Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’

Đã là xe điện, lại còn cỡ mini, VinFast VF 3 trong mắt anh Phan Trọng Mạnh là một phương tiện đi lại vui vẻ với những nhu cầu đặc thù, phục vụ sở thích “nghịch xe” thay vì yêu cầu quá cao như các mẫu xe điện khác của VinFast mà anh dùng trước đây.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 1.

Anh Phan Trọng Mạnh đến từ Thanh Hóa là người đã đặt tới 5 chiếc VinFast VF 3 ngay từ khi mở bán vào ngày 13/5 vừa qua. Sau gần 3 tháng đặt cọc, anh Mạnh được hãng xe Việt mời nhận 3 chiếc xe trong lễ bàn giao ngày 1/8 diễn ra tại Hà Nội.

Gặp anh Mạnh tại Hà Nội trong ngày hôm đó, anh tỏ ra phấn khởi khi lần đầu tiên được tham gia một lễ bàn giao quy mô lớn như thế này. Tò mò về câu chuyện mua cùng lúc tới 5 chiếc VinFast VF 3, chúng tôi tìm về Thanh Hóa, gặp gỡ và trò chuyện cùng anh Mạnh để có câu trả lời cho riêng mình.

Chào anh. Khi nhận được lời mời ra Hà Nội nhận chiếc VinFast VF 3 tại buổi lễ bàn giao do hãng tổ chức, cảm xúc của anh như thế nào?

Chào bạn. Điều này rất khác so với những lần mà tôi nhận xe trước đây. Thật sự khi biết tin được VinFast mời mình nhận xe tại một sự kiện lớn như thế, tôi cảm thấy rất tự hào. Tôi nghĩ rằng đây là sự tôn trọng của hãng đối với khách hàng.

Hôm đó, tôi phải xin phép cơ quan cho nghỉ nửa ngày. Vì khi tôi nói ra lý do là để đi Hà Nội nhận xe thì ai cũng háo hức để chờ xem chiếc VinFast VF 3 đầu tiên của Thanh Hóa như thế nào.

Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 2.

Anh Phan Trọng Mạnh trong lễ nhận VinFast VF 3 tại Hà Nội sáng 1/8.

Vì sao anh lựa chọn VinFast VF 3?

Khi những thông tin đầu tiên về VinFast VF 3 xuất hiện, tôi đã bị ấn tượng với mẫu xe này. Đây là một chiếc xe nhỏ gọn, khả năng đáp ứng nhu cầu di chuyển trong thành phố phục vụ đưa đón con đi học thì chiếc xe này rất phù hợp.

Sau đó, được biết tầm hoạt động của VinFast VF 3 hơn 200km như tôi kỳ vọng nên tôi quyết định đặt cọc 5 chiếc cho gia đình.

Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 3.

Không chỉ 1 chiếc mà anh đặt tới 5 chiếc VinFast VF 3 cùng lúc. Vì sao lại có điều này, thưa anh?

VinFast VF 3 không phải là chiếc xe điện đầu tiên mà tôi sử dụng.

Năm 2021, tôi cũng là một trong những người đầu tiên tin tưởng và đặt mua VinFast VF e34. Thời điểm đó, tôi nhận được nhiều ý kiến nói rằng sao lại mua khi chưa có bất cứ thông tin gì về xe, chất lượng ra sao, phạm vi hoạt động thế nào. Nhưng tôi vẫn quyết tâm mua, chỉ đơn giản tôi tự hào là người Việt dùng hàng Việt. Tôi chấp nhận những điều chưa được của xe để trải nghiệm. Thực sự thời gian đầu chiếc VF e34 tầm hoạt động chỉ khoảng 200km, sau khi nâng cấp phần mềm thì mới lên được thành hơn 280km như hiện nay.

Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 4.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 5.

Anh Phan Trọng Mạnh đã nhận 3/5 chiếc VinFast VF 3 của mình.

Sau 2 năm sử dụng VF e34, tôi nhận thấy xe không có vấn đề gì quá lớn ngoài lỗi phần mềm thì có thể xử lý được. Tôi quan niệm một hãng xe non trẻ thì chưa thể hoàn thiện 100% được, nhưng tôi tin rằng VinFast sẽ từ từ hoàn thiện dần và tôi chấp nhận điều đó.

Vì thế sau đó tôi mua thêm một chiếc VinFast VF 8 và một chiếc VinFast VF 5 cho cháu sử dụng. Nhờ đó, càng ngày mọi người trong gia đình càng được trải nghiệm xe điện nhiều hơn và dần dần đều quay sang thích xe điện VinFast. Chế độ bảo dưỡng bảo hành của VinFast cũng rất tốt, khi gặp sự cố gì chỉ cần ta gọi tổng đài là sẽ có dịch vụ nhanh nhất đến hỗ trợ.

Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 6.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 7.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 8.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 9.

Từ những đánh giá, nhận xét của cá nhân và cả gia đình, khi chiếc VF 3 này mở bán thì cả nhà đều đồng ý là mua thêm. Vì thế, tôi đặt cùng lúc 5 chiếc cho mọi người trong gia đình sử dụng, trong đó có cả vợ tôi và các anh chị.

Anh nhận xét gì về thiết kế và màu sắc của xe?

Thiết kế của xe ấn tượng, tạo được cá tính riêng. Về màu sắc, tôi nghĩ rằng VinFast đã nghiên cứu rất kỹ khi giới thiệu bảng màu dành cho VinFast VF 3. Nếu như VF 3 có màu đen hoặc màu trắng thông dụng như các mẫu xe khác thì tôi nghĩ là không đẹp. Vì thế, bảng màu hiện tại của VF 3 phù hợp với từng lứa tuổi, từng nhu cầu, từng đối tượng khác nhau.

Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 10.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 11.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 12.

Tôi đặt 5 xe với 5 màu khác nhau, bao gồm xanh lá, bạc, hồng, vàng, tím và cho đến nay đã nhận được 3 xe. Thực tế nhìn bên ngoài màu sắc lên xe đẹp hơn trên ảnh rất nhiều.

Nếu đi một chiếc xe màu xanh lá hoặc màu xám thì bạn nhìn rất nam tính. Nhưng nếu một bạn gái sử dụng xe màu hồng hoặc màu tím thì lại rất nữ tính. Điều này cho thấy thiết kế của xe và các màu sắc kết hợp với nhau rất ăn ý.

Anh nhận xét như thế nào về khả năng vận hành của xe?

Đây là một chiếc xe nhỏ, sử dụng trong đô thị nên chúng ta phải nhận xét theo khía cạnh đó. Nếu chỉ đi trong phố, tôi khẳng định là xe có tầm hoạt động hơn 200km, gần với công bố của hãng. Chiếc xe này sử dụng để đi làm, đi đón con, đi chợ thì 210km là hợp lý và vừa đủ.

Chiếc xe này kích thước nhỏ nên nếu gặp cảnh tắc đường tôi có thể chuyển hướng để đi vào đường nhánh, đường ngõ nhỏ hơn để thoát. Kích thước nhỏ gọn cũng giúp việc đỗ xe ở trên phố, gần các chợ tiện lợi hơn.

Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 13.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 14.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 15.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 16.

Về vấn đề sạc pin cho VinFast VF 3, anh có lo ngại điều gì không?

Tôi đã và đang sử dụng xe điện của VinFast, thời gian trải nghiệm không quá ngắn nên không hề lo ngại về vấn đề sạc pin của VinFast VF 3.

Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng đối với chiếc xe này thì cần có những lưu ý. Trước tiên, xe hiện chỉ có thể sạc với các nguồn điện DC công suất cao, chưa sạc được ở nguồn AC.

Khi sạc ở trụ DC 180kW thì nguồn điện vào xe chỉ đạt 9kW, còn sạc ở trụ DC 30-60kW thì nguồn điện vào xe đạt 19-20kW. Vì thế, nếu sạc VF 3 ở nguồn nhỏ hơn thì thời gian chờ nhanh hơn. Đối với những trụ sạc 60W, thời gian sạc còn phụ thuộc vào việc trụ đó đang có 1 hay 2 xe cùng sạc. Nếu chỉ 1 xe thì thời gian sẽ nhanh hơn.

Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 17.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 18.

Nếu đi xa về thì người dùng nên chờ chiếc VinFast VF 3 khoảng 5-10 phút để bộ pin nguội rồi sạc thì sẽ vào điện nhanh hơn. Vì bộ pin xe không có bộ phận làm mát riêng mà chỉ làm mát bằng không khí nên cần thời gian chờ để hạ nhiệt độ.

Nếu cần sạc tại nhà, tôi nghĩ mọi người nên mua bộ sạc AC mà hãng sắp bán. Tuy nhiên, hiện tại đang được miễn phí sạc pin công cộng nên tôi chọn phương án này.

Anh đã nâng cấp những gì cho chiếc xe của mình?

“Độ xe” là sở thích từ lâu của tôi. Chiếc xe sau khi mang về nhà thì mất 1 tuần không đi ra ngoài đường. Tôi để xe lại một salon, kết hợp cùng đơn vị này nghiên cứu những “món đồ” có thể nâng cấp cho chiếc VinFast VF 3. Lý do là bởi, tôi muốn nâng cấp để chiếc xe nhìn khỏe khoắn hơn, đẹp hơn, giá trị hơn.

Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 19.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 20.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 21.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 22.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 23.

Đầu tiên, tôi trang bị những phụ kiện mà chiếc xe nào cũng sẽ lắp như dán phim cách nhiệt, lắp camera hành trình, trải thảm sàn cao su. Món đồ nâng cấp tiếp theo là bộ mâm xe mới. Hệ thống đèn cũng đã được thay bằng 2 bóng LED cho ánh sáng tốt hơn. Vô-lăng của xe cũng được cắt phẳng ở đỉnh trên và mặt đáy, kèm với đó là sơn nhúng vân carbon.

Đối với phần đầu ở chi tiết mô phỏng lưới tản nhiệt, chúng tôi lên ý tưởng, tháo ra lắp lại nhiều lần mới ưng ý như bây giờ. Ghế ngồi bên trong nội thất là mất thời gian nhất. Để có được màu sắc phù hợp với ngoại thất, chúng tôi phải thử nghiệm tới 2 bộ ghế, đến bộ ghế thứ 3 mới vừa ý.

Việc độ xe này kéo dài khoảng một tuần, mất nhiều công sức nhưng mà đó là niềm vui của chúng tôi.

Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 24.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 25.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 26.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 27.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 28.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 29.

Có điều gì mà anh chưa thích về chiếc VinFast VF 3 này?

Nếu phải tìm ra điều gì chưa thích về VinFast VF 3, theo tôi xe có hai điểm sẽ cần khắc phục trong tương lai.

Đầu tiên, tôi hơi hụt hẫng một chút khi nắp capo của VinFast VF 3 làm bằng nhựa. Khi đi xe ngoài nắng một thời gian dài, nắp capo của xe có hiện tượng biến dạng nhẹ. Chi tiết này bị cong vênh một chút. Nếu nhìn dưới điều kiện ánh sáng thay đổi, bạn sẽ thấy bề mặt sơn xuất hiện tình trạng gấp khúc một vài vị trí. Tôi nghĩ rằng trong thời gian tới VinFast cần thay đổi chi tiết này.

Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 30.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 31.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 32.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 33.

Thứ hai, mặc dù màn hình giải trí cảm ứng của xe rất lớn nhưng lại không có đồng hồ hiển thị sau vô-lăng. Mặc dù chỉ là một chiếc xe đi quãng ngắn, không đi cao tốc nhưng tôi nghĩ rằng người lái luôn muốn nắm được tốc độ của xe tiện lợi nhất. Quan trọng hơn, điều này giúp cho những người mới lái có thông tin để kiểm soát được chân ga của mình, vì xe điện gia tốc tức thời rất lớn.

Những người trong gia đình nhận xét như thế nào về VinFast VF 3?

Về điều này, tôi chỉ nói đơn giản là xe tôi mua về nhưng tôi rất ít khi được đi. Lý do là bởi, vợ tôi cùng các chị luôn muốn mượn xe đi. Điều này chứng tỏ chiếc xe này rất có sức hút đối với mọi người, nhất là phái nữ. Đặc biệt hơn, số lượng xe cho đến nay chưa nhiều nên mỗi lần đi ra đường cảm giác như “ngôi sao”. Tôi nhận thấy rất nhiều người đưa mắt trầm trồ nhìn theo, khi dừng lại thì cũng nhiều người quan tâm lại gần để xem tận mắt.

Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 34.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 35.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 36.

Tôi có hai cậu con trai, kể từ khi lấy VF 3 về, cả hai đều chỉ muốn đi xe này chứ không chịu đi VF 8 nữa. Hiện giờ, hai anh chàng đã bắt đầu lên mạng, tìm các hình hoạt hình để yêu cầu bố dán lên xe. Như thế để thấy các cháu rất thích chiếc xe này.

Anh từng so sánh VinFast VF 3 với chiếc Honda SH. Quan điểm của anh thế nào về vấn đề này?

Giá bán của VinFast VF 3 chỉ cao hơn mẫu Honda SH nhập khẩu khoảng 80 triệu nhưng giá trị mang lại rất lớn khi một chiếc xe máy dù đắt tiền cũng chỉ là xe hai bánh.

Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 37.
Chủ xe Thanh Hoá mua 5 chiếc VinFast VF 3 khác màu: ‘Biết cách dùng xe điện mini thì mới vui’- Ảnh 38.

Thứ nhất, đối với tôi an toàn là trên hết. Nếu như có va chạm xảy ra thì một chiếc ô tô dù nhỏ vẫn có khả năng bảo vệ mình tốt hơn xe máy. Thứ hai, ưu điểm lớn nhất của ô tô so với xe máy là tránh được nắng mưa. Điều này giúp cho việc đưa đón con đi học tiện lợi và đảm bảo sức khỏe hơn.

Về điều này, tôi nghĩ rằng bất kỳ ai mua VinFast VF 3 sử dụng rồi sẽ thấy rất xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Cảm ơn anh về những chia sẻ của mình.