Ô tô gây tai nạn liên hoàn chủ xe có được bảo hiểm bồi thường?

Trong trường hợp xảy ra tai nạn liên hoàn, cơ quan có chức năng sẽ xác định lỗi do ai, và từ đó căn cứ để doanh nghiệp bảo hiểm xem xét giải quyết theo quy định
Tai nạn ô tô liên hoàn

Thời gian vừa qua, liên tục xảy ra các vụ tai nạn liên hoàn cho lái xe không kiểm soát được tốc độ đã gây nên nhiều lo lắng cho không chỉ những người tham gia giao thông lẫn những người lái xe ô tô. Vậy trong những trường hợp gây ra tai nạn liên hoàn, chủ xe có được bồi thường bảo hiểm?

Xác định lỗi của người gây tai nạn liên hoàn

Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Việc bồi thường khi xảy ra tai nạn, DNBH hoặc người được DNBH ủy quyền phải phối hợp chặt chẽ với chủ XCG, người lái xe và bên thứ ba hoặc người đại diện hợp pháp của các bên liên quan thực hiện việc giám định tổn thất để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất. Kết quả giám định phải lập thành văn bản có chữ ký của các bên liên quan. Chi phí giám định thiệt hại do DNBH chi trả.

Nếu lỗi không thuộc về phía khách hàng

Nếu lỗi gây ra vụ tai nạn liên hoàn này không phải thuộc về chủ xe thì công ty bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ có 2 phương án xử lý như sau:

Chủ xe có quyền ủy quyền cho công ty bảo hiểm để đàm phán với xe gây tai nạn về những phương án bồi thường. Khi đó, công ty bảo hiểm xe sẽ đứng ra sửa xe cũng như thay mặt bạn để làm việc với xe gây ra tai nạn để có thể thống nhất được phương án bồi thường cụ thể và hợp lý nhất

Hoặc chủ xe và xe gây tai nạn có thể tự thỏa thuận và làm việc với nhau để có thể thống nhất về những phương án bồi thường. Trong trường hợp này thì công ty bảo hiểm ô tô sẽ không có trách nhiệm khi 2 bên tự thỏa thuận, dàn xếp và xe gây tai nạn sẽ có trách nhiệm bồi thường cho chủ xe

Nếu lỗi thuộc về chủ xe

Nếu lỗi gây ra vụ tai nạn liên hoàn thuộc về chủ xe khi xe đã tham gia đầy đủ loại bảo hiểm vật chất xe và bảo hiểm ô tô bắt buộc của công ty bảo hiểm. Khi đó chủ xe sẽ được các công ty bảo hiểm bồi thường thiệt hại về người và tài sản cho người trong vụ tai nạn.

Nếu người tai nạn có thiệt hại về tài sản thì sẽ được bảo hiểm ô tô bồi thường theo mức thiệt hại thực tế

Nếu có tình trạng thương tật xảy ra thì bảo hiểm sẽ bồi thường dựa theo bảng tỷ lệ thương tật đã được quy định khi ký hợp đồng mua bảo hiểm. Và mức bồi thường tối đa sẽ là 100 triệu đồng/ người

Đối với chủ xe: nếu chủ xe gây tai nạn và dẫn đến tình trạng xe bị hư hỏng cần phải thay thế, sửa chữa thì công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường toàn bộ giá trị tổn thất trong phạm vi bảo hiểm xe ô tô

Tuy nhiên, cần phải lưu ý một số trường hợp mà công ty bảo hiểm sẽ không bồi thường cho chủ xe trong những trường hợp sau:

Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.

Lái xe không có đầy đủ giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không phù hợp

Cố ý gây ra vụ tai nạn liên hoàn

Sau khi gây tai nạn cố ý bỏ chạy và không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

Không tuân thủ các quy định về luật giao thông

Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.

Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.

Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.

Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.

Chiến tranh, khủng bố, động đất.

Bồi thường bảo hiểm

Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, DNBH phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Trường hợp người được bảo hiểm chết, mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án, DNBH bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa đủ sáu tuổi).

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, DNBH phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng.

Cụ thể, trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại: 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong; 50% mức bồi thường Bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại: 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong; 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.