Loạt người dùng Kia Rondo: 'Mua xe ế nhưng dùng 3-4 năm chưa thấy hối hận, có điểm hơn cả Innova'

Không mấy ai biết tới Kia Rondo trong phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam nhưng những người đã lựa chọn và sử dụng, mẫu xe ế bậc nhất này lại mang tới những giá trị thực tế rất riêng.

Chủ xe Nguyễn Minh Tân

Lúc trước, mình là một người rất trung thành với Toyota. Mình đã từng chạy Innova suốt 3 năm, ngoài ra còn trải nghiệm thêm nhiều mẫu xe khác. Nếu so sánh các dòng xe trong cùng phân khúc, mình thấy Kia Rondo nổi trội hơn nhiều về mặt trang bị, công suất cũng mạnh mẽ hơn.

Hồi còn đi Toyota Innova, mỗi lần chở đủ tải trọng cho phép, mình cảm nhận được động cơ của xe rất yếu. Đặc biệt là trong những chuyến đi với gia đình, xe đều phải chứa đủ tải trọng vì bà xã chuẩn bị cho cả nhà rất nhiều đồ đạc. Còn với Kia Rondo, mình thấy xe chạy vẫn rất khỏe, không có cảm giác nặng nề.

Loạt người dùng Kia Rondo: Mua xe ế nhưng dùng 3-4 năm chưa thấy hối hận, có điểm hơn cả Innova - Ảnh 1.

Một điểm mình thích trên Rondo là xe được trang bị hộp số tự động 6 cấp giúp khả năng tăng tốc của xe mượt mà hơn. Ngoài ra, vô-lăng 3 chế độ khi chạy trong phố khá nhẹ nhàng nhờ trợ lực điện, thắng tay điện giúp xe tự động nhả phanh khi khởi hành, vì vậy mình không sợ quên. Một điểm yếu là mỗi lần chạy vào đường gồ ghề khi về quê, mình thấy không tự tin lắm vì sợ bị chạm gầm.

So với các mẫu xe cùng mức giá trong phân khúc, mình đánh giá Kia Rondo được trang bị đầy đủ hơn nhiều, có cả cửa sổ trời, rửa đèn, mâm vỏ lớn giúp xe chạy êm ru, không bị bồng bềnh... Điều mà mình thích nhất ở Rondo là tính năng cân bằng điện tử vì mỗi khi chạy đường đèo, leo dốc hay đi xa đều yên tâm hơn hẳn. Tính năng ga tự động cũng giúp gia đình giảm bớt tình trạng say xe và tránh bị phạt vì chạy quá tốc độ.

Qua những chuyến đi trải dọc từ Nam ra Bắc, mình ước tính mức nhiên liệu trung bình Rondo tiêu hao khoảng 7,3 - 8,5L/100km, ít hơn so với Innova từ 1 - 2,2L. Tính đến hiện tại là năm thứ 4 sử dụng Kia Rondo, mình chưa từng thấy hối hận vì đã xuống tiền cho quyết định này.

Chủ xe Nguyễn Long Vân

Trước khi đổi sang Rondo, mình từng sở hữu 3 chiếc xe khác nhưng đều là xe 5 chỗ. Khi có nhu cầu sử dụng xe 7 chỗ, mình không cần xe quá to. Do vậy, mình đã tìm và cân nhắc giữa Kia Rondo và 2 mẫu xe khác cùng tầm giá lúc đó. Nhưng Kia Rondo có 2 điểm thấy ưng nhất, đó là kiểu dáng xe đẹp hơn và máy xăng 2.0L mạnh hơn những dòng xe còn lại. Mình đã so sánh trước thông tin của các mẫu xe trên mạng, tới đại lý Kia để xem xe và lái thử 1 lần duy nhất rồi mua luôn.

Mình nghe nhiều người nói rằng Kia Rondo là “anh em sinh đôi” của BMW 218i, điều này cũng không sai vì Rondo là mẫu xe đô thị, mang kiểu dáng khá "hiền lành". Mình nghĩ đây là dòng xe MPV phù hợp cho những gia đình sống ở đô thị, đồng bằng do gầm thấp, nhưng chiều cao vừa phải, không quá thấp như sedan.

Loạt người dùng Kia Rondo: Mua xe ế nhưng dùng 3-4 năm chưa thấy hối hận, có điểm hơn cả Innova - Ảnh 3.

Rondo sử dụng động cơ 2.0L, rất phù hợp với cỡ xe thông thường khi di chuyển trong điều kiện đường xá của Việt Nam. Qua trải nghiệm cá nhân, mình nhận thấy rõ máy xăng củng hộp số tự động 6 cấp làm cho khả năng vận hành cũng như tăng tốc của xe Rondo khá tốt.

Có 2 chuyến đi mà mình cảm nhận rõ nhất khả năng vận hành của xe, đó là chuyến Vũng Tàu - Đà Lạt và Vũng Tàu - Pleiku - Quy Nhơn. Đây là những nơi mình phải vượt qua khá nhiều đường đèo, đường dốc. Mỗi khi lên đèo, xe hầu như không gặp tình trạng đuối máy hay hụt đà. Một số lần từng thử vượt xe tải trên đèo hay đổ đèo, mình nhận thấy lẫy số trên vô-lăng là thiết bị tuyệt vời của Rondo. Hơn nữa, xe còn được trang bị hộp số bán tự động, rất thuận tiện và linh hoạt cho mình khi sử dụng xe, giúp lái xe có thể chủ động tăng tốc khi vượt xe một cách nhanh chóng và ít phải sử dụng phanh khi đổ đèo.

Loạt người dùng Kia Rondo: Mua xe ế nhưng dùng 3-4 năm chưa thấy hối hận, có điểm hơn cả Innova - Ảnh 4.

Sau hơn 3 năm trải nghiệm, mình vẫn thấy số tiền bỏ ra là hợp lý khi mua và sử dụng Rondo. Mình dự định sẽ còn sử dụng thêm vài năm nữa để phục vụ nhu cầu của bản thân và cả gia đình.

Chủ xe Võ Quyết Thắng

Mình đã từng chạy 2 mẫu xe khác của hãng là Kia Morning và Kia Cerato, đều là xe 5 chỗ. Bây giờ chuyển qua dùng xe 7 chỗ, một phần vì mình chạy dịch vụ, một phần vì mình cần phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa để “cứu thân” trong đợt dịch này.

Trước khi lấy Rondo, mình đã tham khảo ý kiến của anh em trong nhà vì mỗi người đều đang sở hữu một mẫu xe khác nhau, đều là xe 7 chỗ có cùng tầm giá. Tuy nhiên, mình nhận thấy động cơ của những mẫu đó đều khá “đuối”, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển của mình. Hơn nữa, mình chọn Rondo vì giá bán hợp lý, chi phí phụ tùng thay thế, sửa chữa, bảo dưỡng cũng nhẹ nhàng hơn so với nhiều hãng khác.

Loạt người dùng Kia Rondo: Mua xe ế nhưng dùng 3-4 năm chưa thấy hối hận, có điểm hơn cả Innova - Ảnh 5.

Mình dùng Rondo chủ yếu để vận chuyển rau củ từ Đà Lạt. Cũng vì lí do này mà mình “xuống tiền” cho xe vì sức chứa rất tốt. Có lần, mình tận dụng hết cả hàng ghế thứ 2 và thứ 3, chứa được tận 600kg hàng hóa như cà rốt, cải thảo, khoai tây... Dù chở hàng tải trọng lớn như vậy nhưng động cơ xe vẫn rất khỏe. Nếu Rondo có thêm hộc gió máy lạnh cho hàng ghế thứ 3 nữa thì phần nội thất không còn gì để chê.

Loạt người dùng Kia Rondo: Mua xe ế nhưng dùng 3-4 năm chưa thấy hối hận, có điểm hơn cả Innova - Ảnh 6.

Mình đã bảo dưỡng xe 2 lần, bao gồm thay dầu nhớt, lọc gió, lọc điều hòa, cân mâm, chỉnh bánh cho xe. Tổng chi phí cả 2 lần bảo dưỡng chỉ hết hơn 1,4 triệu đồng một chút, rẻ hơn nhiều so với các hãng khác.

Mặc dù dòng xe này bị hãng cắt đi không ít trang bị, có nhiều điểm mù, không dùng chung được mâm và vỏ nhưng với số tiền đã bỏ ra, mình thấy Rondo hoàn toàn xứng đáng. Chiếc xe này đáp ứng hoàn hảo tất cả tiêu chí ban đầu mình đặt ra là phục vụ cho nhu cầu của gia đình và công việc.