Đánh giá Mercedes-Benz E 300 AMG 2021: 3 tỷ đổi lấy sung sướng cả hai hàng ghế

Honda Brio thuyết phục được anh Quang vì tính thể thao, nhỏ gọn hợp với địa thế nhà ở.

Với những ai sống ở thành phố lớn, những chiếc xe nhỏ luôn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu bởi thuận tiện trong việc di chuyển. Ở phân khúc xe hạng A, Fadil là cái tên thường được nhắc đến nhất trong thời gian gần đây. Grand i10 từng là xe bán chạy nhất nhưng nay đã tụt hạng xuống số 2. Các vị trí còn lại dành cho Morning, Wigo và Brio.

Honda Brio lần đầu ra mắt tại Việt Nam vào tháng 6/2019, gia nhập thị trường muộn hơn so với các xe khác trong phân khúc nhưng đã có được một tệp khách hàng nhất định.

Người dùng đánh giá Honda Brio sau 2 năm chạy 2 vạn km: ‘Đầu tư để có xe lành, lái sướng, còn điểm cần cải thiện’ - Ảnh 1.

"Người mua Brio tuy không nhiều, nhưng ai đã mua rồi thì ít khi muốn bán hay lăn tăn với xe cùng phân khúc cả, trừ khi điều kiện tài chính dư dả để lên đời những chiếc xe lớn đắt tiền hơn," anh Quang, một người sử dụng xe Brio, chia sẻ.

Anh Nguyễn Bá Quang (34 tuổi, Hà Nội) đang sở hữu một chiếc Honda Brio RS. Anh Quang đã sử dụng chiếc xe được gần 2 năm. Mặc dù có những ngày đi làm bằng xe máy do tiện luồn lách trong phố nhưng bởi tính chất công việc đôi khi phải đi xa, chiếc Brio đã đồng hành với anh Quang được hơn 20.000 km.

Chúng tôi đã gặp và trò chuyện với anh Quang để tìm hiểu lý do anh chọn chiếc Brio chứ không phải những mẫu xe bán chạy trong phân khúc, và cũng để biết về trải nghiệm của anh với chiếc xe trong thời gian sử dụng vừa qua.

Chào anh Quang. Cảm ơn anh đã nhận lời tham gia phỏng vấn. Được biết anh đang sử dụng một chiếc Honda Brio. Đây có phải chiếc xe đầu tiên của anh không và lý do nào khiến anh quyết định mua chiếc xe này?

Đây là chiếc xe đầu tiên mà mình sở hữu. Nhu cầu mua xe thì phục vụ cả cho công việc và gia đình, đưa đón con đi học.

Người dùng đánh giá Honda Brio sau 2 năm chạy 2 vạn km: ‘Đầu tư để có xe lành, lái sướng, còn điểm cần cải thiện’ - Ảnh 3.

Lý do mình mua chiếc Brio xuất phát từ một câu chuyện. Có một lần mình muốn đưa con đi tiêm, gọi taxi mãi không được vì ngõ nhỏ, tắc đường, họ không muốn nhận cuốc. Khi đó, mình bị rơi vào tình huống rất khó xử, bị động, trời thì nắng nóng. Mình nghĩ ngay đến việc phải mua một chiếc ô tô riêng cho chủ động, và chiếc xe đó phải là xe nhỏ, luồn lách tốt trong phố đông. Nơi mình sinh sống đường phố rất nhỏ, hẹp, nhiều khi 2 chiếc ô tô tránh nhau là gây tắc đường rồi, nhất là vào giờ cao điểm.

Rồi mua xe cũng để che nắng, che mưa nữa. Mình đi làm có nhiều hôm phải đi xa, cứ 30 km mỗi chiều, có cái ô tô đi cũng đỡ vất vả, thuận tiện cho công việc hơn.

Mình mua chiếc Brio này vào đúng ngày sinh nhật mình là 11/8/2019. Đó là món quà sinh nhật ý nghĩa mà mình tự tặng cho bản thân luôn.

Nói đến phân khúc xe nhỏ thì rõ ràng là có những lựa chọn khác được nhiều người nhắc đến hơn là Fadil, Grand i10 hay Morning. Anh đã tham khảo những mẫu xe này chưa?

Mình là người thích thể thao, thường xuyên tham gia hoạt động thể thao như huấn luyện đá bóng. Bởi vậy, mình thích một chiếc xe có ngoại hình phải phù hợp với mình, toát lên chất thể thao. Trong phân khúc xe nhỏ thì chỉ có mỗi Brio RS đáp ứng được yêu cầu đó. Phải nói rằng mình đã phải lòng Brio RS ngay từ cái nhìn đầu tiên và quyết định xuống tiền mua xe khi đó rất nhanh chóng.

Không chỉ mình đâu, mà nhiều anh em bạn bè cũng đánh giá cao thiết kế của chiếc Brio này. Đợt mình mới mua xe, đánh xe ra bãi gửi mà nhiều người hỏi lắm. Mình bảo đây là dòng Brio mới ra đấy. Mình cũng đã thử đặt Brio cạnh i10 và Morning rồi, thì thấy Brio trông bề thế hơn hẳn.

Người dùng đánh giá Honda Brio sau 2 năm chạy 2 vạn km: ‘Đầu tư để có xe lành, lái sướng, còn điểm cần cải thiện’ - Ảnh 4.

Nói thế không có nghĩa là mình chỉ xem rồi chốt lấy Brio luôn vì thiết kế của nó. Là người lần đầu mua ô tô, cũng như bao người khác, mình có tham khảo cả những xe khác, mà như bạn nói đó, đó là Fadil, i10 và Morning. Mình cũng đã chạy thử và có những so sánh nhất định và rồi cuối cùng thấy Brio là lựa chọn xứng đáng nhất với bản thân mình.

Về Morning, chiếc xe này có nhược điểm đầu tiên là nhỏ. Trước đây, mình đã chạy thử chiếc Morning của anh bạn rồi và thấy chiếc xe này chạy tốc độ cao có cảm giác không an toàn, vô-lăng đánh lái không chắc, xe cũng có cảm giác lắc và thiếu ổn định.

Với Grand i10, mà dân tình còn hay gọi là "gà ri", mình không thích cảm giác vô-lăng, nó không đầm chắc như Brio được. Xét về thiết kế thì i10 cũng khá thể thao. Đó là điểm cộng.

Cuối cùng là chiếc Fadil. Xét về giá tiền thì Fadil và Brio gần như ngang nhau. Lý do mình bỏ qua Fadil là bởi chiếc xe này nhỏ quá. Mình thì tính mua chiếc xe phục vụ gia đình, về quê vợ tận Bắc Kạn, rất xa, phải chở thêm 2 đứa con nhỏ, rồi có cả ông bà cùng nhiều hành lý nữa. Brio có không gian rộng rãi hơn, tạo sự thoải mái cho người ngồi sau, nên mình ưu tiên hơn.

Anh có chia sẻ rằng quê vợ ở Bắc Kạn. Đường đi Hà Nội - Bắc Kạn khá xa và đường cũng có cả đèo núi nữa. Thông thường đi xa như vậy, mọi người thường ngại đi xe nhỏ và cho rằng đi xe nhỏ máy yếu, dễ say. Anh đánh giá thế nào về Brio sau chuyến đi xa đó?

Thường một năm mình đi Bắc Kạn khoảng 3-4 lần. Đường đi thì đúng là xa thật, lại còn có nhiều khúc cua đường đèo nữa. Nói về vận hành thì phải khen là Brio cho cảm giác lái rất tốt nếu so với các xe trong phân khúc, vô-lăng xử lý tốt khi ôm cua. Cầm lái Brio đầm và chắc chắn hơn hẳn so với i10 hay Morning mà mình từng trải nghiệm.

Người dùng đánh giá Honda Brio sau 2 năm chạy 2 vạn km: ‘Đầu tư để có xe lành, lái sướng, còn điểm cần cải thiện’ - Ảnh 5.

Mình đi về quê thì đều đi cả gia đình có vợ, con, ông, bà và nhiều đồ đạc hành lý chất lên xe nữa nên có lẽ là hơi quá sức cho chiếc xe. Do đó, khi lên dốc, xe có hiện tượng gằn máy, vòng tua cao. Cũng phải thôi, vì dòng xe nhỏ mà, máy chấm bé, xe nào chẳng vậy.

Nhân nói về việc chở hành lý thì mình cũng phải đánh giá cao về không gian của chiếc Brio này. Ông, bà và cháu lớn ngồi ở hàng ghế sau rất thoải mái. Không ai bị mệt hay say sau chuyến đi cả. Cốp xe tương đối rộng. Có lần về quê mình xếp khéo được 3 thùng xốp lớn phía sau và nhiều túi đồ khác chất lên trên nữa, cao chắn cả kính hậu.

Người dùng đánh giá Honda Brio sau 2 năm chạy 2 vạn km: ‘Đầu tư để có xe lành, lái sướng, còn điểm cần cải thiện’ - Ảnh 6.

Về cách âm thì đi trong phố, Honda Brio làm khá tốt nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, đi xa, chạy vận tốc cao thì bắt đầu thấy có tiếng ồn. Cụ thể, ở vận tốc khoảng 80 km/h còn có thêm tiếng gió lọt vào trong. Điều này là không tránh khỏi ở một chiếc xe nhỏ như vậy. Để khắc phục phần nào, mình đã bật nhạc ở trên xe và để âm lượng lớn một chút. Loa trên Brio nghe khá hay đấy, nó khiến mình ngạc nhiên.

Ngoài loa ra thì các tiện nghi còn lại trên Brio có đáp ứng được nhu cầu sử dụng của anh hay không?

Ban đầu khi mới mua xe, mình cũng mong muốn Brio có thêm đề nổ bằng nút bấm cho tiện. Thế nhưng đến khi sử dụng xe thực tế trong năm rưỡi, gần 2 năm qua thì mình nhận thấy là dùng chìa khóa cơ cũng vẫn rất ổn, chỉ cần đưa chìa vào xoay một cái là xong. Dùng chìa khóa thường cũng có cái hay của nó.

Thứ hai, nói về điều hòa thì chỉnh tự động hay chỉnh tay không phải là thứ mà mình thực sự quan tâm. Sẽ hoàn hảo hơn nếu Brio tăng thêm khả năng làm lạnh.

Có một điểm mà mình muốn Brio bổ sung về tiện nghi, đó là thêm bệ tỳ tay cho người lái để đỡ phải lắp ngoái như hiện tại.

Người ta hay nói xe Hàn nhiều option nhưng chất lượng hoàn thiện thì không bằng xe Nhật. Đã từng trải nghiệm cả các xe khác trong phân khúc và Brio thì anh thấy quan điểm đó có đúng không?

Về cơ bản thì mình thấy chất lượng hoàn thiện của Brio tốt. Sau gần 2 năm sử dụng mà ghế ngồi vẫn căng, đặc biệt là ghế lái. Các chi tiết nhựa nhìn chung là vẫn ổn, chắc chắn.

Còn về chi phí sử dụng chiếc xe thì sao, thưa anh? Với các dòng xe nhỏ, mọi người cũng hay để ý tới chi phí bảo dưỡng và mức độ tiết kiệm nhiên liệu.

Brio thực sự tiết kiệm. Theo như mình để ý đồng hồ thì xe báo khoảng 5,5-5,6 lít/100km đường hỗn hợp cả trong phố và đường trường. Nếu chỉ đi loanh quanh trong phố thôi thì hết khoảng 6,5 lít/100 km. Mình thì cũng hay phải đi vào giờ cao điểm, mà đường gần nhà thì nhỏ, hay tắc. Mình cho rằng đồng hồ báo con số chỉ để tham khảo. Theo mình tính chi phí đổ xăng chia cho quãng đường đi được thì lượng xăng tiêu thụ thực tế cao hơn một chút. Tuy vậy, phải công nhận rằng Brio rất tiết kiệm xăng.

Chi phí bảo dưỡng của xe cũng vừa phải. Mình thuộc diện đi ít nên nhiều khi chưa đủ số km mà đại lý họ đã gọi đưa xe đi bảo dưỡng. Ở mốc hơn 2 vạn km thì làm bảo dưỡng cũng nhẹ nhàng, chi phí không cao. Mình ước tính tổng chi phí các lần bảo dưỡng từ lúc mua xe đến nay mới khoảng 6 triệu đồng. Con số 6 triệu cho gần 2 năm sử dụng và hơn 20.000 km là ổn. Tính ra mỗi năm chỉ mất khoảng 3 triệu đồng tiền bảo dưỡng.

Người dùng đánh giá Honda Brio sau 2 năm chạy 2 vạn km: ‘Đầu tư để có xe lành, lái sướng, còn điểm cần cải thiện’ - Ảnh 8.

Thông thường một chiếc xe cứ sau khoảng 3-4 năm là có nâng cấp. Anh đã sử dụng chiếc Brio này được 2 năm rồi. Vậy anh có nghĩ đến việc đổi một chiếc xe khác trong thời gian tới không?

Nếu có điều kiện, ai chẳng thích đổi xe. Nhưng mình cũng tiếc, không muốn bán chiếc Brio này vì chiếc xe hiện tại đang rất tốt và phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân. Nếu điều kiện tài chính dư dả, mình nghĩ đến phương án mua thêm một chiếc SUV cho mình dùng, còn chiếc Brio này sẽ để lại cho vợ. Mình thấy chiếc Brio rất đẹp, phù hợp với cả nữ giới, bền dáng, khó lỗi mốt sau nhiều năm sử dụng.

Người dùng đánh giá Honda Brio sau 2 năm chạy 2 vạn km: ‘Đầu tư để có xe lành, lái sướng, còn điểm cần cải thiện’ - Ảnh 9.

Cảm ơn anh đã chia sẻ.