Chàng trai sống trong ‘lều di động’ nổi trên mặt nước đi khắp thế gian

Nhà di động bình thường rồi. Có thể ‘lều di động’ trên mặt nước sẽ là một cách sống đáng xem xét.
Chàng trai sống trong ‘lều di động’ nổi trên mặt nước đi khắp thế gian - Ảnh 1.

Sống bền vững với nhà di động không dễ. Nhưng với lều di động thì hoàn toàn có thể - Ảnh: My Northern Story

Đứng sau kênh My Northern Story là Jojo, một người Thụy Điển khá nổi tiếng trong cộng đồng "sống du mục". Bốn năm trước, anh bắt đầu sống trong một túp lều trên đảo. Mùa hè năm 2020, anh quyết định làm cho chiếc lều… di động. Vì vậy, anh đã đóng một cái bè để đặt lều lên trên.

Anh kết đôi với Norah và cứ đến mùa hè, hai người lại sống trong lều di động đi khắp thế giới. Tuy nhiên, gần đây hai người đã chia tay, nên năm nay Jojo sẽ đi một mình.

Mong muốn của Jojo là được ngắm nhìn đất nước Thụy Điển mà xả thải ra môi trường ít nhất. Đó là lý do 4 năm trước anh từ bỏ cuộc sống đô thị, chọn cách sống tĩnh lặng giữa thiên nhiên vùng kênh đào Dalsland, chỉ giao lưu khi cần thiết.

Chàng trai sống trong ‘lều di động’ nổi trên mặt nước đi khắp thế gian - Ảnh 2.

Jojo thiết kế chiếc lều di động để đi khám phá khắp đất nước - Ảnh: My Northern Story

Chàng trai sống trong ‘lều di động’ nổi trên mặt nước đi khắp thế gian - Ảnh 3.

Cách sống của Jojo có lẽ có phần cực đoan trong mắt nhiều người. Nhưng kênh của anh đã thu hút nhiều người theo dõi - Ảnh: My Northern Story

Jojo hiện tại sống bằng tiền tiết kiệm, cộng thêm nguồn thu từ làm nội dung trực tuyến cũng như tài trợ. Đôi khi, anh cũng làm nhiều công việc nhỏ khác để trang trải cuộc sống.

Jojo cho biết anh mất vài ngày để đóng xong chiếc bè, một khung gỗ đơn giản sử dụng 28 thùng dung tích 200 lít để nổi trên mặt nước.

Chàng trai sống trong ‘lều di động’ nổi trên mặt nước đi khắp thế gian - Ảnh 4.
Chàng trai sống trong ‘lều di động’ nổi trên mặt nước đi khắp thế gian - Ảnh 5.
Chàng trai sống trong ‘lều di động’ nổi trên mặt nước đi khắp thế gian - Ảnh 6.

Jojo tự đóng bè để làm lều di động - Ảnh: My Northern Story

Chàng trai sống trong ‘lều di động’ nổi trên mặt nước đi khắp thế gian - Ảnh 7.

Do sống chậm, tốc độ không phải điều Jojo quan tâm - Ảnh: Northern Story

Sức mạnh đến từ động cơ 2 thì 6 mã lực mua trên chợ đồ cũ, tốc độ chỉ đạt 4 km/h, nhưng Jojo không quá bận tâm khi là một người sống chậm. Anh dự định thay động cơ xăng bằng động cơ điện trong tương lai.

Chàng trai sống trong ‘lều di động’ nổi trên mặt nước đi khắp thế gian - Ảnh 8.

Không gian sống nhỏ, tiện nghi chỉ ở mức đủ dùng - Ảnh: Northern Story

Căn lều đường kính 5m do Canvas Camp tài trợ. Bên trong có một số tiện nghi sinh hoạt cơ bản: giường ngủ kiêm ghế, khu vực bếp tương đương chiếc bàn nhỏ, kho chứa đồ, bếp củi sưởi ấm (cũng dùng để nấu ăn). Việc nấu ăn không quá vất vả bởi cả Jojo và Norah đều ăn chay trường.

Nhìn chung, không gian sống không quá nhỏ nếu để đi du lịch, nhưng sống dài ngày trong nhiều tháng cũng có chút chật chội. Không có phòng tắm. Chỉ có một nhà vệ sinh đơn sơ theo kiểu "nhà vệ sinh khô" vốn hay dùng cho chó mèo đặt bên ngoài và dùng cho trường hợp khẩn cấp. Còn bình thường, họ sẽ "hòa mình vào thiên nhiên".

Hồ nước sẽ là nơi họ tắm giặt, thậm chí dùng cả nước ăn uống từ đây, bởi không có nước máy. Cũng không có tủ lạnh hay thiết bị hiện đại. Khi Jojo muốn ngâm mình trong nước nóng, anh sẽ đun sôi nước trước, rồi lên đất liền với một cái chậu.

Nguồn điện lấy từ hai tấm pin mặt trời 150W mỗi tấm cùng 3 ắc quy. Củi để đốt được cất bên dưới một trong những tấm gỗ hoặc trong chiếc xuồng mà Jojo kéo theo.

Chàng trai sống trong ‘lều di động’ nổi trên mặt nước đi khắp thế gian - Ảnh 9.

Không dễ để sinh hoạt nhiều tháng trong một không gian sống thiếu nhiều tiện nghi - Ảnh: Northern Story

Chàng trai sống trong ‘lều di động’ nổi trên mặt nước đi khắp thế gian - Ảnh 10.
Chàng trai sống trong ‘lều di động’ nổi trên mặt nước đi khắp thế gian - Ảnh 11.

Nhưng anh vẫn yêu đời và hài lòng với cuộc sống của mình - Ảnh: Northern Story

Với một không gian như vậy, sống trong một túp lều di động trên mặt nước chắc chắn không quá tuyệt vời với nhiều người. Nhưng hợp với Jojo và gây tò mò cho nhiều người, ít nhất đủ để họ muốn thử trải nghiệm sống vài ngày như một chuyến du lịch nhỏ.