Từ sữa Ông Linh đến dự án tiên phong thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường

Fika Dairy Việt Nam được sinh ra với mục tiêu trở thành dự án tiên phong trong việc thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường và là một trong những động lực để thúc đẩy nông nghiệp tuần hoàn tại Việt Nam.

Đến thời điểm hiện tại Fika đã hiện diện tại Hà Nội & Hưng Yên (Ecopark) với mô hình quầy sữa/ Dairy Bar. Sản phẩm chủ đạo của Fika là bộ sản phẩm Sữa Ông Linh. Tháng 12 năm 2023, hai thành viên mới là Tiệm ăn Ông Linh hợp tác cùng OEbisuya & Panya tại Quận Tây Hồ với mô hình "một nhà hàng một vườn rau" và Tiệm Kem - Gelateria hợp tác cùng Brio Gelato tại Ocean park 3 cũng sẽ chính thức gia nhập hệ sinh thái Fika. Fika cũng đang là đối tác chiến lược của ứng dụng gọi đồ ăn Capichi và website hướng dẫn nấu ăn Tasteshare trong việc phổ cập các món ăn được làm từ sữa và rau bản địa Việt Nam.

Từ sữa Ông Linh đến dự án tiên phong thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường - Ảnh 1.

Những sản phẩm đầu tiên là dành cho đồng bào giữa tâm dịch Covid-19

Câu chuyện của Fika bắt đầu từ năm 2019, sau nhiều chuyến đi đến các vùng sản xuất nông nghiệp gần thành phố Hà Nội để tìm kiếm một địa điểm cho dự án giáo dục kết hợp nông nghiệp dành cho trẻ em, ông Nguyễn Duy Hải Linh (Nhà sáng lập Fika) đã quyết định thay đổi mục tiêu và dành hết tâm sức cho ngành nông nghiệp khi nhận thấy có rất nhiều tiềm năng có thể khai thác.

Fika hướng đến sản xuất sữa thanh trùng, sữa chua đậm chất Việt Nam và giới thiệu rộng rãi với bạn bè quốc tế, đồng thời, mang về nhiều giá trị tốt đẹp cho người chăn nuôi.

Từ sữa Ông Linh đến dự án tiên phong thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường - Ảnh 2.

Tại thời điểm đó, Fika nhận thấy không có nhiều nơi sản xuất các sản phẩm phù hợp với mục tiêu mà mình theo đuổi vì thế thương hiệu đã dành thời gian tìm kiếm và nhận thấy rằng việc đồng hành, phát triển sản phẩm cùng các nhà sản xuất đóng một vai trò quan trọng bởi công đoạn này giúp gia tăng giá trị sản phẩm. Vì không có người đi trước để học hỏi, Fika đã tự học làm mọi thứ, vừa làm việc với kỹ sư nông nghiệp vừa tìm kiếm thông tin trên internet và cuối cùng thì những chai sữa thanh trùng đầu tiên mang thương hiệu Ông Linh đã thành công ra mắt thị trường.

Sau sữa Ông Linh thì Vườn rau Ông Linh cũng được ra mắt đúng thời điểm dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, ngay lập tức, thương hiệu đã quyết định dành tặng các sản phẩm đầu tiên này cho những đồng bào đang có hoàn cảnh khó khăn.

Một nhà hàng - một vườn rau

Những khoảnh khắc quan trọng như lần đầu gặp gỡ nhà sản xuất sữa thanh trùng, những kỹ sư nông nghiệp chuyên nghiệp, được tận mắt nhìn thấy con bò sữa, được uống những ngụm sữa tươi... đã trở thành động lực cho Fika thực hiện công việc này cho đến tận bây giờ.

Tuy nhiên, một trong những thời điểm mang tính bước ngoặc nhất với Fika đó là khi thương hiệu tìm thấy đối tác chiến lược đến từ Nhật Bản - Capichi, thành công giới thiệu sản phẩm rộng rãi tới bạn bè quốc tế và trả lại một vị thế xứng đáng cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.

Từ sữa Ông Linh đến dự án tiên phong thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường - Ảnh 3.

Trong giai đoạn tiếp theo, mục tiêu của Fika là phát triển thành công Maison Mr Linh's thu hút được sự chú ý từ những người tiêu dùng yêu thích sản phẩm định hướng hữu cơ và tạo ra những sản phẩm mang nhãn hiệu riêng. Những quy trình nhằm đáp ứng chiến lược 2F và tiêu chuẩn 5N cũng sẽ được hoàn thiện và áp dụng thử nghiệm trong những nông trại, phòng Lab của đối tác nhằm tạo ra một cộng đồng sản xuất lành mạnh.

Chương trình một nhà hàng một vườn rau của Fika đặt mục tiêu: mỗi nông trại thuộc hệ thống do Fika quản lý sẽ phục vụ cho một nhà hàng. Thương hiệu sẽ cùng nhau lên kế hoạch trồng trọt và thu hoạch. Mỗi khu vườn sẽ thực hiện sự đa dạng khi trồng cùng lúc nhiều loại rau khác nhau theo yêu cầu của nhà hàng và một vài thời điểm thì nông trại sẽ đóng vai trò định hướng món ăn cho bếp với các loại rau theo vụ.

Từ sữa Ông Linh đến dự án tiên phong thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường - Ảnh 4.

Đội ngũ giám tuyển có nhiệm vụ tìm kiếm các đối tác thuộc nhóm chế biến, đồng hành và thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới. Tất cả đều sử dụng nguyên liệu từ các nông trại và trang trại do Fika quản lý. Những sản phẩm mới đầu tiên như Gelato đậu xanh, Gelato đậu đen đã đem đến sự thích thú cho người tiêu dùng. Fika tận dụng tốt thế mạnh về nguyên liệu để tìm kiếm những đối tác chế biến phù hợp và thậm chí là tài trợ miễn phí trong một vài trường hợp nghiên cứu dài hạn có mục tiêu lớn.

Doanh nghiệp cũng rất quan tâm trong vấn đề bảo vệ môi trường. Tất cả vỏ chai sữa được bán ra đều được thương hiệu tìm cách thu hồi để tái chế, và khách hàng nhận được rất nhiều ưu đãi khi tham gia chương trình này.

5N trong tìm kiếm, 2F trong hợp tác

Fika triển khai chương trình với đội ngũ giám tuyển trong cả ba lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và chế biến với quy chuẩn 5N trong tìm kiếm, 2F trong hợp tác. Quá trình này sẽ đi theo các bước rất cụ thể nhằm tìm kiếm tiếng nói chung về quan điểm phát triển theo định hướng hữu cơ, những phương pháp canh tác, chăn nuôi phù hợp với từng địa phương như Huyện Sóc Sơn, Tỉnh Hà Nam, Tỉnh Bắc Ninh, Tỉnh Bắc Giang.

Đồng thời Fika cũng nhanh chóng mở rộng hệ thống chuỗi bán lẻ Dairy Bar để hoàn thiện chuỗi cung ứng bao gồm chế biến, phân phối và bán lẻ. Địa điểm để đặt các địa điểm bán lẻ này cũng là một sáng tạo tuyệt vời khi hầu hết các Dairy Bar mà Fika đang vận hành trong thời điểm hiện tại đều nằm giữa các công viên của Ecopark trong một môi trường trong lành và gần với thiên nhiên.

Từ sữa Ông Linh đến dự án tiên phong thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường - Ảnh 5.

Thương hiệu cũng mở rộng phạm vi trong một vài trường hợp đặc biệt như nhà hàng Umi Rin - đơn vị chuyên sản xuất thức ăn để cung cấp các sản phẩm ẩm thực - với tiêu chuẩn nhà hàng giao tận nhà một cách nhanh chóng. Thông qua ứng dụng Capichi những đơn vị tương tự sẽ được đặt trong một tổ hợp có tên là Maison Mr.Linh's Milk - một trung tâm cho phép sử dụng tối đa các nguyên liệu từ nông trại, trang trại với mức độ tươi ngon nhất. Umi Rin cũng sẽ phục vụ các sản phẩm đơn giản hơn phục vụ bữa trưa được bán phổ biến tại Dairy Bar. Đây là một phần trong kế hoạch xây dựng một chuỗi cung ứng liền mạch hiệu xuất cao của Fika.

Để thành công trong mô hình này, Fika cần xây dựng một chuỗi cung ứng liền mạch và hiệu suất cao từ các nông trại, nhà máy chế biến đến các điểm bán, nền tảng thương mại điện tử, trung tâm phân phối, logistics… Công nghệ và dữ liệu sẽ là chìa khóa then chốt trong việc giải quyết bài toán về quản lý, cải thiện hiệu quả vận hành và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Theo đó, Fika sẽ cung cấp khả năng kết nối liền mạch hệ sinh thái 2F với người tiêu dùng, nhà bán lẻ, nhà bán buôn và các nhà cung cấp nhằm hạn chế tối đa rào cản về chi phí đầu tư hay nguồn lực.

Từ sữa Ông Linh đến dự án tiên phong thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường - Ảnh 6.

Ngoài ra, Fika cũng đã tích cực thảo luận và đưa các doanh nghiệp nhỏ có yếu tố nước ngoài tham gia vào một mối quan hệ hợp tác bản địa. Nhóm doanh nghiệp này vốn không phải là đối tác truyền thống của những nhà sản xuất, nông dân Việt Nam, giờ đây thì cũng đã nhiệt tình tham gia vào quá trình tiếp thị và thúc đẩy sự quan tâm của cộng đồng người nước ngoài ở Việt Nam đối với các sản phẩm nông nghiệp bản địa. Nhiều nhà sản xuất cũng chú trọng hơn đến việc ứng dụng nông sản Việt Nam vào sản phẩm của mình thông qua các nghiên cứu được tài trợ bởi Fika.

"Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize" do Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp và nhà tài trợ Kim cương Bắc Á Bank. Giải thưởng nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize còn ra đời với mục tiêu đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ.

Trong khuôn khổ vòng chung kết của Giải thưởng, Triển lãm Hành động vì cộng đồng 2023 sẽ được diễn ra từ ngày 24/11 - 3/12 Tại Văn Miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội, và Gala trao giải sẽ được diễn ra vào 12/12 tại Nhà hát Hồ Gươm - Hà Nội.

Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng!

Website chính thức: https://humanactprize.org

Fanpage: https://www.facebook.com/HumanActPrize