'Cõng' bếp gas lên bản xa tặng thầy cô giáo: Vừa 'Nuôi Em', vừa làm trợ thủ cho thầy cô giáo

Những chiếc bếp gas tưởng chừng giản đơn nhưng lại có ý nghĩa vô cùng lớn với các thầy cô giáo và cả những bạn nhỏ vùng cao...

Một bữa cơm - 2 giờ mới nấu xong

Chúng ta đã biết nhiều tới dự án "Nuôi Em", mang bữa cơm đến những em nhỏ vùng cao, giúp các em có sức khoẻ, có điều kiện tốt nhất để cắp sách tới trường. Như trong ca khúc của Đen Vâu có câu hát: "Nấu cho các em ăn, em lấy sức nhặt từng con chữ/Khi có tri thức em thấy con hổ không còn hung dữ/Và em sẽ lớn hơn cây mận ở bên vườn nhà..."

Việc nấu ăn, nấu những bữa cơm hàng ngày vốn dĩ là việc đơn giản, song nó lại gặp những khó khăn nhất định khi ở bản xa, và người trực tiếp gặp những khó khăn ấy chính là các thầy cô giáo, người chăm lo cho các em hàng ngày. Trong một lần đến thăm các em học sinh tại xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, một anh chị nuôi trong dự án Nuôi Em đã nhận thấy điều này, từ đó đề xuất hỗ trợ được góp phần, giúp sức để công việc nấu ăn của thầy cô được thuận tiện, dễ dàng hơn...

Nơi bản xa, công cụ nấu ăn của các thầy cô giáo chủ yếu là những chiếc bếp củi đơn sơ, giản dị. Mỗi bữa cơm, thầy cô mất từ 1,5 - 2 giờ để hoàn thành. Các công đoạn bắt đầu từ việc thu gom củi, lấy củi, đốt củi, nhóm bếp rồi mới bắt đầu nấu được. Với sức nhiệt không quá lớn, thức ăn nấu bằng bếp củi cũng đòi hỏi thời gian chín lâu hơn. Bên cạnh đó, vào mùa mưa, điều kiện thời tiết ẩm ướt, củi cũng bị ẩm. Từ đó, việc dùng củi nấu ăn cũng trở nên khó khăn hơn, mất thời gian hơn.

Cõng bếp gas lên bản xa tặng thầy cô giáo: Vừa Nuôi Em, vừa làm trợ thủ cho thầy cô giáo - Ảnh 1.

Cõng bếp gas lên bản xa tặng thầy cô giáo: Vừa Nuôi Em, vừa làm trợ thủ cho thầy cô giáo - Ảnh 2.

Nơi bản xa, công cụ nấu ăn chính của các thầy cô giáo hầu hết vẫn là những chiếc bếp củi đơn sơ (Ảnh Dự án Bếp Gas Công Nghiệp Tặng Bản Xa)

Thời gian nấu ăn lâu cùng điều kiện khó khăn đã vô tình ảnh hưởng đến công tác giảng dạy cũng như đời sống của các thầy cô giáo. Nhận thấy điều ấy, muốn giúp đỡ thầy cô giáo được nấu ăn nhanh hơn, đỡ vất vả hơn, nhóm dự án mang tên Bếp Gas Công Nghiệp Tặng Bản Xa, thuộc hệ sinh thái Nuôi Em đã ra đời.

Từng chiếc bếp gas, bình gas: Chưa bao giờ quý đến thế

Để đem được một bộ bếp gas công nghiệp đến tay thầy cô giáo nơi bản xa, đầu tiên, ban Dự án sẽ khảo sát, thống kê những điểm trường dựa trên các tiêu chuẩn như chưa có điện, chưa có sóng, sóng yếu xa, đông học sinh, vẫn còn sử dụng bếp củi. Sau khi tiến hành trao tặng, những bộ bếp gas này sẽ được đánh mã số để thuận tiện cho việc quản lý cũng như tiếp nhận sự hỗ trợ khi cần thiết. Mỗi năm, thành viên dự án sẽ tổ chức đến thăm những điểm trường được tặng bếp.

"Trong công tác giáo dục sẽ có rất nhiều mắt xích liên quan với nhau nhằm nâng cao được chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó không thể bỏ qua đời sống tinh thần của các thầy cô giáo vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giảng dạy các bạn học sinh. Dự án khi ra đời nhìn thấy giá trị thực tế rất rõ ràng từ việc nâng cao đời sống cho các thầy cô giáo tại các điểm trường ở bản xa. Công tác tại những khu vực đặc thù như vậy rất khó khăn, thầy cô giáo lại mong muốn bỏ thêm công sức để hỗ trợ ăn uống cho các bạn học sinh được đầy đủ hơn, từ đó đảm đương thêm công tác nấu nướng cho các em học sinh ăn tại trường. Tuy nhiên việc này cũng vô tình dẫn đến áp lực cho thầy cô, các thầy cô gặp khó khăn hơn trong công việc của mình vì đến 95% các điểm trường ở bản vẫn sử dụng bếp củi", đại diện Dự án Bếp Gas Công Nghiệp Tặng Bản Xa chia sẻ.

Cõng bếp gas lên bản xa tặng thầy cô giáo: Vừa Nuôi Em, vừa làm trợ thủ cho thầy cô giáo - Ảnh 3.

Những chiếc bếp gas, bình gas công nghiệp được đem tặng các thầy cô giáo trên bản xa chưa bao giờ quý giá đến thế (Ảnh Dự án Bếp Gas Công Nghiệp Tặng Bản Xa)

Sau 3 năm hoạt động bền bỉ, dự án đã đem lại những chiếc bếp gas công nghiệp thay thế cho bếp củi đơn sơ tại gần 300 điểm trường ở 16 huyện của 6 tỉnh vùng cao như Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Gia Lai...; mang đến những bữa cơm nhanh hơn, ngon hơn, đảm bảo hơn… Gần 1000 thầy cô giáo đã được hỗ trợ, có bếp "xịn" hơn, an toàn hơn để nấu ăn, cùng với 15.000 em học sinh được thưởng thức những bữa ăn ngon hơn, trọn vẹn hơn.

Khi đã có bộ bếp gas công nghiệp, thời gian nấu ăn nói riêng cũng như điều kiện sinh hoạt và làm việc của thầy cô giáo và các bạn học sinh nói chung đã được cải thiện hơn rất nhiều. Từ 1-2 giờ đồng hồ mới chuẩn bị xong một bữa cơm, thời gian giờ đây được rút ngắn xuống chỉ còn 30 phút. Vệ sinh an toàn trong quá trình đun nấu cũng được đảm bảo hơn, thuận tiện hơn, gần như không còn bị tác động bởi thời tiết.

"Động lực quan trọng nhất với những người làm dự án như chúng tôi đó chính là tính thiết thực, khi nhận được những phản hồi tích cực từ các thầy cô giáo qua các bộ bếp gas đã được lắp đặt, cũng như đón nhận, mong muốn của các thầy cô ở những điểm trường mới. Khi được trực tiếp đi trao tặng, chúng tôi cảm nhận rõ hơn những điều dự án đang mang lại cho các thầy cô giáo cũng như hỗ trợ cho các bạn học sinh phần nào", đại diện Dự án nói thêm.

Cõng bếp gas lên bản xa tặng thầy cô giáo: Vừa Nuôi Em, vừa làm trợ thủ cho thầy cô giáo - Ảnh 4.

Những chiếc bếp gas giúp đời sống của thầy cô đỡ vất vả hơn...

Cõng bếp gas lên bản xa tặng thầy cô giáo: Vừa Nuôi Em, vừa làm trợ thủ cho thầy cô giáo - Ảnh 5.

...cũng giúp các em nhỏ có bữa cơm trọn vẹn hơn, ngon miệng hơn (Ảnh Dự án Bếp Gas Công Nghiệp Tặng Bản Xa)

Theo thống kê, hiện nay còn gần 1000 điểm trường có những đặc điểm đạt tiêu chuẩn của ban Dự án và cần được hỗ trợ bộ bếp gas. Vì vậy, các thành viên ban Dự án, cùng 30 đơn vị, gần 3000 cá nhân đồng hành khác, đang nỗ lực không ngừng hàng ngày để tiếp tục nhân rộng mô hình, đem tới nhiều hơn nữa những bộ bếp gas tới với bản làng xa xôi. Không chỉ ở một số địa phương đã thực hiện, Dự án nung nấu ý tưởng phát triển trên địa bàn cả nước, và sau này mở rộng thêm cả những phương án hỗ trợ mới hơn, phù hợp hơn với những thời điểm khác nhau trong tương lai, không chỉ dừng lại ở bếp gas.

Đại diện Dự án nhấn mạnh: "Dù ít hay nhiều, việc tặng những bộ bếp gas đã có tác động tích cực đến đời sống của các thầy cô giáo và các em học sinh. Đón nhận được những sự tích cực đó vẫn đang hiện hữu thì dự án sẽ cố gắng tiếp tục duy trì và đồng thành với các thầy cô tại các điểm bản xa".

Cùng với nhiều dự án vì cộng đồng khác, Dự án Bếp Gas Công Nghiệp Tặng Bản Xa đã chính thức ghi tên mình vào hạng mục Dự Án của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2023 do báo Nhân Dân tổ chức, với chủ đề “Dấu ấn tiên phong”.

"Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize" do Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp và nhà tài trợ Kim cương Bắc Á Bank. Giải thưởng nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize còn ra đời với mục tiêu đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ.

Trong khuôn khổ vòng chung kết của Giải thưởng, Triển lãm Hành động vì cộng đồng 2023 sẽ được diễn ra từ ngày 24/11 - 3/12 Tại Văn Miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội, và Gala trao giải sẽ được diễn ra vào 12/12 tại Nhà hát Hồ Gươm - Hà Nội.

Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng!

Website chính thức: https://humanactprize.org

Fanpage: https://www.facebook.com/HumanActPrize