Ô tô chậm nộp phạt vi phạm giao thông sẽ bị chặn đăng kiểm 

Ô tô chậm nộp phạt vi phạm giao thông vẫn được đăng kiểm nhưng chỉ được cấp giấy chứng nhận tạm thời có hiệu lực 15 ngày và vẫn phải nộp đủ lệ phí như thường.
 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, 9 tháng năm 2020 có tới  gần 21.100 trường hợp ô tô bị chặn đăng kiểm, do chậm nộp phạt vi phạm giao thông, tăng hơn 3 lần so với cả năm 2019.

Cụ thê, trước năm 2020 xe ô tô chưa nộp phạt vi phạm giao thông sẽ bị từ chối đăng kiểm cho đến khi giải quyết xong vi phạm, đồng nghĩa với việc xe sẽ không đủ điều kiện lưu thông trên đường phố và điều này tạo được hiệu ứng răn đe khá tốt.

Tuy nhiên, sang đến năm 2020, theo quy định mới tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ 1/1/2020, ô tô chậm nộp phạt giao thông vẫn sẽ được đăng kiểm nhưng chỉ được cấp giấy chứng nhận tạm thời có hiệu lực trong vòng 15 ngày, quá 15 ngày phải làm mới một lần nữa hoặc đăng kiểm lại bình thường khi chủ xe nộp phạt đầy đủ các vi phạm giao thông.

Các trường hợp bị chặn đăng kiểm được lựa chọn phương án giải quyết xong vi phạm để đăng kiểm bình thường hoặc đăng kiểm ngay với thời hạn cấp chứng nhận kiểm định 15 ngày và không hạn chế số lần. Tuy nhiên, theo một số trung tâm đăng kiểm, hầu hết chủ xe chọn phương án giải quyết xong vi phạm để đăng kiểm bình thường.

Tại Khoản 12, Điều 80 Nghị định số 100, trường hợp quá thời hạn giải quyết vụ việc vi phạm được ghi trong biên bản vi phạm, mà chủ phương tiện (xe ôtô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng) vi phạm chưa đến giải quyết, thì người có thẩm quyền xử phạt gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thẩm quyền chặn đăng kiểm hiện nay thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam. Nguyên tắc chung khi chặn đăng kiểm xe vi phạm giao thông phải gửi danh sách lên Cục để chặn trên toàn hệ thống, cục đã có hướng dẫn chung đến các trung tâm đăng kiểm toàn quốc về vấn đề này.