Camera ghi cảnh kẻ lạ mặt giơ tay lên trời như làm phép, lát sau lấy trộm 1 chiếc Rolls-Royce

Camera giám sát tại một gia đình đã ghi lại cảnh một người lạ mặt lấy trộm chiếc Rolls-Royce.

Mới đây, một vụ trộm siêu xe đã khiến nhiều người bất ngờ vì xảy ra quá nhanh với cách thức rất lạ. 

Theo đó, đoạn video dài khoảng nửa phút ghi lại cảnh một người lạ mặt tiến đến sát cửa nhà với 2 tay như đang cầm một sợi dây giơ lên cao, di chuyển chậm rãi. Khoảng 15 giây sau, chiếc xe phía sau đã nổ máy và được tên trộm thứ 2 ngồi bên trong đánh xe ra và lái đi. Vụ việc diễn ra lúc 4h sáng ngày 27/11 tại thị trấn Aveley, hạt Essex, Anh.

Hơn 30 giây ghi lại cảnh trộm chiếc Rolls-Royce Cullinan theo phương thức lạ. Nguồn: Daily Mail

Chiếc xe bị trộm là Rolls-Royce Cullinan. Đây là một mẫu xe gầm cao hạng siêu sang, có giá tham khảo khoảng 350.000 USD (tương đương 8,5 tỷ đồng).

Tờ The Sun (Anh) cho biết rằng chủ nhân chiếc xe đã vô cùng "bàng hoàng và suy sụp"; cảnh sát hạt Essex cũng đã điều tra vụ việc nhưng chưa thấy tung tích của nhóm trộm. Tờ The Sun cũng cho biết rằng nhiều vụ trộm siêu xe như vậy, bao gồm một chiếc Rolls-Royce Ghost, đã diễn ra trên cùng địa bàn khiến người dân hết sức hoang mang, lo sợ rằng đây là một nhóm trộm có tổ chức, đã theo dõi những chiếc xe đắt tiền này trong nhiều ngày trước khi ra tay.

Camera ghi cảnh kẻ lạ mặt giơ tay lên trời như làm phép, lát sau lấy trộm 1 chiếc Rolls-Royce - Ảnh 2.

Rolls-Royce Cullinan có giá tham khảo khoảng 350.000 USD. Ảnh: CNET

Tờ Daily Mail và The Sun cùng cho rằng những vụ trộm này diễn ra theo yêu cầu. Một đầu mối tại nước ngoài sẽ đặt hàng nhóm trộm một mẫu xe nào đó, nhóm trộm sẽ thực hiện và đưa xe lên container để chuyển cho đầu mối. Sau đó, chiếc xe có thể được làm giả giấy tờ và bán lại, hoặc tệ hơn là rã ra để bán linh kiện.

Vì những chiếc xe bị trộm này đều được cho vào container ngay sau khi bị trộm nên việc truy lùng trở nên rất khó khăn. 

Tờ Daily Mail dẫn lời các chuyên gia, cho rằng nạn trộm xe đang có chiều hướng gia tăng vì tỷ lệ thuận với giá xe tại thị trường xe cũ, nguồn cung linh kiện thay thế cũng đang khan hiếm. Có khoảng 72% xe bị trộm không thể truy tìm lại khiến cho ngành bảo hiểm phải chi ra khoảng 1,5 tỷ bảng Anh (khoảng 46 nghìn tỷ đồng) mỗi năm.

Tờ Daily Mail dẫn từ AA cho rằng tại Anh có khoảng 130.000 chiếc xe bị trộm sử dụng phương thức Relay Attack (tạm dịch: Tấn công bằng phương thức khuếch sóng) như nhóm trộm đã thực hiện với chiếc Rolls-Royce Cullinan.

Camera ghi cảnh kẻ lạ mặt giơ tay lên trời như làm phép, lát sau lấy trộm 1 chiếc Rolls-Royce - Ảnh 3.

Thường có 2 tên trộm tham gia với phương thức Relay Attack.

Khuếch sóng là một phương thức trộm công nghệ cao. Nhóm trộm sẽ sử dụng 2 thiết bị đầu-cuối, tương ứng với 2 người sử dụng. Một tên sẽ cầm thiết bị và đứng ở gần xe, một tên khác sẽ cầm thiết bị đứng ở gần nhà. Phương thức này lợi dụng việc hệ thống khóa trên xe và chìa thông minh luôn có các tín hiệu giao tiếp với nhau để đảm bảo an toàn. 

Đầu tiên, tên trộm đứng gần xe sẽ kích hoạt hệ thống khóa trên xe (có thể bằng cách bấm nút mở khóa hoặc kéo tay nắm cửa); sóng từ hệ thống trên xe sẽ bị thiết bị trên kẻ đứng gần xe sẽ khuếch đại sang cho tên đứng gần cửa, từ thiết bị của kẻ đứng gần cửa truyền tiếp vào chìa khóa thông minh ở trong nhà. Sợi dây mà tên trộm ở phía gần nhà giơ lên được cho là dây ăng-ten.

Chìa khóa khi nhận được tín hiệu đánh thức từ chiếc xe thì sẽ phản hồi để xác thực; tín hiệu xác thực cũng sẽ bị thiết bị trên tay kẻ đứng gần nhà khuếch đại tới tên đứng gần xe và tiếp tục truyền tới hệ thống trên xe, cho phép tên thứ nhất mở cửa xe.

Để khởi động xe, nhóm trộm lặp lại quá trình vừa rồi nhằm tiếp tục đánh lừa chìa khóa và hệ thống khóa trên xe. 

Camera ghi cảnh kẻ lạ mặt giơ tay lên trời như làm phép, lát sau lấy trộm 1 chiếc Rolls-Royce - Ảnh 5.

Túi Faraday có thể ngăn chặn Relay Attack.

Trên thực tế, không chỉ xe ô tô, các thiết bị sử dụng sóng radio hiện nay như chìa khóa xe máy/xe đạp điện hay khóa cửa cuốn để lộ nhiều kẽ hở, có thể bị lợi dụng cho ý đồ xấu với phương thức tương tự.

Có một vài cách thức có thể ngăn chặn cách thức này. Cách đầu tiên khá phức tạp nhưng hiệu quả có thể lên tới 100%, đó là lắp thêm công tắc cho chìa khóa thông minh. Cách khác đơn giản hơn là sử dụng túi Faraday, có thể mua trên nhiều sàn thương mại điện tử khác nhau hoặc tại một số cửa hàng điện tử.