Lớp phủ tự phục hồi này có thể làm lành vết trầy xước xe hơi chỉ sau 30 phút phơi nắng

Không còn gì đau đớn hơn khi bất chợt phát hiện chiếc xe yêu quý của bạn bị một vết trầy khó chịu. Nhưng trong tương lai, chúng có thể biến mất trước khi bạn kịp nhận ra!

Các nhà khoa học tại Hàn Quốc vừa phát triển thành công một loại vật liệu phủ có khả năng tự làm lành vết trầy xước trong khoảng 30 phút, chỉ cần bạn để xe dưới ánh nắng mặt trời là được.

Loại vật liệu phủ mới này có chứa một mạng lưới polymer dựa trên acryl polyol, với một thứ gọi là cấu trúc cản urea. Về cơ bản, các polymer có liên kết hóa học động, có thể bị phá vỡ khi gặp kích thích và sau đó tái tạo lại hình dạng nguyên bản, giúp làm lành những hư hại nhỏ như các vết trầy xước. Trong trường hợp này, yếu tố kích thích chính là nhiệt, cung cấp bởi một lớp sơn quang nhiệt hữu cơ có chức năng hấp thụ ánh sáng hồng ngoại, cũng được nhúng vào trong lớp phủ.

Lớp phủ tự phục hồi này có thể làm lành vết trầy xước xe hơi chỉ sau 30 phút phơi nắng - Ảnh 1.

Trong quá trình thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã chứng minh được khả năng phục hồi vết trầy xước trong 30 phút của lớp phủ, dưới điều kiện ánh nắng mặt trời buổi trưa. Về lý thuyết, điều đó có nghĩa là nếu có kẻ chơi khăm bạn bằng cách dùng chìa khóa cà xước thân xe, vết xước đó sẽ biến mất trước khi bạn phát hiện ra!

Nếu nửa tiếng đồng hồ là quá lâu, thì nhóm nghiên cứu cũng có một giải pháp khác giúp đẩy nhanh đáng kể quy trình làm lành vết xước, bằng cách dùng ánh sáng tập trung. Cụ thể, với một chiếc kính lúp để tập trung ánh nắng mặt trời vào vết trầy xước, thời gian phục hồi được rút ngắn xuống còn…chưa đầy 30 giây.

Được biết, lớp vật liệu phủ mới này có một vài ưu điểm so với những vật liệu phủ tự phục hồi hiện có. Nhờ sử dụng sơn quang nhiệt hữu cơ, nó cần ít năng lượng hơn nhiều để hoạt động so với các loại sơn vô cơ thông thường, vốn đòi hỏi phải có súng nhiệt hoặc ánh sáng UV tập trung. Một số vật liệu phủ khác, như Scratch Shield của hãng Nissan, hoạt động dưới những điều kiện ít khắt khe hơn, nhưng có thể mất đến một tuần. Vật liệu phủ mới còn có thể làm lành vết trầy xước ở cùng một vị trí nhiều lần liên tiếp, không như các vật liệu tự phục hồi sử dụng keo nhựa.

Quan trọng hơn, vật liệu phủ mới này hoàn toàn trong suốt, do đó nó không làm ảnh hưởng đến màu sơn xe, và có thể được phủ lên xe bằng các phương thức sơn xịt hiện có. Dù mục đích chính là để phục hồi vết trầy xước trên xe hơi, nhóm nghiên cứu cho biết vật liệu phủ của họ còn có thể được dùng cho những thiết bị dễ trầy xước khác như điện thoại hoặc vật liệu xây dựng. Bạn có thể xem đoạn video bên dưới để hiểu rõ hơn về loại vật liệu phủ tự phục hồi khá thú vị này.

Tham khảo: NewAtlas