Bán Mercedes GLC đổi BMW X5 10 năm tuổi, người dùng đánh giá: 'Chạy sướng lại dư cả tỷ đồng, không hỏng vặt nhưng phải đánh đổi vài thứ'

Là người thích trải nghiệm lái, anh Kiên đánh giá chiếc BMW X5 vượt trội hơn Mercedes-Benz GLC ở khoản vận hành, còn những nhược điểm ở tiện nghi có thể bỏ qua được.
Bán Mercedes GLC đổi BMW X5 10 năm tuổi, người dùng đánh giá: 'Chạy sướng lại dư cả tỷ đồng, không hỏng vặt nhưng phải đánh đổi vài thứ'

Anh Khúc Kiên - Giám đốc Công ty Du học nghề tại Đức - đã mua lại chiếc BMW X5 vào năm 2020 của một người bạn thân - chiếc xe này có tuổi đời gần 10 năm và với nhiều người, xe đã lỗi mốt. Tuy nhiên, anh Kiên lại tỏ ra rất hài lòng với BMW X5 dù xe không được trang bị nhiều tiện nghi như chiếc xe cũ Mercedes-Benz GLC 250 anh mới “gả” đi cách đây không lâu.

Từ bỏ một chiếc xe đời mới ngập tràn tiện nghi công nghệ và chuyển sang một chiếc xe có phần già nua như X5 đời 2011, liệu đâu là lý do khiến anh Kiên có quyết định “ngược đời” như vậy. Những chia sẻ dưới đây từ anh Kiên sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về cái sự ngược đó.

Xin chào anh Kiên. Câu chuyện đổi xe của anh nghe có vẻ rất kỳ lạ, nhưng cũng đầy thú vị. Thông thường, nhiều người sẽ đổi xe cũ để trải nghiệm xe mới, còn anh lại ngược lại, vì sao vậy?

Tôi là người đam mê mô-tô phân khối lớn từ lâu nên không tìm hiểu quá kỹ trước khi mua ô tô. Tôi nghĩ dù là xe gì thì cũng chỉ là phương tiện đi lại nên không đòi hỏi một chiếc xe phải đáp ứng mọi nhu cầu, đơn giản là chiếc xe đó phải hợp với bản thân mình.

Bán Mercedes GLC đổi BMW X5 10 năm tuổi, người dùng đánh giá: Chạy sướng lại dư cả tỷ đồng, không hỏng vặt nhưng phải đánh đổi vài thứ - Ảnh 1.

Nói về cái duyên đến với xe Đức thì tôi cũng chia sẻ thêm rằng bản thân tôi là người học tập và làm việc tại Đức gần 20 năm trước khi về Việt Nam lập nghiệp, hiện công ty tôi cũng làm về mảng du học nghề mang đến cơ hội việc làm mới cho thanh niên Việt tại Đức, vì thế, tôi hiểu rất rõ lối sống, con người và những gì thuộc về quốc gia này.

Không biết có phải do học tập và làm việc ở đó quá lâu không mà tôi thực sự có cảm tình với những chiếc xe hơi ở đây. Tôi mua chiếc Mercedes-Benz GLC 250 vào năm 2018, đây cũng là chiếc xe đầu tiên tôi sở hữu.

Gần như mọi thứ mà chiếc xe này mang lại khiến tôi khá hài lòng từ ngoại hình, nội thất tiện nghi đến các công nghệ tiên tiến mà xe được trang bị. Chuyện sẽ chẳng có gì nếu tôi không chạy chiếc BMW X5 đời 2011 của anh bạn thân tôi và cũng là xe hiện tại tôi đang sử dụng.

Sau khi chạy X5 này, sự khác biệt về cảm giác lái là khá rõ ràng. Nếu GLC 250 có phần vô-lăng khá nhẹ, chạy tốc độ cao không quá ấn tượng thì BMW X5 lại cho tôi cảm giác ngược lại, rất chắc chắn. Bản thân tôi là người rất thích trải nghiệm lái nên chỉ yếu tố đó thôi đã đủ thuyết phục tôi đổi từ GLC sang X5 rồi.

Chính vì thế, tôi không ngần ngại khi quyết định bán chiếc Mercedes-Benz GLC 250 ngay sau đó và lấy lại chiếc BMW X5 của bạn, đồng thời dư một số tiền không hề nhỏ để làm được nhiều việc khác. Đến nay, sau gần 1 năm chạy X5, tôi vẫn cảm thấy quyết định của mình đúng đắn.

Lý do nào khiến anh quyết định chọn SUV hạng sang như GLC hay X5, và nhu cầu sử dụng của anh có sử dụng hết khả năng của chiếc xe đó hay không?

Ngoài việc đưa đón vợ con đi học, đi làm mỗi ngày, tôi dùng BMW X5 là phương tiện di chuyển loanh quanh Hà Nội thôi. Ngoài ra, do tính chất công việc nên tôi cũng thường xuyên phải đi công tác dài ngày ở các tỉnh phía Bắc lân cận nên chạy chiếc BMW X5 này tôi cảm thấy khá yên tâm với quãng đường dài.

Khi đổi từ GLC sang X5 cũ, anh có cảm thấy hụt hẫng về tiện nghi không? Rõ ràng GLC là dòng xe mới, tiện nghi có thể nói là vượt trội hơn chiếc X5 10 năm tuổi khá nhiều.

Anh bạn tôi cũng là một người khá chịu chơi nên trong thời gian sử dụng, anh ấy đã đầu tư con số không nhổ để độ đồ chơi cho X5. Có thể điểm sơ qua vài món đồ độ như la-zăng, màn hình, hệ thống âm thanh... và rất nhiều thứ khác tôi cũng không nhớ được hết. Do đó, khi mua lại chiếc xe này, tôi thấy tiện nghi cũng đủ dùng với mình. Có tuổi rồi, không theo được giới trẻ nên những món đồ trên xe với tôi là đủ dùng.

Bán Mercedes GLC đổi BMW X5 10 năm tuổi, người dùng đánh giá: Chạy sướng lại dư cả tỷ đồng, không hỏng vặt nhưng phải đánh đổi vài thứ - Ảnh 3.

Mặc dù được độ thêm khá nhiều, nhưng so X5 với GLC thì vẫn khá khập khiễng, bởi xe Mercedes-Benz lúc nào cũng ngập tràn tiện nghi, chưa kể là dòng GLC rất mới nữa. Tuy nhiên, rất nhiều tính năng trên GLC 250 tôi còn chưa dùng và không biết sử dụng vì không có nhu cầu tìm hiểu. Là một người không quá đề cao những thứ hào nhoáng hay liên quan đến giải trí, tôi lại cảm thấy thích nội thất X5, đơn giản, dễ sử dụng.

Người ta thường cho rằng xe cũ, đặc biệt là xe Đức cũ và xe BMW cũ sau một thời gian dài sử dụng ở Việt Nam thường hỏng vặt và chi phí sữa chữa không hề rẻ. Anh thấy điều đó có đúng không?

Nhiều người nói BMW hay hỏng vặt, nhưng sau 1 năm sử dụng tôi không nghĩ vậy. Chiếc xe này chả có gì để hỏng, nội thất nhìn vẫn rất chắc chắn bởi độ hoàn thiện tốt. Thực chất, từ khi sử dụng tôi chỉ đổ xăng, thay dầu, bảo dưỡng đúng định kỳ chứ không phải sửa chữa gì cả.

Tôi cho rằng việc xe có hỏng vặt hay không phụ thuộc rất nhiều vào chủ cũ. Anh bạn tôi là người sử dụng chiếc X5 trước đó đã chăm xe rất cẩn thận và cũng bảo dưỡng lớn trước khi để lại chiếc xe cho tôi nên chiếc xe khi đến tay tôi đã là ở mức hoàn thiện tốt để đi nhiều năm không phải suy nghĩ rồi. Theo ý kiến của tôi, những người mua phải chiếc xe không được chăm sóc cẩn thận sẽ rất dễ gặp phải vấn đề phát sinh theo thời gian. Quên không thay một linh kiện là có thể hỏng lan sang các linh kiện khác, và khi đó chi phí sửa xe sẽ đội lên rất lớn.

Anh có nói rằng anh mê BMW X5 về trải nghiệm lái. Anh có thể đánh giá cụ thể hơn được không?

Trong số các lý do tôi chọn BMW X5, lý do lớn nhất đó chính là cảm giác lái. Cái này để diễn tả cho mọi người hiểu thì tương đối khó và nhiều người cũng không thể hình dung ra. Có thể hiểu đơn giản là chiếc X5 này mang đến phản hồi vô-lăng và chân ga, chân phanh rất tốt, cảm giác lái chân thật, chính xác khi đánh lái và xe có độ vọt tốt dù khối lượng tổng thể không hề nhẹ.

Bán Mercedes GLC đổi BMW X5 10 năm tuổi, người dùng đánh giá: Chạy sướng lại dư cả tỷ đồng, không hỏng vặt nhưng phải đánh đổi vài thứ - Ảnh 4.

Còn nhớ, trong một lần tôi chạy trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gặp một tình huống khá bất ngờ mà chiếc xe đã làm rất tốt công việc của mình. Khi đó, xe tôi đang chạy bình thường với tốc độ trên 100 km/h, bỗng nhiên có một chiếc xe nhập làn đột ngột với tốc độ cao mà không quan sát khiến những xe đang đi ở xung quanh gặp bất ngờ. Khi đó, theo phản xạ, các xe đều phanh dúi dụi để không đâm vào chiếc xe đó. Tuy nhiên, riêng tôi đã đưa ra quyết định vượt lên về bên trái bởi phanh lại chưa chắc đã an toàn mà dễ dẫn đến việc các xe phía sau đâm liên hoàn. Với độ vọt tốt và vô-lăng xử lý rất chính xác ở tốc độ cao, chiếc X5 của tôi nhanh chóng thoát khỏi tình huống khó xử để tránh va chạm đáng tiếc. Thông thường, đi những chiếc xe khác, độ vọt không đủ tốt, chưa chắc tôi đã may mắn như vậy.

Đồng thời, khung gầm của chiếc BMW X5 này cực kỳ chắc chắn, khi đi tốc độ cao xe không bị rung lắc mang đến cảm giác an toàn. Trong khi đó, chiếc GLC cũ của tôi, chạy khoảng 120 km/h cảm thấy tay lái rung nhẹ rồi, không thể chắc nịch được như X5.

Vậy đâu là điểm khiến anh chưa hài lòng về chiếc xe?

Cảm giác lái là điều tôi cực kỳ ấn tượng trên X5. Đánh đổi lại, tôi phải chấp nhận hy sinh một vài thứ khi mua chiếc xe này. Một số điểm tôi chưa hài lòng như hàng ghế cuối tương đối chật vì đây chỉ là xe 5+2. Tuy nhiên, do không sử dụng nhiều nên tôi cũng không quá quan trọng, chỉ là nếu rộng rãi hơn thì dĩ nhiên sẽ thích thôi.

Là một chiếc xe có khối lượng lớn nên BMW X5 có độ ì lớn ở dải tốc độ thấp. Đặc biệt, khi mới lăn bánh, chiếc xe này không có cảm giác thoáng chân ga. Thế nhưng, khi chạy tốc độ cao, tôi lại thấy rất “khoái” cái cảm giác tăng tốc đột ngột để vượt xe. Phản hồi của động cơ khi có đà là rất tốt.

Một điểm yếu nữa của X5 là mẫu xe này có thiết kế điều hòa không phù hợp với khí hậu Việt Nam. Hệ thống điều hòa của xe châu Âu kém hiệu quả với thời tiết nắng nóng như thế này, thời gian làm mát khá chậm. Đặc biệt, trong thời tiết mùa hè ở Hà Nội, tôi phải ra xe nổ máy, bật điều hòa 5 phút mới vào xe.

Nhìn chung, dù tiện nghi không quá nhiều, nhưng chiếc BMW X5 lại mang đến những giá trị rất khác biệt. Cảm giác lái tốt, khung gầm cứng vững mang đến cảm giác an toàn và đó cũng là lý do tôi chọn một chiếc xe X5 dù có tuổi đời gần 10 năm thay vì xe GLC mới hiện nay. Nó mang đến đúng những gì tôi cần ở một chiếc xe: vận hành tốt và an toàn.

Bán Mercedes GLC đổi BMW X5 10 năm tuổi, người dùng đánh giá: Chạy sướng lại dư cả tỷ đồng, không hỏng vặt nhưng phải đánh đổi vài thứ - Ảnh 7.

Cảm ơn anh về những chia sẻ trên!