Thanh niên 21 tuổi tự lên ý tưởng ô tô VinFast: Nhiều người ủng hộ nhưng còn nhiều thiếu sót

Nguyễn Văn Quang hình dung về tương lai của 3 chiếc mẫu xe VinFast Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 được nhiều người ủng hộ cố gắng theo đuổi ước mơ.
Thanh niên 21 tuổi tự lên ý tưởng ô tô VinFast: Nhiều người ủng hộ nhưng còn nhiều thiếu sót - Ảnh 1.

Những bản vẽ tay về ý tưởng thiết kế ô tô VinFast của Nguyễn Văn Quang trong một hội nhóm xe đang thu hút được sự chú ý từ cộng đồng mạng. Sau 21 giờ đăng tải, bài viết thu hút hơn 600 lượt thích và hơn 100 lượt bình luận. 3 dòng xe do Nguyễn Văn Quang vẽ gồm VinFast Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0.

Thanh niên 21 tuổi tự lên ý tưởng ô tô VinFast: Nhiều người ủng hộ nhưng còn nhiều thiếu sót - Ảnh 2.

Chia sẻ về lý do, Nguyễn Văn Quang sống tại Bắc Giang, 21 tuổi, cho biết, thời gian trước Quang được một người anh giới thiệu về thế giới ô tô, từ đó bắt đầu đam mê và có một chút năng khiếu vẽ nên muốn theo đuổi ngành thiết kế ô tô. Trong hình là ý tưởng của Quang về chiếc Lux A2.0.

Thanh niên 21 tuổi tự lên ý tưởng ô tô VinFast: Nhiều người ủng hộ nhưng còn nhiều thiếu sót - Ảnh 3.

"Em đã tham khảo trường mỹ thuật công nghiệp Hà Nội và dự định theo học để cải thiện kỹ năng", Quang chia sẻ. "Hiện tại ở Việt Nam có rất ít trường dạy về ngành này nên không có nhiều lựa chọn. Mong muốn của em là được học tại các trường ở nước phát triển, nhưng vì điều kiện không cho phép nên em chỉ mong được học về chuyên ngành này là vui lắm rồi".

Thanh niên 21 tuổi tự lên ý tưởng ô tô VinFast: Nhiều người ủng hộ nhưng còn nhiều thiếu sót - Ảnh 4.

Dù không được đánh giá cao về trình độ, nhưng nhiều người ấn tượng với niềm đam mê của chàng trai 21 tuổi. Tài khoản Trần Thành Thiện bình luận: "Không biết bạn bao nhiêu tuổi nhưng rất đẹp bạn ơi, chăm chỉ luyện tập mình tin nhất định bạn sẽ đạt được ước mơ. Chúc bạn thành công".

Dẫu vậy, không ít người phân tích bản vẽ và cho rằng đã lấy cảm hứng rất nhiều từ các hãng xe danh tiếng trên thế giới, như Rolls-Royce, Cadillac, Land Rover. Tài khoản Văn Hiếu bình luận: "Ghi nhận là bạn ấy cũng chút năng khiếu (biết vẽ) nhưng trí tưởng tượng của bạn ấy chưa có. Mỗi hãng xe đều phải chọn cho mình một xu hướng thiết kế riêng, không thể cóp nhặt, 'copy' na ná các dòng xe nổi tiếng. Đừng nên học các hãng xe Trung Quốc. Nhìn tếu lắm".

Thanh niên 21 tuổi tự lên ý tưởng ô tô VinFast: Nhiều người ủng hộ nhưng còn nhiều thiếu sót - Ảnh 6.

Nguyễn Văn Quang thừa nhận những bản thiết kế của mình mang nhiều nét giống với các hãng xe nổi tiếng, do thường xuyên xem nhiều dòng xe nên bị ảnh hưởng ít nhiều. Trong hình, nhiều người cho rằng xe có phần đầu của Rolls-Royce và đuôi của Land Rover.

Thiết kế ô tô là một ngành phức tạp, tốn nhiều thời gian và nhiều công đoạn. Từ bản vẽ trên giấy, thiết kế phải có nét riêng của thương hiệu, tính hiệu quả và phù hợp trình độ sản xuất, sau đó các kỹ sư sẽ thực hiện mô hình đất sét để chỉnh sửa, sản xuất phiên bản thử nghiệm, ghi nhận đóng góp rồi mới tới công đoạn sản xuất hàng loạt.

Ảnh: Nguyễn Văn Quang