Quy định mới về đăng kiểm xe tải chở hàng hoá

Người điều khiển xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ phải có Giấy phép lái xe từ hạng B2 trở lên và phải tuân thủ theo quy định tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Xe tải trở hàng

Bộ GTVT vừa ban hành văn bản hợp nhất số 40/VBHN quy định về điều kiện đối với xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông đường bộ. Đáng chú ý, VBHN quy định về điều kiện đối với xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông đường bộ.

Theo quy định tại Điều 15 và 16 của VBHN, người điều khiển xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ phải có Giấy phép lái xe từ hạng B2 trở lên và phải tuân thủ theo quy định tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Điều kiện đối với xe là phải đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường quy định tại Thông tư này khi tham gia giao thông. Niên hạn sử dụng đối với xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ áp dụng theo khoản 1 Điều 4 của Nghị định số 95/2009 (quy định về niên hạn sử dụng đối với các loại xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người).

Theo VBHN, xe tải chở hàng được đăng ký và cấp biển số tại địa phương nào thì thực hiện kiểm tra lưu hành tại Đơn vị đăng kiểm ở địa phương đó, khác với các phương tiện ô tô khác có thể đăng kiểm ở bất kỳ Trung tâm đăng kiểm nào trên cả nước.

Văn bản cũng quy định tại Điều 12 về trình tự, cách thức thực hiện khi kiểm tra lưu hành đối với loại xe này. Theo đó, chủ xe hoặc người đưa xe đến kiểm tra lưu hành (sau đây gọi tắt là chủ xe) đưa xe và các giấy tờ theo quy định tại Điều 10 của Thông tư này đến đơn vị đăng kiểm để kiểm tra lưu hành.

Đơn vị đăng kiểm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ. Nếu không đầy đủ hoặc không hợp lệ thì hướng dẫn chủ xe hoàn thiện lại; nếu đầy đủ, hợp lệ thì thu phí, chụp ảnh phương tiện và tiến hành kiểm tra các hạng mục theo phương pháp kiểm tra được quy định tại Phụ lục IX ban hành kèm theo Thông tư này.

Đối với trường hợp kiểm tra lần đầu, đơn vị đăng kiểm kiểm tra và lập biên bản kiểm tra lần đầu xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ theo mẫu quy định tại Phụ lục XI ban hành kèm theo Thông tư này. Nếu đạt tiêu chuẩn, đơn vị đăng kiểm thu lệ phí, trả hóa đơn thu lệ phí và cấp Giấy chứng nhận lưu hành, Tem lưu hành theo mẫu quy định tại Phụ lục X ban hành kèm theo Thông tư này.

Nếu xe có kết quả không đạt, đơn vị đăng kiểm thông báo hạng mục kiểm tra không đạt của xe cho chủ xe biết để sửa chữa, khắc phục để kiểm tra lại, đồng thời thông báo xe không đạt lên mạng kiểm định.

Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận lưu hành đối với trường hợp kiểm tra lần đầu là 12 tháng đối với xe mới, chưa qua sử dụng đến 2 năm, kể từ năm sản xuất; 6 tháng đối với xe mới, chưa qua sử dụng trên 2 năm, kể từ năm sản xuất.

Các lần kiểm tra tiếp theo, giấy chứng nhận lưu hành có thời hạn hiệu lực 6 tháng. Đồng thời, thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận lưu hành không vượt quá ngày hết hạn của Giấy đăng ký Xe (nếu có) hoặc ngày xe hết niên hạn sử dụng.