Mua VinFast VF 5, nên mua 'đứt' pin hay thuê pin từ hãng?

Nếu đi ít thì chúng ta sẽ lựa chọn là mua đứt pin của VF 5, còn trường hợp đi nhiều 2.000 – 3.000 km/ tháng thì nên lựa chọn hình thức thuê pin
Mua VinFast VF 5, nên mua 'đứt' pin hay thuê pin từ hãng?

Sáng sáng 7/12, mẫu xe hạng A VF 5 chính thức được trưng bày tại đại lý VinFast ở Hải Phòng, nơi thương hiệu xe Việt đặt nhà máy sản xuất. Tiếp đến mẫu xe này sẽ lẩn lượt được trưng bày tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và TP. Vinh đến hết ngày 25/12/2022.

Tại Việt Nam, VinFast VF5 (phiên bản Plus) chính thức được nhận đặt cọc từ ngày 10/12/2022 với giá 458 triệu đồng (chưa gồm pin) và 538 triệu đồng (kèm pin). Những chiếc VinFast VF5 Plus đầu tiên dự kiến bàn giao đến tay khách mua từ tháng 4/2023.

Như vậy, mức giá mua đứt pin là 80 triệu đồng, với những ai quan tâm chiếc xe này có lẽ họ cũng băn khoăn nên lựa chọn thuê pin hay mua đứt pin. Dưới đây chúng tôi muốn gợi mở câu trả lời cho vấn đề này:

Mua VinFast VF 5, nên mua 'đứt' pin hay thuê pin từ hãng?

Về chính sách thuê pin, giá thuê pin cố định là 1,6 triệu đồng/tháng (không bao gồm chi phí sạc). Khách hàng mua xe sẽ được cố định giá thuê pin suốt vòng đời sản phẩm theo giá tại thời điểm nhận xe.

Giá thuê như vậy tương đương với 50 tháng thuê pin, tức là 4 năm 2 tháng thì sẽ bằng 80 triệu đồng, là tiền mua đứt pin; còn tính kỹ hơn khi số tiền 80 triệu ban đầu có thể gửi ngân hàng để lấy lãi trả tiền thuê pin thì thời gian thuê pin có thể được 5 năm tức là 60 tháng.

Như vậy nếu ko có trục trặc gì lớn thì kể từ năm thứ 6, người mua đứt pin sẽ có lợi hơn so với người thuê pin. Và với chính sách giá này, VinFast đang có mong muốn khuyến khích khách hàng mua đứt pin.

Tuy nhiên, mỗi lựa chọn đều có hai mặt. Mặt lợi của mua pin là sau chi phí sử dụng hàng tháng rất thấp, chỉ mỗi tiền sạc điện, đi 1.000 km chắc chỉ hết khoảng 500 nghìn mỗi tháng. Vòng đời thông thường của pin lên tới 10-15 năm thì kể từ năm thứ 6, người mua pin thực sự có lợi hơn hẳn thuê pin.

Mua VinFast VF 5, nên mua 'đứt' pin hay thuê pin từ hãng?

Tuy nhiên lựa chọn này không phải không có bất lợi, trong đó rủi ro trong quá trình sử dụng sẽ cao hơn khi thuê pin. Thời gian bảo hành pin nếu bằng thời gian bảo hành xe thì có 7 năm, sau đó sẽ không được bảo hành nữa, còn thuê pin thì như là bảo hành trọn đời, dưới 70% dung lượng sẽ thay mới. Những người thuê pin thì sẽ có những điểm ngược lại.

Ngoài ra, Pin của VF 5 là loại pin Ternary Lithium, với đặc tính khác biệt so với pin lithium của e34, có khá nhiều ưu điểm về gọn nhẹ, bền nhưng lại có nhược điểm là an toàn kém hơn, đoản mạch là cháy nổ.

Theo ý kiến cá nhân nếu đi ít thì chúng ta sẽ lựa chọn là mua đứt pin, còn trường hợp đi nhiều 2.000 – 3.000 km/ tháng thì nên lựa chọn hình thức thuê pin.