Xe quá hạn đăng kiểm bao lâu thì bị phạt?

Chậm đăng kiểm có thể làm chủ xe ô tô bị phạt hành chính từ 4-12 triệu đồng và có thể bị tước bằng lái từ 1-3 tháng
Xe quá hạn đăng kiểm bao nhiêu ngày thì bị phạt?

Đăng kiểm xe là một hình thức do cơ quan chuyên ngành; được giao thẩm quyền kiểm định để xem xét chất lượng xe có đảm bảo lưu thông; trên đường bộ hay không. Chủ phương tiện có trách nhiệm đưa xe đi đăng kiểm thường xuyên theo quy định pháp luật.

Về vấn đề xe ô tô quá hạn đăng kiểm bao nhiêu ngày thì bị xử phạt; mặc dù không có các văn bản quy phạm pháp luật nào cụ thể trực tiếp đề cập tới, nhưng ta có thể căn cứ vào các quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Theo đó, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính khi điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng.

Luật không quy định cụ thể là hết hạn sử dụng bao nhiêu ngày dưới 01 tháng, vậy có thể hiểu là cứ quá hạn đăng kiểm được ghi trên Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định thì sẽ bị xem là hết hạn sử dụng mà không kể số ngày quá hạn đăng kiểm ô tô.

Như vậy, xe quá hạn đăng kiểm từ 01 ngày trở lên sẽ bị xử phạt quá hạn đăng kiểm.

Mức phạt xe quá hạn đăng kiểm

Nghị định 100 quy định tài xế hoặc chủ xe giao ôtô quá hạn đăng kiểm cho tài xế đều bị phạt và tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Có hai mức phạt cho tài xế và chủ xe giao ôtô cho người khác điều khiển tùy thuộc vào thời gian quá hạn đăng kiểm của ôtô dưới 1 tháng hay từ 1 tháng trở lên:

Xe quá hạn đăng kiểm bao nhiêu ngày thì bị phạt?

Điều 30 Nghị định 100/2019 quy định, nếu chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới một tháng thì bị phạt tiền 4-6 triệu đồng (đối với cá nhân), phạt 8-12 triệu đồng (đối với tổ chức).

Trường hợp giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng từ một tháng trở lên nhưng chủ xe vẫn đưa phương tiện tham gia lưu thông thì bị phạt tiền 6-8 triệu đồng đối với cá nhân và 12-16 triệu đồng đối với tổ chức.

Ngoài ra, nếu chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện thì sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Bên cạnh đó, trường hợp chủ phương tiện "mượn tạm" tem đăng kiểm của xe khác, hoặc trên tem có dấu hiệu bị tẩy xóa, hoặc sử dụng các loại tem kiểm định không phải do cơ quan thẩm quyền cấp…, tất cả các hành vi trên đều bị xử phạt từ 4-6 triệu đồng cộng với hình phạt bổ sung cũng tương tự như trên.

Những điều cần lưu ý khi xe hết đăng kiểm

- Đầu tiên, cần nắm rõ thời gian đăng kiểm xe. Mỗi loại ô tô sẽ có thời gian đăng kiểm khác nhau. Vì thế, bạn nên thường xuyên kiểm tra sổ đăng kiểm để ghi nhớ thời hạn và đi đăng kiểm xe.

- Không lưu thông xe quá hạn đăng kiểm: Nếu xe ô tô quá hạn đăng kiểm 01 ngày, người điều khiển xe hay chủ phương tiện đều sẽ bị phạt. Khi xe ô tô quá hạn đăng kiểm cần đưa xe tới trạm đăng kiểm lại và sử dụng phương tiện chuyên chở khác.

- Nhanh chóng đăng ký lại: Nếu phát hiện xe sắp hết hạn đăng kiểm, cần nhanh chóng đưa xe tới các trạm, các trung tâm đăng kiểm gần nhất để tiến hành đăng kiểm lại.