Bán Mazda3 ‘xuống đời’ Toyota Yaris, người dùng đánh giá: ‘Lành, rộng hơn nhưng không đẹp sang bằng’

Dù thiết kế của Mazda3 rất thuyết phục, nhưng xe thường xuyên báo lỗi nên chị Linh đã đổi sang Toyota Yaris và hài lòng sau gần 2 năm sử dụng.
Bán Mazda3 ‘xuống đời’ Toyota Yaris, người dùng đánh giá: ‘Lành, rộng hơn nhưng không đẹp sang bằng’

Toyota Yaris là mẫu xe hatchback hạng B sử dụng chung nền tảng khung gầm với "vua" doanh số tại Việt Nam năm 2020 - Toyota Vios. Tuy nhiên, nếu xét về doanh số, Yaris lại không phải xe bán chạy, thậm chí còn có thể xếp vào top bán chậm. Vậy mà lại có một người quyết định bán Mazda3 - một mẫu xe bán rất chạy ở phân khúc C - để đổi sang Yaris.

"Mình là người thực dụng, thích những chiếc phục vụ mình chứ không phải mua xe để mình phục vụ nó. Do đó, mình chọn Toyota Yaris. Xe không quá trẻ trung, nhưng lành tính thì chẳng xe nào bằng", Thùy Linh chia sẻ khi nhận lời phỏng vấn của chúng tôi.

Bán Mazda3 ‘xuống đời’ Toyota Yaris, người dùng đánh giá: ‘Lành, rộng hơn nhưng không đẹp sang bằng’ - Ảnh 1.

Nguyễn Thùy Linh, 29 tuổi, sinh sống ở Thái Nguyên, hiện kinh doanh online và là chủ sở hữu của chiếc Toyota Yaris G 2019. Chị Linh đã dùng Toyota Yaris được hơn 1 năm sau khi đổi sang từ chiếc Mazda3 đời 2015 và đến nay vẫn cảm thấy hài lòng.

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với chị Linh để nghe những chia sẻ về chuyện đổi xe "xuống đời" khá thú vị của cô gái 9x này.

Bán Mazda3 ‘xuống đời’ Toyota Yaris, người dùng đánh giá: ‘Lành, rộng hơn nhưng không đẹp sang bằng’ - Ảnh 2.

Xin chào Thùy Linh. Mazda3 là chiếc xe đầu tiên bạn sử dụng, vậy đâu là lý do khiến bạn mua rồi lại chia tay chiếc xe này?

Mình thuộc tuýp người trẻ, nhưng khá thực dụng và an toàn. Đó cũng là triết lý mà mình áp dụng trong công việc kinh doanh hiện nay - "mạo hiểm trong vùng an toàn". Chiếc xe Mazda3 hatchback mình chọn năm 2015 rất trẻ trung, đẹp mắt, nhưng chưa thực dụng.

Bán Mazda3 ‘xuống đời’ Toyota Yaris, người dùng đánh giá: ‘Lành, rộng hơn nhưng không đẹp sang bằng’ - Ảnh 3.

Học quản trị kinh doanh ra trường, mình không giống như nhiều bạn đồng trang lứa tìm kiếm một công việc ổn định. Thay vào đó, mình muốn tách ra làm riêng và sau đó bén duyên với bán hàng quần áo online, tích góp được số vốn.

Nhằm phục vụ công việc và nhu cầu bản thân, mình đã lựa quyết định mua một chiếc ô tô. Lúc đó, các phương tiện thông tin còn hạn chế, mạng xã hội cũng chưa rầm rộ như bây giờ nên gần như mình không tìm hiểu trước khi mua xe.

Được người bạn giới thiệu chiếc Mazda3 và thấy rất thích bởi thiết kế trẻ trung, hiện đại từ ngoài vào trong khiến mình quyết định "trút hầu bao". Thực sự là Mazda3 sinh ra dành cho phụ nữ bởi thiết kế quá ấn tượng, mềm mại. Đến giờ, mình vẫn phải thừa nhận rằng đó là một chiếc xe rất đẹp.

Thời gian đầu, chạy Mazda3 công nhận rất thích, đi đâu ai cũng khen đẹp nên mình nghĩ đây là quyết định đúng đắn. Tuy nhiên, sau khoảng 5.000 km, chiếc xe bắt đầu báo lỗi động cơ "check engine" trên bảng đồng hồ. Mình cũng không biết xe bị làm sao, sau khi đi bảo dưỡng mới biết đó là lỗi, nhưng được kết luận do không đảm bảo tiêu chuẩn (xăng bẩn).

Bán Mazda3 ‘xuống đời’ Toyota Yaris, người dùng đánh giá: ‘Lành, rộng hơn nhưng không đẹp sang bằng’ - Ảnh 4.

Không chỉ mình mà rất nhiều người mua Mazda3 bản 1.5 lúc đó cũng gặp lỗi tương tự nên mình cũng rất lo lắng. Là phụ nữ mà, mình không hiểu quá nhiều về xe, thấy báo lỗi là sợ rồi.

Sau khi được nhân viên kỹ thuật khắc phục, xe dùng một thời gian khá ổn định, nhưng sau đó vẫn tiếp tục báo vài lần. Điều này khiến mình lo lắng hơn và không dám sử dụng xe thường xuyên, thay vào đó là đi xe của bố mẹ.

Khi chạy được gần 10.000 km, hiện tượng trên vẫn không cải thiện, mình đã bán chiếc Mazda3 và chạy Kia Morning của gia đình khoảng hơn 2 năm thì quyết định mua Toyota Yaris hiện nay.

Người ta thường lên đời xe, nhưng bạn bán Mazda3 mua Toyota Yaris tức là xuống đời, từ hạng C xuống hạng B. Vì sao bạn lại có quyết định này?

Thực ra mình bán Mazda3 khá lâu mới mua Yaris, trong thời gian đó có chạy Morning thuộc phân khúc thấp hơn. Chính vì vậy, có thể nói mua Toyota Yaris là lên đời chứ nhỉ *cười*.

Bán Mazda3 ‘xuống đời’ Toyota Yaris, người dùng đánh giá: ‘Lành, rộng hơn nhưng không đẹp sang bằng’ - Ảnh 5.

Bán Mazda3 mình cũng khá tiếc bởi xe đẹp, thiết kế hài hòa rất phù hợp với những người con gái như mình. Tuy nhiên, chỉ sợ đi xa mà nằm dọc đường, nguy hiểm, nên mình quyết định chia tay Mazda3. Xe cứ báo lỗi là có vấn đề rồi, không thể yên tâm mà đi đường dài được.

Ở lần mua xe thứ 2, mình đã thay đổi khi tìm hiểu thông tin khá kỹ càng về các dòng xe hiện nay. Khi ấy, có phân vân với Vios bởi sedan cũng khá đẹp, nhưng do nhiều taxi chạy quá nên thôi không dám chạy nữa nên chọn Yaris ít đụng hàng hơn.

Thùy Linh sử dụng Toyota Yaris vào mục đích gì và tần suất ra sao?

Mình chủ yếu chạy xe đi làm lấy hàng ở chợ đầu mối, tuần cũng đi 2-3 lần tùy thời điểm. Chỗ mình cách đó chừng 70 km nên thường đi về trong ngày, thậm chí sáng đi trưa đã về ngay rồi.

Nếu lấy hàng số lượng không quá lớn, mình gập hàng ghế sau lại chất hàng thì chẳng khác gì xe bán tải nên thấy xe khá thực dụng, đủ dùng. Đây là điểm mình đánh giá rất cao trên Yaris mà Mazda3 lại không làm được.

Bên cạnh đó, thỉnh thoảng gia đình mình cũng về quê, hay đi du lịch ở miền Bắc như Quảng Ninh, Mộc Châu...

Bán Mazda3 ‘xuống đời’ Toyota Yaris, người dùng đánh giá: ‘Lành, rộng hơn nhưng không đẹp sang bằng’ - Ảnh 7.

Bạn đã từng chạy Mộc Châu, đường đèo ở đây khó đi, hơn nữa Toyota Yaris cũng không phải chiếc xe quá mạnh mẽ. Vậy Linh đánh giá thế nào về khả năng vận hành của xe này

Mình đã chạy Mộc Châu 2 lần bằng chiếc Toyota Yaris này rồi. Đúng là đường ở đây khiến lái nữ vất vả thật. Khi đi lên, đường rất nhiều khúc cua khá gắt nên mình lái rất tập trung để quan sát xe phía trước.

Khi chở đủ tải, Yaris có độ ì khá lớn, tăng tốc kém và dĩ nhiên mình hiểu điều đó nên không dám vượt xe thường xuyên, trừ đoạn đường thoáng. Cũng chính vì máy không quá bốc nên Yaris khá tiết kiệm nhiên liệu, trung bình chỉ hơn 6 lít/100 km, chạy đường đèo lên khoảng 8-10 lít/100 km.

Yaris khá chắc chắn nên khi đi nhanh hay ôm cua không lắc ngang nhiều, do đó bố mẹ mình ngồi trong xe cũng không bị say dù ôm cua liên tục.

Điểm trừ đến từ khả năng cách âm khá kém, thân vỏ có vẻ mỏng nên chạy đường trường rất ồn, rất mệt mỏi. Để át tiếng ồn, mình phải bật nhạc, nhưng các cụ lại không thích nhạc trẻ nên phải bật nhạc vàng, nghe khá buồn ngủ khi chạy đường dài.

Theo bạn, Yaris hơn/thua Mazda3 ở những điểm nào?

Rõ ràng, Mazda3 "ăn đứt" Yaris về thiết kế nội ngoại thất dù 2 đời xe cách khá xa nhau. Đến tận bây giờ, Yaris cũng chẳng thay đổi thiết kế đáng kể so với trước. Có thể đây là đặc trưng của Toyota để giúp những chiếc xe của họ giữ giá hơn.

Ngoài việc thua về thiết kế, Yaris vượt trội hơn Mazda3 khá nhiều mặt. Đầu tiên là lành hơn. Chạy Toyota Yaris gần 2 năm, mình chỉ thay dầu, đổ xăng, vá lốp chứ chẳng thấy xe có vấn đề gì. Chi phí bảo dưỡng cũng rẻ hơn đáng kể so với Mazda3.

Bán Mazda3 ‘xuống đời’ Toyota Yaris, người dùng đánh giá: ‘Lành, rộng hơn nhưng không đẹp sang bằng’ - Ảnh 9.

Tiếp theo, Yaris dù ở phân khúc thấp hơn, nhưng cá nhân mình cảm nhận xe rộng hơn Mazda3. Đặc biệt, khoảng để chân phía trước của hàng ghế sau rất tốt, trong khi Mazda3 vẫn luôn bị coi là chiếc xe chật nhất phân khúc. Thực sự là ngồi phía sau Yaris thoải mái hơn khi ngồi trên Mazda3.

Ngược lại, chạy Mazda3 có phần bốc hơn, động cơ khá thanh thoát, còn Yaris khá ì, tiếng động cơ khá lớn khi tăng tốc cũng là điểm mình thấy chưa hài lòng trên chiếc xe của mình. Tuy nhiên, chọn một chiếc xe thực dụng, ít hỏng vặt thì dĩ nhiên phải đánh đổi khả năng vận hành là điều khó tránh khỏi.

Toyota Yaris hiện giờ đó có bản mới đẹp hơn, bạn có muốn lên đời không hay có nghĩ đến việc bán chiếc xe đổi chiếc khác không?

Bản mới của Toyota Yaris thay đổi nhẹ ở phần đầu, bổ sung đèn pha LED. Tôi thấy không cần thiết lắm, cái quan trọng là thiết kế nội thất bên trong thì nó chẳng thay đổi gì, vẫn đơn giản thái quá.

Bán Mazda3 ‘xuống đời’ Toyota Yaris, người dùng đánh giá: ‘Lành, rộng hơn nhưng không đẹp sang bằng’ - Ảnh 11.

Các phân khúc xe giờ đa dạng hơn rất nhiều so với thời điểm mình mua xe trước đây. Ở tầm tiền hơn 600 triệu đồng thời điểm này có rất nhiều lựa chọn như Kia Seltos, Mitsubishi Xpander... nên dĩ nhiên mình không sẽ chọn Toyota Yaris nữa nếu muốn đổi xe. Nếu cố lên đời một mẫu xe lành tính của Toyota thì có lẽ mình sẽ chọn Corolla Cross.

Là người thực dụng, mình thích những chiếc phục vụ mình chứ không phải mua xe để mình phục vụ nó. Do đó, mình chọn Toyota Yaris, dù nó không quá trẻ trung, nhưng lành tính thì chẳng xe nào bằng.

Cảm ơn Thùy Linh về những chia sẻ trên. Chúc bạn và gia đình có nhiều sức khỏe cùng những trải nghiệm mới với Toyota Yaris.