Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’

Anh Đức cho rằng Toyota Corolla Cross là giải pháp đi phố rất phù hợp bởi sự nhỏ gọn, linh hoạt cùng những trang bị tiện nghi và an toàn có thể khiến một người quen đi xe sang vẫn cảm thấy hài lòng.
Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 1.

Sau gần 2 năm kể từ lần anh Phạm Hồng Đức chia sẻ về cái duyên đến với chiếc Lexus LX 600, vị bác sĩ 8X đến từ Hà Nội lần này lại xuất hiện cùng với một chiếc Toyota Corolla Cross 2024. Đây là chiếc xe thứ ba trong garage của anh Đức, bên cạnh hai chiếc LX 600 và RX 500h F Sport.

Đó là một chiếc Corolla Cross rất đặc biệt. Chiếc xe có ngoại hình khác biệt hẳn số đông. Bộ bodykit hầm hố cùng bộ mâm điệu đà của bản Urban Prestige được anh Đức đặt từ tận Thái Lan về để lắp vào xe của mình.

Thế nhưng, có lẽ điều mà không chỉ chúng tôi mà nhiều người cũng sẽ thắc mắc hơn cả là tại sao đang sở hữu tới 2 chiếc SUV của Lexus rồi, vị bác sĩ này lại chọn mua thêm một chiếc Corolla Cross. Thậm chí, đây là đời Corolla Cross thứ hai mà anh Đức sử dụng.

Mỗi chiếc xe có một mục đích sử dụng riêng

Chào anh. Việc anh đang sở hữu 2 chiếc SUV của Lexus rồi mua thêm một chiếc xe Toyota cũng là gầm cao có lẽ sẽ khiến không ít người thắc mắc. Lý do nào khiến anh quyết định lấy thêm chiếc Corolla Cross này?

Câu chuyện bắt đầu từ khi các cháu nhà mình bắt đầu đi học. Một đứa thì không sao, nhưng đến đứa thứ hai, rồi đứa thứ ba đi học khiến mình phải suy nghĩ một chút về một chiếc xe để đưa đón các cháu.

Như mọi người cũng biết rồi đó, Hà Nội thì càng lúc càng đông. Mình ở chỗ nào mà đông quá thì xuất hiện vấn đề tắc đường, kẹt xe. Cuộc sống bây giờ không giống ngày xưa, thời mà bố mẹ mình còn đưa đón mình đi học hàng ngày. Đến thời bọn mình thì rất bận bịu công việc, làm sao có thể đưa các cháu đi học được trong tình trạng tắc đường như vậy. Chẳng lẽ lại bảo phải bỏ phố về quê. Không có chuyện đó. *cười*

Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 3.

Tắc đường tại Hà Nội là cơn ác mộng với những người tham gia giao thông.

Mình luôn muốn con mình có được sự đảm bảo tốt nhất về mặt an toàn khi tham gia giao thông, đi lại, hay đơn giản là việc đúng giờ học thôi. Ban đầu, mình nghĩ đến xe tuyến. Tuy nhiên, xe tuyến có nhược điểm là mất nhiều thời gian di chuyển để đi đủ các tuyến mới đến trường hay về nhà. Như vậy, con mình sẽ rất mệt mỏi.

Điều đó khiến mình nghĩ rằng mình cần thêm một chiếc xe để đáp ứng được nhu cầu nhỏ gọn, linh hoạt khi đi phố, không gian bên trong vừa đủ và an toàn. Hai chiếc xe Lexus với kích thước tương đối lớn sẽ khó mà xoay sở trong phố đông dễ dàng được.

Thời điểm đó là đầu năm 2021. Là một người đã sử dụng nhiều xe Toyota thì mình thấy Corolla Cross là chiếc xe “vừa miếng”. Nhỏ hơn thì có Yaris, Vios, còn Corolla Altis thời đó mình chưa ưng kiểu dáng cho lắm. Lớn hơn có Innova hay Fortuner thì hiển nhiên không hợp nhu cầu cần xe nhỏ gọn của mình rồi. Khi đó, SUV lên ngôi, mấy ai đi sedan hay hatchback nữa. Nên quyết định lấy Corolla Cross với mình là lẽ tất yếu.

Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 4.
Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 5.

Corolla Cross vừa đủ rộng rãi bên trong, trong khi có kích thước gọn gàng để sử dụng trong phố.

Còn về việc tại sao lại là xe Toyota, thì đó vẫn là câu chuyện mình đã từng kể khi chọn mua Lexus. Mình và bố mình đều là bác sĩ. Bố mẹ mình cho mình một nền tảng giáo dục, một cách sống không khoa trương, ít thể hiện ra ngoài. Toyota hay Lexus đều là những thương hiệu xe Nhật thể hiện sự tin cậy, bền bỉ, có phong cách thanh lịch và không hề khoe mẽ. Một chiếc xe Toyota khi đưa đón con mình đi học là phù hợp, không tạo khoảng cách giữa con mình với các bạn ở trường.

Corolla Cross 2024 thuyết phục được người dùng cũ nâng đời

Tại sao chỉ trong chưa đầy 3 năm, anh đã đổi từ chiếc Corolla Cross cũ sang một chiếc bản mới?

Câu chuyện mình mua chiếc Corolla Cross hồi 2021 và đổi chiếc mới năm nay cũng ly kỳ.

Từ khi mình biết đến Toyota, mình cũng biết rằng hãng xe này có phân nhánh xe hybrid. Hồi ở Mỹ, mình có được đi những chiếc taxi là Prius hybrid. Ấn tượng ban đầu của mình về xe hybrid là rất êm ái, đường bên Mỹ thì thoáng và rộng nên gần như không nghe thấy tiếng động cơ xăng của xe. Hybrid không phải cái gì đó quá thần thánh, nhưng với mình thì trải nghiệm với xe hybrid êm ái khó tả, không phải xe điện nhưng rất giống xe điện, lại rất tiết kiệm nhiên liệu.

Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 6.

Anh Đức đánh giá cao trải nghiệm với xe hybrid khi ở Mỹ, nhưng vào năm 2021 tại Việt Nam, việc tiếp cận xe hybrid vẫn còn rào cản về giá cũng như lượng người sử dụng chưa nhiều.

Vậy nên khi Corolla Cross bán ở Việt Nam, mình rất muốn mua một chiếc bản hybrid, mặc dù hồi đó bản hybrid của mẫu xe này có giá 980 triệu, ra biển là một tỷ hơn. Tầm tiền đó có rất nhiều lựa chọn khác hấp dẫn hơn.

Đến khi mình đặt mua xe thì bản hybrid lại khan hàng quá, màu đỏ mà mình thích thì lại càng không có xe. Nghĩ rằng lấy chiếc xe chỉ để đưa đón con đi học thôi nên chọn bản V cũng được. Đó cũng là một giải pháp an toàn khi bản hybrid khi đó giá vẫn đắt đỏ, kén người mua.

Đối với mình, tương lai chính là xe điện, nhưng không phải bây giờ. Bước chuyển tiếp lên xe điện hiện là xe hybrid. Có rất nhiều kiểu hybrid, ví dụ như mild-hybrid trên nhiều dòng xe hiện nay, hay hybrid tăng hiệu suất vận hành như trên chiếc RX 500h mà mình đang sử dụng chẳng hạn.

Thế nhưng, mình vẫn luôn khao khát sở hữu một chiếc xe đem lại cảm giác hybrid thuần chất nhất. Và khi đó, Corolla Cross hybrid là chiếc xe mình mong muốn. Đó cũng là lý do khiến mình chọn chiếc Corolla Cross 2024 bản HEV này thay cho chiếc bản V trước đây.

Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 7.

Động cơ hybrid trên Corolla Cross là một trong những yếu tố khiến anh Đức muốn đổi từ phiên bản thuần xăng sang.

Còn nhớ hồi mình ở Nhật, bên đó họ sử dụng rất nhiều xe hybrid. Ở Tokyo bạn sẽ thấy toàn xe hybrid. Khi đã thử xe hybrid rồi, mình tin rằng bạn sẽ không muốn quay lại xe xăng nữa.

Công nghệ hybrid có phải lý do duy nhất khiến anh đổi sang chiếc Corolla Cross 2024 không, thưa anh?

Khi mà Corolla Cross 2024 ra mắt, mình thấy rất ngạc nhiên khi cách họ cải tiến sản phẩm khiến một người sử dụng xe bản cũ như mình lại có mong muốn đổi sang chiếc mới như vậy. Mình cảm thấy họ rất biết lắng nghe và thấu hiểu người tiêu dùng.

Nói về hybrid thì mình phải nói thêm về phanh tay điện tử và Auto Hold trên bản mới. Tất nhiên, phanh điện tử đã có từ lâu rồi, nhưng khi đưa lên xe hybrid, đó là trải nghiệm rất khác. Lấy ví dụ như chiếc RX 350 cũ của mình chẳng hạn, khi để Auto Hold dừng đèn đỏ, động cơ 3.5L lúc nào cũng cho cảm giác luôn gầm gừ. Còn với chiếc Corolla Cross HEV, khi để Auto Hold, đó là một không gian yên tĩnh y chang xe điện.

Còn nhớ hồi mình đi công tác bên đảo Jeju của Hàn Quốc, bên đó toàn đi xe điện Hyundai Ioniq 5. Mỗi lần xe dừng lại, mình chỉ nghe thấy tiếng gió xào xạc, chim hót líu lo, không một chút tiếng động cơ nào cả. Corolla Cross hybrid cũng mang đến cảm giác tương tự như vậy dù không phải xe điện. Khi không có rung động của động cơ, bạn sẽ thấy như mình đang ngồi ghế sofa đúng nghĩa.

Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 8.

Corolla Cross HEV mang đến trải nghiệm "giống xe điện" khi di chuyển chậm và dừng đèn đỏ.

Cái thứ ba mình thích trên mẫu mới là là kính trời toàn cảnh, giống trên VF 9 của VinFast, tức là chỉ có kính rất lớn và không mở được. Mình và vợ mình đều không thích cảm giác ngồi trong xe giống như trong một chiếc hộp do thiếu ánh sáng. Có thêm kính trời thế này mang đến trải nghiệm rất khác, nhiều ánh sáng tự nhiên. Nhiều người lo sợ kính thì nóng, nhưng chiếc xe này chủ yếu dùng đưa đón con đi học vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều nên đó không phải là vấn đề. Cô em vợ của mình đang đi chiếc GLC 300 khi ngồi thử chiếc Corolla Cross này cũng phải “wow” khi thấy kính toàn cảnh.

Rồi màn hình cũng là thứ khiến mình muốn đổi lên đời xe. Bản mới có màn hình điện tử hoàn toàn. Mình có thử nghịch và tinh chỉnh một chút thì thấy giao diện rất thân thuộc, có gì giống với những chiếc RX và LX mình đang đi. Điều đó có nghĩa là khi mình đổi xe, mình không phải thay đổi thói quen. Ngay cả màn hình chính giữa của xe cũng được tăng kích thước hết cỡ. Nhiều người cho rằng thiết kế hơi thô, nhưng mình không quan trọng điều đó vì mình cần khả năng quan sát tốt hơn.

Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 9.
Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 10.
Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 11.
Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 12.
Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 13.
Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 14.

Mình cũng thích cách phối màu nội thất của bản mới. Mình đặt chiếc xe này màu trắng nhưng nội thất đỏ là màu mình thích. Ở bản cũ, họ làm cả táp-lô và ta-pi cửa cũng màu đỏ, nhìn hơi màu mè không cần thiết. Bản mới này thì khác, chỉ có ghế màu đỏ thôi, nhìn tinh tế hơn. Màu đỏ này mang đến cho mình sự gần gũi, thân thuộc vì gần giống với màu nội thất chiếc RX 500h mà mình đang sử dụng.

Có một trang bị mới mình cũng đánh giá cao là camera 360 độ có góc nhìn 3D, tức là nhìn được từ nhiều phía, và rất nét. Đây là trang bị rất ý nghĩa, bởi đường phố Hà Nội thì nhỏ, đưa đón con đi học giờ cứ hơi mưa một tí là các phụ huynh toàn đi ô tô thôi nên rất đông và dễ tắc. Có camera này vừa đỡ mệt mỏi cho người lái, vừa tránh va chạm không cần thiết khi đưa đón con mình đi học.

Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 15.
Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 16.
Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 17.
Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 18.
Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 19.

Anh Đức cho rằng Corolla Cross 2024 có những nâng cấp khiến người dùng bản cũ cảm thấy muốn nâng đời.

Nhắc đến an toàn thì còn phải nói đến Toyota Safety Sense. Gói an toàn này thì từ bản cũ đã có rồi nhưng bản 2024 có thêm tự động phanh khi lùi. Khi kết hợp với cảnh báo va chạm sớm và tự động phanh khẩn cấp khi đang di chuyển về phía trước, chiếc xe muốn va vào đâu cũng khó vì có cảm biến, radar, camera cùng cơ chế tự phanh. Nó mang đến sự yên tâm cho mình khi giao xe cho chú tài xế đưa đón con.

Còn những thứ cần bổ sung để phù hợp với giá lăn bánh tiền tỷ

Một chiếc xe dù có nâng cấp nhiều đến mấy cũng khó tránh khỏi còn thiếu sót, nhất là với một dòng xe phổ thông như Corolla Cross. Với anh, chiếc xe này còn điểm nào khiến anh chưa hài lòng hay muốn cải thiện ở bản nâng cấp mới nếu được?

Một chiếc xe có giá lăn bánh khoảng 1 tỷ như Corolla Cross mà chưa có nhớ vị trí ghế, dù một số xe cùng tầm giá có rồi. Ví dụ như với gia đình mình chẳng hạn, chiếc xe này đưa chú tài xế cầm lái là chính, nhưng vẫn có những lúc mình muốn lấy chiếc xe này đi. Nếu có nhớ ghế, mình chỉ cần bấm một nút là về đúng vị trí của mình, đỡ mất thời gian. Có người thấy nhớ ghế không cần thiết, nhưng với mình thì cần.

Mình còn thích ghế lái của xe có đệm lưng nhưng chiếc xe này chưa có. Lái xe lâu mà thiếu đệm lưng rất dễ mỏi, nhất là với người bị đau lưng như mình.

Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 20.

Anh Đức cho rằng tiện nghi ghế lái nên được nâng cấp để phù hợp với giá lăn bánh tới tiền tỷ.

Rồi xe có giá lăn bánh cả tỷ mà không có ghế điện cho bên phụ kể ra cũng hơi tiếc. Nếu ghế có làm mát thì còn thích nữa, vì mùa hè ở Việt Nam nóng mà. Mình thấy trên thị trường có những xe giá khoảng 700 triệu đã có làm mát ghế rồi. Đó là một vài chi tiết nhỏ thôi, nhưng nếu có sẽ hoàn hảo hơn.

Sự thay đổi liên tục của xe Toyota trong mắt người dùng

Từ một chiếc Innova đời đầu, qua chiếc Camry mà bố anh sử dụng, rồi đến nay là 2 đời Corolla Cross, anh đánh giá thế nào về sự thay đổi của xe Toyota qua hơn một thập kỷ qua dưới góc nhìn là một người dùng xe?

Thật ra mình không phải người sử dụng quá nhiều sản phẩm của Toyota, hay không phải là một người nghiên cứu quá sâu về lĩnh vực này để hiểu triết lý sản phẩm của họ.

Chiếc xe đầu tiên mà gia đình mình sử dụng là Innova, bố mình mua từ năm 2009, tức là đến nay khoảng 15 năm rồi. Có thể thấy, xưa kia, Toyota được coi là hãng xe rất bảo thủ trong chuyện thay đổi. Có thể đó là triết lý làm xe trước đây của họ, rằng “cái gì tốt thì tại sao phải thay đổi”.

Thế nhưng, khi thời gian trôi qua, Toyota buộc phải thay đổi vì nổi lên rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Toyota có thể không phải người đi đầu về công nghệ xe điện, thậm chí họ chấp nhận đi sau để đưa ra nhiều giải pháp tiếp cận trong đó có xe hybrid. Tuy nhiên, xe điện vẫn là cái gì đó thể hiện sự tương lai. Trong các phim giả tưởng, chúng ta đều thấy xe điện, vận hành bằng năng lượng sạch.

Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 22.

Ngay cả một mẫu xe từng bị chê "già" như Camry nay đã trở nên hiện đại hơn rất nhiều.

Dẫu vậy, Toyota vẫn đang thay đổi từng ngày. Các thiết kế của những mẫu xe mới đều có xu hướng cho cảm giác về một loại phương tiện di chuyển cá nhân hàng ngày kiểu mới, bắt mắt hơn và phải đậm chất tương lai. Toyota với một dải sản phẩm lớn như hiện tại cũng không phải ngoại lệ, và họ chọn thay đổi theo.

Lưới tản nhiệt của Corolla Cross 2024 là một ví dụ. Toyota không làm nhiều khe hút gió và sơn đen như trước mà để trùng màu thân xe, tạo cảm giác rất tương lai, gần giống như xe điện. Hay như trên Camry 2025 cũng có lưới tản nhiệt tương tự như vậy. Ngoài ra, Camry lại có nét gì đó giống Crown, với cụm đèn phía trước gợi liên tưởng tới một mẫu siêu xe.

Cách thiết kế hiện đại này giúp người dùng như mình cảm thấy thích thú khi sở hữu một chiếc xe phổ thông mà lại mang dáng dấp của những chiếc xe sang trọng hơn, tương lai hơn. Mình nghĩ rằng cũng chính nhờ thiết kế đẹp như vậy thì xe Toyota mới cạnh tranh được với các hãng xe điện về thiết kế có thể nói là đẹp vô tiền khoáng hậu.

Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 23.
Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 24.
Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 25.
Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 26.
Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 27.
Có 2 chiếc Lexus vẫn mua thêm 2 đời Toyota Corolla Cross, bác sĩ chia sẻ: ‘Đưa đón con tiện, an toàn, êm giống xe điện’- Ảnh 28.

Ngày xưa, mọi người thường mặc định xe Toyota ít option hơn đối thủ. Nhưng nay mọi thứ đã đổi thay mà chi phí nuôi xe vẫn rất ổn. Người dùng xe Toyota giờ không có cảm giác ngồi lên chiếc xe mình rồi nhìn sang xe Hàn Quốc để so sánh trang bị nữa.

Mỗi sản phẩm của Toyota giờ đây cũng đánh đúng vào từng ngách nhu cầu của người tiêu dùng. Họ đang bắt kịp được thị hiếu của người tiêu dùng. Các xe sedan bán không còn tốt như ngày xưa nữa, họ tập trung vào phát triển SUV và crossover hay những dòng xe có tính chất như crossover. Ví dụ như nhỏ hơn Corolla Cross còn Raize hay Yaris Cross phục vụ được nhiều mục đích sử dụng của một gia đình nhỏ, gia đình trẻ. Hay giờ đây MPV đi xa ngoài Innova còn có Innova Cross, Veloz Cross và Avanza Premio…

Toyota vẫn đang làm rất tốt trong việc thỏa mãn khách hàng trung thành bấy lâu của họ. Từ đời ông, đến đời bố, rồi đến đời con, khi có nhu cầu sử dụng đều có thể tìm được một chiếc Toyota phù hợp.

Trong thời gian tới, mình có kế hoạch đặt mua một chiếc Toyota Camry 2025 nghe nói sắp về Việt Nam, và tất nhiên, mình sẽ chọn phiên bản hybrid.

Cảm ơn anh đã chia sẻ.

https://autopro.com.vn/goc-doc-gia.htm