Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2021: Đột phá về trang bị mới (P1)

Hyundai Santa Fe 2021 được nâng cấp mạnh về tiện nghi và an toàn nhưng giá niêm yết tăng gần 100 triệu đồng
Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2021: Đột phá về trang bị mới (P1)
Hyundai Santa Fe 2021

Hyundai Santa Fe 2021 có 6 phiên bản, sử dụng 2 loại động cơ xăng và dầu, trong đó có 2 bản tiêu chuẩn, 2 bản đặc biệt và 2 bản cao cấp. Phiên bản mà chúng ta tìm hiểu dưới đây là bản máy dầu cao cấp, giá niêm yết 1,34 tỷ đồng.

Ngoại thất được làm mới

Hyundai Santa Fe 2021 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời sản phẩm nên về tổng thể, chúng ta vẫn nhận ra nét quen thuộc của Santa Fe phiên bản cũ, nhưng đầu xe, đuôi xe và la-zăng được thiết kế mới. Ở mặt này, Sorento 2021 có lợi thế lớn hơn nhờ được nâng cấp toàn diện, và là thế hệ hoàn toàn mới.

Phía trước, mặt ca-lăng được chỉnh lại mỏng hơn và nằm trên một đường ngang với cụm đèn chiếu sáng. Lúc này đèn pha và đèn cốt ngằm ngang nhau thay vì nằm dọc theo kiểu trên dưới như trước đây.

Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2021: Đột phá về trang bị mới (P1)
Hyundai Santa Fe 2021

Cụm đèn này vẫn là LED dạng bóng chiếu nhưng có thêm 2 đèn hỗ trợ phía dưới và điểm nhận diện là dải đèn chiếu sáng ban ngày hình chữ T hoàn toàn mới. Xe không có đèn sương mù trước.

Tuy nhiên điểm giá trị mới nhất chỉ có trên bản cao cấp này là cụm đèn pha dạng tự động thích ứng, một trang bị tiên tiến thường thấy trên các dòng xe cao cấp và đang bắt đầu được phổ cập hóa. Khi đèn đang ở chế độ pha và phát hiện xe ngược chiều, đèn sẽ tự động chuyển sang cốt. Khi không còn đèn ngược chiều thì đèn sẽ tự động chuyển trở lại đèn pha để tăng tầm quan sát khi đi trời tối.

Thân xe không có nhiều thay đổi, và điểm dễ nhận diện là la-zăng được thiết kế họa tiết mới dù vẫn giữ nguyên kích cỡ 19 inch và lốp vẫn dùng loại 235/55-R19.

Đuôi xe cũng có sự khác biệt về mặt thiết kế chi tiết, khi đèn hậu làm mới với điểm nhấn là cụm đèn chữ T nằm ngang. Dải đèn phản quang và xi nhan cùng nằm trên một đường ngang nối dài. Lốp dự phòng nằm dưới gầm xe, cùng loại với các lốp chính.

Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2021: Đột phá về trang bị mới (P1)
Thiết kế la zăng mới

Cốp xe là loại cốp chỉnh điện thông minh, khi xe đang khóa mà chúng ta cầm khóa thông minh hay thẻ smartkey đứng gần thì chỉ sau vài giây, cốp sẽ tự động mở. Thế nên tính năng này hoàn toàn có thể thay thế thao tác đá chân mở cốp truyền thống trên các xe hãng khác, thậm chí còn được xem là thông mình hơn.

Ngoài ra, chúng ta còn thấy hàng loạt camera và cảm biến quanh xe, liên quan đến các công nghệ an toàn cực kỳ hay của chiếc xe sẽ được chia sẻ chi tiết phía sau. Xe vẫn có cửa sổ trời toàn cảnh cỡ lớn.

Kích thước nhỉnh hơn

Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2021: Đột phá về trang bị mới (P1)

Về mặt kích thước thì Santa Fe 2021 dài 4.785 mm, rộng 1.900 mm, cao 1.685 mm, chiều dài cơ sở 2.765 mm, khoảng sáng gầm 185 mm. Như vậy so với phiên bản cũ thì kích thước trên lớn hơn từ 5-10 mm, chênh lệch rất nhỏ, riêng chiều dài cơ sở và khoảng sáng không thay đổi.

So với Fortuner thì Santa Fe ngắn hơn 10 mm, thấp hơn 150 mm và khoảng sáng gầm thấp hơn 103 mm nhưng rộng hơn 45 mm và chiều dài cơ sở dài hơn 20 mm. Còn so với Honda CR V thì Santa Fe 2021 vượt trội mọi kích thước từ khoảng 35 -105 mm, trừ gầm xe thấp hơn 13 mm.

Nếu so với Mazda CX-8 thì Santa Fe nhỏ hơn khá nhiều ở mọi kích thước, trừ chiều rộng lớn hơn 50 mm. Đặc biệt so với người anh em Kia Sorento 2021 thì Santa Fe 2021 đuối hơn về chiều dài, rộng tổng thể cùng chiều dài cơ sở, chỉ nhỉnh hơn về chiều cao và khoảng sáng gầm.

Nội thất bứt phá

Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2021: Đột phá về trang bị mới (P1)

Với những ai lần đầu ngồi vào khoang nội thất sẽ rất dễ bị cảm giác ngợp bởi hàng loạt thiết kế và công nghệ mới sang và hiện đại hơn, cho dù về thiết kế tổng thể vẫn khá quen thuộc và nhiều tính năng của phiên bản tiền nhiệm vẫn được duy trì. Xe chỉ còn duy nhất nội thất da màu nâu cognac trên tất cả các phiên bản.

Điểm hút mắt người nhìn nhất ở đây có lẽ là khu vực cần số. Cần số truyền thống đã được thay thế bằng dạng nút bấm hiện đại, nhưng một số người lại thích dạng núm xoay kiểu của Sorento 2021.

Bên phải là núm xoay chế độ lại. Bên cạnh 4 chế độ lái thông thường là Smart (Thông minh), Sport (Thể thao), Eco (tiết kiệm nhiên liệu) và Comfort (Êm ái) thì các bản cao cấp có thêm 3 chế độ lái địa hình là Tuyết (Snow), Bùn (Mud) và Cát (Sand).

Hàng loạt tiện nghi khác như sưởi/làm mát hàng ghế trước; các phím điều khiển giữ phanh tự động auto hold, hỗ trợ đổ đèo, camera 360 độ…Phía trên là các phím bấm và núm xoay điều khiển điều hòa tự động 2 vùng, bản đồ, định vị, radio…

Đặc biệt sát bệ tỳ tay còn có hộc sạc không dây, điện thoại được sạc theo kiểu thẳng đứng khi đặt vào chứ không phải là đặt nằm ngang thường thấy.

Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2021: Đột phá về trang bị mới (P1)

Điểm hút mắt tiếp theo là 2 màn hình cỡ lớn. Màn hình giải trí dạng cảm ứng được nâng lên 10,25 inch hỗ trợ kết nối Apple Carplay/Androi Auto, hiển thị hình ảnh camera 360 độ. Kết nối với hệ thống giải trí là 10 loa Harman Kardon trang bị tiêu chuẩn trên cả 3 bản.

Màn hình thông tin còn ấn tượng hơn với kích cỡ 12,35 inch, không chỉ hiển thị các thông tin vận hành mà còn hiển thị hình ảnh điểm mù bên xi nhan nằm trong tính năng giám sát điểm mù, phòng tránh va chạm điểm mù mà chúng tôi sẽ chia sẻ phần sau.

Bên cạnh các phím bấm chức năng và lẫy chuyển số, vô lăng được tích hợp phím chuyển chế độ lái. Phía đầu gối bên trái có phím mở cốp điện, kích hoạt/hủy hỗ trợ giữ làn và phanh tay điện tử.

Tapbi cửa trái tính hợp các phím quen thuộc như nhớ 2 vị trí ghế lái, lên/xuống kính một chạm tất cả các cửa, khóa an toàn trẻ em hàng ghế sau. Hàng ghế trước chỉnh điện, trong đó có phím điều khiển tiến/lùi ghế phụ ngay trên thân ghế.

Hàng ghế thứ hai của xe được thiết kế với khoảng để chân lớn hơn khoảng 3 cm so với phiên bản cũ. Hàng loạt tính năng của phiên bản cũ được kế thừa như cửa gió hàng ghế sau, cổng sạc, rèm che nắng; ghế dịch chuyển và gập điện; riêng ghế bên phải có thể gập điện trên nút ở vai ghế.

Hàng thứ 3 rộng rãi cho người lớn với cửa gió điều hòa, cổng sạc và phím bấm gập cả 2 ghế hàng thứ 2.

Một điểm mới trên Santa Fe 2021 nhưng mới chỉ có trên các bản cao cấp là có thẻ Smartkey với thiết kế giống thẻ ngân hàng nhưng dầy hơn. Thẻ này có chức năng tương tự khóa thông minh trong việc kết nối với xe như đóng mở cửa, mở cốp thông minh hay đề nổ xe bằng tay.

Điểm tiện dụng của thẻ là có thể để vào trong ví, túi xách nhỏ gọn và khó quên hơn khóa thông minh. Tuy nhiên trên thẻ này không có bất kỳ phím bấm nào nên không thể dùng thẻ để thực hiện các thao tác từ xa như trên khóa thông minh. Vì thẻ dùng pin nên trường hợp kết nối của thẻ với xe yếu, bạn có thể để thẻ vào hộc sạc không dây để sạc cho thẻ, tầm 1 tháng/lần.

Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2021: Cải tiến động cơ, an toàn vượt trội (P2)