Dừng đỗ xe trên đường cứu nạn bị phạt bao nhiêu?

Tình trạng dừng, đỗ xe thậm chí dàn hàng ngang chụp ảnh ngay trên đường cứu hộ gây bức xúc cho nhiều người
Dừng đỗ xe trên đường cứu nạn bị phạt bao nhiêu?

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh chụp lại cảnh một tài xế ô tô khách vô tư dừng xe ngay giữa đường cứu nạn, để mấy chục bạn trẻ vô tư xuống xe dàn hàng… chụp ảnh tự sướng. Đáng nói hơn, trước đó đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội về sự nguy hiểm của việc dừng đỗ xe trên đường lánh nạn, cũng như tuyên truyền về công dụng của loại đường này.

Theo quy định, đường cứu nạn là đoạn đường được thiết kế và thi công trên đường đèo dốc nhằm làm giảm tốc độ và đảm bảo cho những xe mất kiểm soát như hỏng phanh, hỏng hộp số, máy quá nóng,...

Như vậy, việc tự ý dừng đỗ ở lối vào hoặc dừng đỗ ở đường lánh nạn là cực kỳ nguy hiểm bởi cho chính mình và các phương tiện khác khi không may gặp sự cố như mất phanh khi xuống dốc.

Nhiều người cho rằng, bản thân mỗi tài xế cần trang bị đầy đủ kiến thức về giao thông, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra. Anh T.H, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội cảm thán: “Đáng lẽ người lái phải có trách nhiệm thực hiện các quy định về an toàn giao thông, nhắc nhở hành khách, đằng này lại cố tình rẽ vào. Ngoài ra, cần phải có chế tài thật nặng xử lý các hành vì vi phạm thì mới có tính răn đe”.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng không thể trông chờ vào ý thức tự giác của tài xế; thay vào đó, cần có chế tài xử phạt thật nặng cho vi phạm này thì mới có tính răn đe.

Hiện hành vi nguy hiểm này hầu như vẫn chưa có chế tài xử phạt nào đủ nghiêm. Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung đều không có quy định cụ thể nào để xử phạt riêng về hành vi dừng, đỗ xe tại đường cứu nạn.

Trường hợp dừng đỗ xe trên đường lánh nạn mà trước đó có biển "Cấm dừng xe và đỗ xe", lái xe sẽ bị xử phạt ở mức 800 nghìn đến 1 triệu đồng theo khoản 3 điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Nhiều ý kiến cho rằng, mức phạt vi phạm hành chính như trên là quá thấp, chưa đủ sức răn đe đối với hành vi phản cảm, gây nguy hiểm nói trên. Do vậy, trong thời gian tới, cần bổ sung đường lánh nạn là một trong những nơi cấm tự ý dừng đỗ xe.