Bán Mercedes C 200 đổi Toyota Corolla Cross, nữ chủ xe 9X đánh giá sau 4.000 km xuyên Việt: 'Lái thì thua nhưng là vua công nghệ'

Đã từng du lịch bằng ô tô nhiều nơi nhưng hành trình xuyên Việt vừa qua là trải nghiệm để đời của cô gái 9x đến từ Tiền Giang cùng chiếc Toyota Corolla Cross.

Hình ảnh những cô gái lái xe không còn xa lạ trong xã hội phát triển hiện nay. Tuy nhiên, con gái cầm vô-lăng trải qua hành trình xuyên Việt vượt hàng nghìn cây số thì quả là hiếm thấy.

Chị Trần Thị Mộng Thi sinh sống ở Tiền Giang vừa hoàn thành hành trình xuyên Việt Nam - Bắc hai chiều cùng chiếc Toyota Corolla Cross. Câu chuyện của thị Thi cho thấy phụ nữ cũng làm được những gì cánh mày râu từng làm và thậm chí còn tốt hơn.

Bán Mercedes C 200 đổi Toyota Corolla Cross, nữ chủ xe 9X đánh giá sau 4.000 km xuyên Việt: Lái thì thua nhưng là vua công nghệ - Ảnh 1.

Chúng tôi đã gặp chị Mộng Thi để hỏi về trải nghiệm của người phụ nữ 9x này với chiếc Corolla Cross trong suốt chuyến hành trình khoảng 4.000 km đó. Chiếc xe mà chị Thi sử dụng là Corolla Cross 1.8HV cao cấp nhất với động cơ hybrid.

Chào Mộng Thi. Hình ảnh một người phụ nữ trẻ như chị cầm lái một chiếc ô tô xuyên Việt là khá hiếm thấy. Tại sao chị lại đưa ra quyết định này? Corolla Cross có phải chiếc xe đầu tiên của chị hay không?

Trước đây, gia đình tôi có sử dụng chiếc xe Mercedes-Benz C 200 đời 2019. Tuy nhiên, trong một lần chúng tôi đi du lịch bằng chiếc xe này tại miền Trung, do đường xấu và gầm xe thấp nên không may xe đã bị đụng gầm. Kể từ lần đó, tôi cùng ông xã luôn ấp ủ ý định đổi xe gầm cao để có thể yên tâm hơn khi chạy xe với nhiều địa hình khác nhau.

Qua tìm hiểu thì tôi được biết Toyota Corolla Cross là chiếc xe gầm cao hoàn toàn mới tại Việt Nam được ứng dụng nhiều công nghệ, tính năng mới. Xe Toyota nhưng thiết kế không bị bảo thủ như trước, trông khá hiện đại. Đặc biệt, chiếc Corolla Cross có động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn chiếc C 200 mà gia đình tôi đang sử dụng. Do đó, vợ chồng tôi quyết định đổi xe.

Bán Mercedes C 200 đổi Toyota Corolla Cross, nữ chủ xe 9X đánh giá sau 4.000 km xuyên Việt: Lái thì thua nhưng là vua công nghệ - Ảnh 2.

Với chiếc xe gầm cao mới mẻ và nhiều công nghệ như Corolla Cross, gia đình tôi càng quyết tâm có những trải nghiệm mới, đặc biệt là đi xuyên Việt cùng "em nó" - ước mơ của chúng tôi đã lâu.

Người ta thường lên đời từ xe phổ thông lên xe sang, nhưng chị thì ngược lại, đổi từ xe sang xuống xe bình dân hơn? Chiếc C 200 của chị đời 2019 là còn khá mới. Tại sao chị lại không sử dụng chiếc xe đó nữa mà đổi sang Corolla Cross?

Cũng một phần vì chi phí sử dụng xe sang khá cao nên gia đình tôi quyết định đổi sang một mẫu xe bình dân hơn giảm chi phí nuôi xe. Nhưng đó không phải tất cả.

Như đã chia sẻ, tôi muốn một chiếc xe gầm cao để tiện cho những chuyến đi xa. Tuy nhiên, những dòng xe gầm cao của Mercedes-Benz có giá khá đắt đỏ, như GLA hay GLC chẳng hạn, nên tôi quyết định chọn Corolla Cross có giá phù hợp hơn.

Thật ra tôi đã từng có ý định lấy chiếc GLA rồi. Chắc do tâm lý sính ngoại [cười], nên khi đó tôi muốn sở hữu một chiếc GLA nhập khẩu nguyên chiếc. Thế nhưng hãng chưa nhập xe mới về nên gia đình chúng tôi thấy chiếc Corolla Cross nhập Thái Lan là mê ngay. Gia đình cũng cần xe luôn nên nhanh chóng "chốt" luôn chiếc xe này chứ không thể đợi được GLA.

Bán Mercedes C 200 đổi Toyota Corolla Cross, nữ chủ xe 9X đánh giá sau 4.000 km xuyên Việt: Lái thì thua nhưng là vua công nghệ - Ảnh 3.

Là một người phụ nữ lại tự cầm lái một chiếc xe mới, chị có gặp khó khăn gì trong chuyến đi vừa rồi không?

Với một người phụ nữ như tôi, cầm lái một chiếc ô tô xuyên Việt chắc chắn cũng có một số khó khăn so với cánh mày râu. Tuy nhiên, trong chuyến đi này có cả gia đình, ba, chồng và tôi thay nhau cầm lái nên cũng không quá vất vả như tự mình cầm lái cả nghìn cây số liên tục. Dù vậy, cũng không thể không tránh khỏi những khó khăn, vất vả trong chuyến đi này.

Bán Mercedes C 200 đổi Toyota Corolla Cross, nữ chủ xe 9X đánh giá sau 4.000 km xuyên Việt: Lái thì thua nhưng là vua công nghệ - Ảnh 4.

Đầu tiên, địa hình, đường sá không thông thuộc là một trong những khó khăn lớn nhất của tôi. Đặc biệt, khi ra đến Hà Nội, tôi bị choáng ngợp với giao thông ở đây, quá đông đúc và ngột ngạt so với nơi tôi sinh sống và nhiều tỉnh thành đã đi qua.

Tiếp theo, khi lên đến Hà Giang, địa hình đường đèo dốc khiến việc lái xe trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Đặc biệt, tầm nhìn ở đây bị hạn chế do ảnh hưởng của sương mù khi đi qua nhưng khúc cua quanh co. Do Corolla Cross có góc đèn hẹp, không có đèn mở góc cua khi đánh lái như một số xe tôi từng trải nghiệm nên khi đi đường đèo, nhất là trong điều kiện thiếu ánh sáng, tôi cảm thấy không thực sự yên tâm.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong chuyến xuyên Việt của tôi là khi di chuyển đến Đà Lạt. Ở đây sương mù dày đặc không thể nhìn thấy đường bằng mắt thường ở trong khoảng cách ngắn chỉ vài mét phía trước. Đi cứ phải lò dò theo dải phân cách. Toàn bộ đèn được mở để tăng tầm nhìn tối đa. Nhờ cung đường đó, tôi cũng được trau dồi thêm kinh nghiệm lái xe đường đèo khi sương xuống.

Sau thời gian sử dụng vừa qua, chị đánh giá chiếc Corolla Cross 1.8HV thế nào? Không phải ai cũng chọn bản 1.8HV với động cơ hybrid như chị mà phần lớn họ hướng tới bản 1.8V dùng động cơ xăng.

Về khả năng vận hành, do đã chạy Mercedes-Benz C 200 nên dĩ nhiên Toyota Corolla Cross không thể so sánh được. So sánh như vậy có phần hơi khập khiễng. Tuy nhiên, để nói cụ thể hơn, khi chạy đường đèo, người ngồi trong xe Corolla Cross có cảm giác bị lắc sang hai bên, thân xe không ổn định như xe Đức. Chắc do giảm xóc của xe hơi mềm và phần khung gầm không bằng xe "Mẹc" nên khi vào cua dễ có hiện tượng rung lắc này. Xe ồn hơn và chòng chành hơn là điều dễ hiểu. Nếu đi trên quãng đường dài và đường đèo hàng trăm km liên tục thì dễ bị say hơn.

Tất nhiên, khó có thể đòi hỏi một trải nghiệm xe Đức trên một chiếc xe Nhật có giá dưới 1 tỷ. Nhìn chung, so với những gì mà chiếc xe được trang bị, khả năng tăng tốc ở mức ổn và cách âm cũng không hề tệ với một chiếc xe do Toyota sản xuất.

Thú vị hơn là động cơ hybrid rất êm ái, đi phố êm ru như xe điện, lại còn rất tiết kiệm nhiên liệu. Có lẽ nhiều người ngại dùng động cơ hybrid vì loại động cơ này mới, nhưng vợ chồng tôi còn trẻ, thích trải nghiệm mới, và hơn nữa là xe có bảo hành 3 năm nên cũng không ngại gì cả.

Có nhiều ý kiến cho rằng, Toyota Corolla Cross có giá cao hơn so với mặt bằng phân khúc, chị thấy sao với những gì mà xe mang lại?

Trong gia đình mình, ba tôi là người đã dạy vợ chồng tôi lái xe và rất nhiều kinh nghiệm ông tích lũy theo năm tháng cầm vô-lăng. Do đó, ba tôi là người am hiểu rất rõ về xe và ông khá yêu thích thương hiệu Toyota từ ngày xưa bởi các sản phẩm bình dân, hợp túi tiền và quan trọng là xe bền, bảo dưỡng và phụ tùng thay thế sẵn có. Ba tôi thì luôn tư vấn dùng xe Toyota.

Bán Mercedes C 200 đổi Toyota Corolla Cross, nữ chủ xe 9X đánh giá sau 4.000 km xuyên Việt: Lái thì thua nhưng là vua công nghệ - Ảnh 7.

Trước đây, thú thực là tôi không mấy ấn tượng với xe Toyota. Dù có tình cảm với thương hiệu này nhưng các dòng xe Toyota cũ có hàm lượng công nghệ an toàn không cao, hay nói cách là thiếu khá nhiều trang bị trong tầm giá so với các đối thủ nên chúng tôi không muốn mua xe Toyota. Đó cũng là lý do khiến gia đình chúng tôi chọn chiếc Mercedes-Benz C 200 với tầm tiền khoảng 1,5 tỷ đồng.

Đến lúc Corolla Cross bán ra, chiếc xe này đã thay đổi hoàn toàn quan niệm về một thương hiệu có tiếng là "bảo thủ" tại Việt Nam. Mẫu xe này được trang bị nhiều công nghệ an toàn tiên tiến lần đầu có trên một mẫu xe của Toyota, ví dụ như phanh tự động, giữ làn đường rồi cảnh báo điểm mù. Người trẻ như chúng tôi thích trải nghiệm công nghệ mới. Thậm chí một số dòng xe sang như C 200 cũng không có công nghệ như vậy.

Không biết người khác đánh giá sao nhưng với tôi, chỉ biết rằng bỏ ra khoảng 1 tỷ đồng mà sở hữu quá trời công nghệ hiện đại của Corolla Cross thì thấy hợp lý rồi. Tiền nào của nấy mà.

Bán Mercedes C 200 đổi Toyota Corolla Cross, nữ chủ xe 9X đánh giá sau 4.000 km xuyên Việt: Lái thì thua nhưng là vua công nghệ - Ảnh 8.

Nhưng tôi cũng phải nhấn mạnh rằng, dù xe sở hữu nhiều công nghệ, nhưng người lái vẫn là quan trọng nhất để đảm bảo an toàn trên mọi hành trình. Công nghệ an toàn cao cấp có sẽ giúp tài xế yên tâm, nhưng không nên quá lệ thuộc vào nó, dễ bị động. Máy móc cũng như con người, không phải lúc nào cũng làm việc trơn tru, hoàn hảo được.

Cảm ơn chị đã chia sẻ về chiếc xe của mình, chúc chị có nhiều chuyến đi thú vị cùng Toyota Corolla Cross trong thời gian tới!