Xe hybrid có được ưu đãi lệ phí trước bạ 0% như xe điện?

Xe hybrid không phải là dòng xe chạy điện hoàn toàn bằng pin, do đó không được hưởng ưu đãi phí trước bạ như xe điện của VinFast
Xe hybrid có được ưu đãi lệ phí trước bạ 0% như xe điện?

Mới đây, Nissan Kicks 2023 chính thức được Nissan Việt Nam giới thiệu đến khách hàng trong nước. Mẫu xe này gia nhập phân khúc B-SUV vốn đang rất sôi động và đây cũng là lần đầu Nissan mở bán một chiếc xe ở phân khúc này.

So với các đối thủ, Nissan Kicks 2023 có sự khác biệt lớn và cũng là mẫu xe đầu tiên trên thị trường sử dụng động cơ điện tự sạc nên nhận được sự quan tâm của khách hàng trong nước.

Tuy nhiên, liên quan đến việc nộp lệ phí trước bạ đối với dòng xe này đang khiến người dân băn khoăn. Vì đây không phải là dòng xe chạy điện hoàn toàn bằng pin thì có được áp dụng lệ phí trước bạ 0% theo quy định của Nghị định 10/2022 hay không.

Theo đó, căn cứ khoản 5 Điều 8 Nghị định số 10/2022, chỉ có ô tô điện chạy pin là được hưởng ưu đãi về mức thu lệ phí trước bạ như sau:

- Trong vòng 3 năm kể từ ngày 1-3-2022 đến 28-2-2025, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0%.

- Trong vòng 2 năm kế tiếp (từ ngày 1-3-2025 đến 28-2-2027), mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin từ 9 chỗ ngồi trở xuống bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ của xe xăng có cùng số chỗ ngồi.

Mặt khác, nghị định cũng không có quy định riêng về việc ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ đối với dòng xe hybrid. Điều này có nghĩa xe hybrid vẫn bị áp lệ phí trước bạ như ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống: nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%.

Điều đó có thể thấy, chính sách miễn 100% lệ phí trước bạ của Chính phủ chỉ áp dụng cho ô tô thuần điện 100% sử dụng pin. Do vậy, các mẫu xe Hybrid không thuộc diện được hưởng ưu đãi phí trước bạ như xe điện của VinFast.

Vì vậy, dù sử dụng động cơ điện là chính, nhưng việc vẫn được trang bị thêm máy xăng 1.2L nên Nissan Kicks 2023 vẫn phải chịu 10 - 12% lệ phí trước bạ như xe xăng thông thường.