Khiến Elon Musk 'điên đầu' vì theo dõi máy bay riêng, sinh viên 21 tuổi được Forbes vinh danh

Jack Sweeney, sinh viên theo dõi máy bay riêng của Elon Musk, lọt vào danh sách 30 Under 30 của Forbes.

Jack Sweeney, 21 tuổi, đang theo học Đại học Central Florida, được biết đến nhiều khi theo dõi và từ chối lời đề nghị của Elon Musk về việc chấm dứt hành động này.

Nay, Sweeney đã được đưa vào danh sách 30 Under 30 của Forbes, xếp vào nhóm doanh nhân trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng. Danh sách này tôn vinh những người dưới 30 tuổi có thành tích nổi bật, đổi mới sáng tạo và tác động mạnh mẽ đến kinh tế - xã hội.

Khiến Elon Musk 'điên đầu' vì theo dõi máy bay riêng, sinh viên 21 tuổi được Forbes vinh danh - Ảnh 1.

Jack Sweeney là một trong 30 người trẻ được Forbes vinh danh.

Hồ sơ của Forbes cho biết Jack Sweeney đã tạo ra các robot theo dõi máy bay riêng của những người giàu có và nổi tiếng, như Mark Cuban, Taylor Swift và nhiều nhà tài phiệt. Điều này đã hỗ trợ các nhà báo, nhà nghiên cứu và những người có sở thích theo dõi máy bay.

Sweeney cho biết sự công nhận này là một trong những lý do khiến anh thấy mừng vì đã không chấp nhận đề nghị của Elon Musk. 

CEO Tesla từng hứa hẹn sẽ trả 5.000 USD (121,5 triệu đồng) để Sweeney ngừng theo dõi máy bay của mình. Nhưng Sweeney đòi 50.000 USD hoặc 1 cơ hội thực tập tại 1 trong những công ty do Musk sở hữu. Musk đã không phản hồi lại đề nghị đó, nhưng đã khóa tài khoản chuyên theo dõi máy bay trên X lại, với lý do chia sẻ thông tin cá nhân. Sau đó, chàng sinh viên đã lập tài khoản khác.

Khiến Elon Musk 'điên đầu' vì theo dõi máy bay riêng, sinh viên 21 tuổi được Forbes vinh danh - Ảnh 2.

Ngoài Elon Musk, Sweeney còn theo dõi hoạt động máy bay của nhiều tỷ phú và người nổi tiếng khác. Ảnh: New York Post.

Thực chất đó đều là những dữ liệu được công khai từ ADS-B. Tất cả các máy bay đều có hệ thống này để báo cáo vị trí cho các cơ quan kiểm soát không lưu trên toàn thế giới, nhưng không mấy người tập hợp lại và chia sẻ rộng rãi như Sweeney.

"Tôi rất biết ơn vì đã được đưa vào danh sách. Tôi nghĩ sự kiện này càng cho tôi thêm lý do để vui mừng vì đã không gỡ công cụ theo dõi. Công cụ đó cho phép tôi gặp những người tuyệt vời, và tiếp tục mở rộng lĩnh vực tôi yêu thích: theo dõi máy bay", anh nói với Business Insider, tiết lộ sẽ tiếp tục và nâng cấp dự án theo dõi này.