Giới siêu giàu Trung Quốc "mới 18 tuổi" đã sở hữu xe hơi hạng sang

Họ gọi việc đổ tiền tỷ tậu xe hạng sang là mua sắm "trả thù".

Mua sắm "trả thù" - hiện tượng kỳ lạ này do đại dịch COVID-19 gây ra, khi mà bị "bó tay" chi tiêu thời kỳ đóng cửa khiến những thượng đế tiêu dùng vung tiền nhiều hơn mức bình thường để thỏa mãn "cơn khát mua sắm".

Tại Trung Quốc, nhu cầu khó cưỡng của giới siêu giàu đối với việc mở ví xuất tiền mua sắm đã và đang thúc đẩy sự phục hồi trong ngành công nghiệp hàng xa xỉ của nước này.

"Khi các lệnh hạn chế được dỡ bỏ vào tháng 4, chúng tôi ngay lập tức thấy hiện tượng mua sắm trả thù" - David McIntyre, giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Quốc của hãng xe Lotus Cars chia sẻ.

Giới siêu giàu Trung Quốc mới 18 tuổi đã sở hữu xe hơi hạng sang  - Ảnh 1.

David McIntyre, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Quốc của hãng xe Lotus Cars (Nguồn: CNA)

Theo Tạp chí WWD, doanh số mỗi ngày của Hermes thậm chí đã chạm ngưỡng cao kỷ lục 2,7 triệu USD tại một chi nhánh tại Quảng Châu (Trung Quốc) chỉ một ngày sau khi mở cửa trở lại. Đây được coi là con số kỷ lục đối với bất kỳ nhà bán lẻ nào tại quốc gia này.

Tuy nhiên, theo công ty tư vấn quản trị toàn cầu Bain & Co, doanh số bán hàng xa xỉ trên toàn cầu trong năm nay có thể sẽ sụt giảm tới 100 tỷ USD – chỉ bằng 1/3 so với mức chi tiêu 300 tỷ USD cho những sản phẩm cao cấp hồi năm ngoái. Và chỉ đến năm 2023, doanh số bán hàng mới có thể khôi phục. Dù vâỵ, Lotus Cars vẫn tự tin rằng, lợi nhuận của hãng vẫn có thể lội ngược dòng sớm hơn dự báo.

"Chúng tôi vẫn tiếp tục bán ô tô ngay cả trong thời kỳ dịch bệnh dù các cửa hàng trưng bày đều đóng cửa, còn khách hàng thì không thể thử lái trải nghiệm các mẫu xe". Kết quả này một phần đến từ chiến lược số hoá của Lotus Cars thông qua tương tác khách hàng nhờ các nền tảng thương mại điện tử như Facebook, Instagram, Weibo hay WeChat.

Giới siêu giàu Trung Quốc mới 18 tuổi đã sở hữu xe hơi hạng sang  - Ảnh 2.

Dòng xe Exige Sport 350 của Lotus Cars (Nguồn: CNA)

Vậy ai là người sẵn sàng chi hàng tỷ USD để mua những chiếc xe thể thao xa xỉ này?

"Đa phần khách hàng nằm trong độ tuổi từ 25 đến 35, nhìn chung là những doanh nhân trẻ. Thậm chí, có cả những vị khách chỉ 18,19 tuổi" – ông McIntyre cho biết.  "Họ biết nhiều các dòng xe ngoại. Họ thích lái xe và muốn sở hữu những thứ gì đó mang tính cá nhân hơn một chút".

Còn tại Nhật Bản, chủ yếu những người mua xe hạng sang thuộc nhóm đối tượng trung niên. Họ làm ra tiền và đang tự thưởng cho mình. "Các khách hàng Nhật Bản hiểu sâu hơn về văn hóa các dòng xe thể thao".

"Đây thực sự là thị trường lớn nhất của chúng tôi. Ở đó họ tôn trọng lịch sử của đường đua Công thức 1 và các dòng xe thể thao. Họ thậm chí còn sưu tầm những chiếc xe Công thức 1 và Công thức 2 cũ" – McIntyre chia sẻ. Bản thân ông cũng là một người đam mê đua xe và từng giành chiếc cúp vô địch giải China GT nghiệp dư năm 2017.

Giới siêu giàu Trung Quốc mới 18 tuổi đã sở hữu xe hơi hạng sang  - Ảnh 3.

Dòng xe Exige Sport 350 của Lotus (Nguồn: CNA)

"Theo quan điểm của chúng tôi, Châu Á - Thái Bình Dương đang có vị thế mạnh hơn nhiều so với nhiều nước trên thế giới. Trung Quốc đang trên đà phát triển và theo quan điểm của nhiều người, đây là một trong số ít những quốc gia có thể đạt mức tăng trưởng tích cực trong năm nay".

"Tôi cảm thấy năng lượng dồi dào tại thị trường này. Các quốc gia khác thuộc Châu Á - Thái Bình Dương sẽ hưởng lợi đấy, vì họ liên kết nhiều với Trung Quốc. Sự phục hồi của Trung Quốc trong ba, bốn tháng qua sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực cho toàn bộ khu vực".

Kể từ khi Singapore nổi lên từ Circuit Breaker, thì Lotus Cars - công ty tái gia nhập thị trường vào năm 2019 đã bán thành công hai dòng xe Elise và Exige của mình. Không quá tệ khi xem xét giá nhập cảnh 210.000 đô la Singapore cho một chiếc Elise và 470.000 đô la Singapore cho một chiếc  Evora.

Giới siêu giàu Trung Quốc mới 18 tuổi đã sở hữu xe hơi hạng sang  - Ảnh 4.

Dòng xe Exige Sport 350 của Lotus (Nguồn: CNA)

"Chúng tôi đang thúc đẩy quá trình đưa nguồn cung vào Singapore để có thể đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của khách hàng. Dự kiến mỗi tháng, chúng tôi sẽ bán được một chiếc xe tại Singapore". Singapore đang được kỳ vọng sẽ trở thành xu hướng mà những nhà sản xuất ô tô hướng tới.

"Ngày càng nhiều những chủ sở hữu siêu xe như Lamborghini, Ferrari và McLarens tìm mua Lotus để chạy hàng ngày. Lotus Cars mang lại những trải nghiệm độc đáo mà một số thương hiệu xe xa xỉ không làm được" - McIntyre, người đã từng làm việc với các thương hiệu xe hạng sang như Porsche, Aston Martin, Bentley và McLaren cho biết.