Thường xuyên đổ xăng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền

Một chuyên gia ô tô cảnh báo rằng việc hà tiện trong dùng nhiên liệu có thể khiến bạn tốn hàng chục triệu đồng cho hóa đơn sửa chữa.

Những người lái xe để bình xăng sắp cạn khi trên đường đi có nguy cơ gây ra “sự hư hỏng nghiêm trọng” cho phương tiện của họ.

Không đổ đầy bình và lái xe khi bình xăng trống rỗng có thể khiến bạn “mắc cạn” bên vệ đường - và thậm chí chịu án phạt nặng.

Theo ông Neil Worth, Giám đốc điều hành của nhóm an toàn đường bộ GEM, việc tránh bơm xăng và dầu diesel lâu dễ khiến động cơ của bạn không thể sửa chữa.

Ông Neil Worth cảnh báo người dân rằng, túi tiền của họ sẽ "lãnh hậu quả" nếu họ không đổ đầy xăng.

Sau cùng, những người lái xe cũng đặt chính họ vào tình huống va chạm nguy hiểm - khi xe của họ bị hỏng ở bất cứ điểm nào.

Ông Neil cảnh báo mọi người kiểm tra máy đo trước khi bắt đầu hành trình di chuyển và lên kế hoạch các điểm dừng tiếp nhiên liệu trong những chuyến đi dài để tránh bất cứ vấn đề nào. Nhưng trước hết, người đi xe ô tô phải thoát khỏi những thói quen tiếp nhiên liệu xấu trước khi khiến xe của họ không thể lái được.

Ông Neil nói với Express: “Nếu bạn cho phép ô tô hết nhiên liệu, bạn có nguy cơ phá hủy nghiêm trọng máy móc cũng như tự đặt bản thân và hành khách vào rủi ro của một vụ tai nạn vì bạn không được chọn nơi cuối cùng ô tô dừng lại.

Kiểm tra nếu bạn có đủ nhiên liệu cho một chuyến đi. Trong trường hợp bạn cần tiếp nhiên liệu, lên kế hoạch nơi bạn sẽ dừng lại để bạn không có nguy cơ bị hết xăng”.

Nếu cửa hàng hết xăng và máy bơm xăng đã cạn, bạn sẽ cần đưa máy móc của mình đến một ga-ra dành cho việc sửa chữa phức tạp hơn, khiến cho hóa đơn lên cao.

Một vấn đề chính xuất hiện là bộ lọc nhiên liệu bị tắc bởi những mảnh vụn mắc kẹt trong bình xăng. Nếu lượng xăng trở nên quá thấp, cặn thường đọng ở dưới đáy có thể bị máy bơm xăng hút lên và chảy qua hệ thống nhiên liệu, cuối cùng làm nghẽn bộ lọc nhiên liệu.

Thiếu xăng cũng có thể khiến bơm nhiên liệu trở nên quá nóng và nếu việc này lặp lại nhiều lần sẽ làm nó hỏng. Không chỉ là một phần đắt đỏ trong việc thay thế, sự cố này có thể khiến bạn gặp khó khăn khi khởi động ô tô. Không có dòng nhiên liệu ổn định, máy bơm xăng cũng có thể bắt đầu hút không khí khi bình xăng rỗng. Điều này làm gián đoạn dòng nhiên liệu đến động cơ và có thể khiến cho phương tiện bị nổ và đánh lửa sai trong khi bạn cố gắng vặn khóa điện. Áp lực lên ô tô vốn đã gây nên một số hư hỏng, nhưng không khí tích tụ thêm có thể gây khó chịu cho người lái thậm chí sau khi họ đã đổ xăng.

Một vấn đề phức tạp khác là hư hỏng hệ thống ống xả sau khi động cơ cạn nhiên liệu. Bộ chuyển đổi xúc tác giúp giảm tính độc trong gas có thể chịu tác động nặng nề và có thể cần sửa chữa hoặc thay thế. Một bộ chuyển đổi xúc tác trung bình có thể giúp bạn tiết kiệm tới hơn 24 triệu đồng, phụ thuộc vào loại xe của bạn.

Chuyên gia cảnh báo những phương tiện cũ dễ bị hư hỏng hơn khi bình xăng rỗng, tuy nhiên những động cơ hiện đại cũng có thể bị tác động. Với một chiếc ô tô hết nhiên liệu, bạn cũng có thể bị phạt vì gây cản trở, lái xe bất cẩn và thiếu thận trọng.