cũng thấy được niềm yêu thích xê dịch của con gái, đi nhiều học hỏi được nhiều, trưởng thành hơn nên phần nào bố mẹ cũng đã ủng hộ trong lòng rồi.

Mặc dù là con gái, nhưng Yến tự nhận bản thân có phần hơi mạnh mẽ. Cô rất thích chạy xe máy trên đường bởi "khi đó mình cảm nhận được sự tự do, mình được là chính mình, tự cầm lái đi con đường mình chọn, được làm chủ bản thân, không phụ thuộc vào ai khác. Có thể nói là cảm thấy "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"".

Hành trình 60 ngày khám phá Đông - Tây Bắc

Chuyến đi của Yến bắt đầu từ quê nhà Bắc Giang và kết thúc ở thành phố Thái Nguyên. Mỗi ngày cô dừng chân ở một homestay khác nhau, khám các địa danh nổi tiếng.

Trong chuỗi ngày khám phá Đông - Tây Bắc đối với Yến có rất nhiều điều thú vị và đáng nhớ. Cô được ngắm vô vàn cảnh đẹp, núi non hùng vĩ ở Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, biển mây bồng bềnh ở Tà Xùa… Được nếm thử các món ăn ngon đặc sản của các địa phương. Hoà mình vào đời sống của các dân tộc khác như Mông, Tày, Thái, Lô Lô… Được trải nghiệm đi rừng, leo núi, bốc phân, trồng cây, chèo kayak, trượt thác… Được lắng nghe những câu chuyện từ nhiều con người, nhiều hoàn cảnh, nhiều ngành nghề khác nhau.

photo-1686967651367

Chinh phục thành công đỉnh Lảo Thẩn

"Những cảm giác của lần đầu tiên đi một mình đến nơi xa lạ, ánh mắt chằm chằm của những đứa trẻ và người đi đường, không biết mình là nam hay nữ, từ đâu đến mà đi một mình trên con xe tay côn. Thật khó có thể kể hết được!", Yến tâm sự.

photo-1686967750259

Đèo Khâu Cốc Chà 14 tầng

"Mình có 2 nỗi lo lớn nhất trong khi đi là bị hỏng xe và bị cướp. Với mình, khó khăn chỉ là thử thách cần phải vượt qua, tất cả là trải nghiệm. Khi vượt qua được nỗi sợ, mình sung sướng hơn, tự hào hơn vì mình đã làm được. Mình luôn mang theo tinh thần lạc quan ấy để chuyến đi "dễ dàng" hơn. Nhiều người nhìn vào bảo thấy mình vất vả quá! Mình cũng chỉ biết cười thôi!", cô gái trẻ kể về chuyến đi của mình.

Hành trình 60 ngày khám phá Đông - Tây Bắc là một phần trong hành trình xuyên Việt kéo dài 10 tháng của Yến. Với cô, đây là chuyến đi để đời có ý nghĩa cực kỳ lớn.

photo-1686967795103

Yến trong bộ trang phục truyền thông của người Lô Lô Hoa

Thứ nhất, cô đã làm được 1 phần trong kế hoạch đặt chân tới tất cả 63 tỉnh thành của Việt Nam, điều mà những kẻ người xê dịch khao khát đạt được.

Thứ hai, cô đã chứng tỏ và khẳng định bản thân với chính mình và gia đình mình là Yến làm được! Cô mong muốn, chuyến đi của mình có thể toả điều tích cực tới những người khác: "Dám ước mơ, dám thực hiện, sống một tuổi trẻ đáng sống".

Những bài học thấm thía

Trong hành trình 60 ngày, Yến chắc chắn mình không thể quên cung đường chạy xe từ TP Điện Biên sang Bắc Yên, Sơn La. Quãng đường 250km, theo Google map sẽ hết khoảng hơn 6 tiếng chạy liên tục. Sau khi ăn cơm trưa ở Điện Biên, xuất phát lúc 11 giờ, Yến nhẩm tính khảong 19-20 giờ tối đến nơi chắc cũng không sao.

Nhưng vì mải mê chụp ảnh dọc đường và thi thoảng lướt mạng xã hội nên 17h cô mới tới TP Sơn La, trời bắt đầu tối. "Đường từ ngã 3 Cò Nòi đi Bắc Yên đèo dốc và vắng, thi thoảng mới có vài nhà dân. Mình vừa chạy xe vừa nơm nớp sợ. Khi cách Bắc Yên khoảng 5km, đang lên dốc thì bánh xe mình bị đảo.

Nghi ngờ bị thủng săm, cô vội dừng xe lại, trong đầu nảy ra các phương án để xử lý: là gọi cứu hộ vì có người quen ở Bắc Yên, hay là quay xe xuống dốc tìm nhà dân rồi xin ngủ nhờ… Khi bật đèn flash điện thoại lên thì thấy bánh xe không có vấn đề gì, mà trên đường có vết bánh xe ô tô màu xe.

Hoá ra là mình đi vào vết xe chở dầu nên bị trơn, đảo bánh. Lúc đấy mới thở phào nhẹ nhõm để đi tiếp đến Bắc Yên", Yến kể lại.

photo-1686968061787

Sau kỉ niệm hú vía đó, Yến rút ra bải học là cần tính dư thời gian di chuyển, nghỉ ngơi dọc đường, phòng trường hợp gặp sự cố để không đi lúc trời tối, tìm chỗ ngủ an toàn trước 17 giờ. Không nên liều lĩnh vì an toàn là trên hết! 

Bắt đầu đi phượt từ năm 2018, sau đây là một số kỹ năng cô gái trẻ trau dồi được để chuẩn bị cho những chuyến đi của mình:

Thứ nhất là kỹ năng sống: xem bản đồ và định hướng phương hướng; quan sát, nhạy bén trước các vật thể di chuyển; chạy xe máy và kiểm soát tốc độ, thích ứng với môi trường mới (dễ ăn, dễ ngủ, có sức khoẻ)…

Thứ hai là kỹ năng giao tiếp: Mình có thể bắt chuyện với trò chuyện với người lạ, cả người già và trẻ nhỏ, cả phụ nữ và đàn ông. Đi đến đâu cũng kết thêm bạn mới, tuy nhiên có sự chọn lọc. Ai mình cảm thấy thật sự hợp thì mình mới kết bạn.

Thứ ba là kỹ năng quản lý: Thời gian và tài chính. Trong năm 2023 mình lập kế hoạch chuyến đi (xuất phát từ đâu, lộ trình như thế nào, từng tỉnh thăm quan địa điểm nào, ở đâu, bao nhiêu ngày) và dự trù kinh phí (xăng xe, ăn, ở, chi phí khác, phát sinh).

Ngoài ra mình có làm một hồ sơ chuyến đi để mời các đơn vị kinh doanh du lịch và một số lĩnh vực khác có liên quan hợp tác truyền thông, tài trợ để tiết kiệm chi phí. Trong thời gian đi thì mình thường lập kế hoạch công việc cho 2 tuần (ý tưởng sáng tạo nội dung ở các địa điểm sắp tới, các bài đăng trên các kênh TikTok, Facebook, Instagram, Youtube)./.