Nâng cấp màn hình Android cho ô tô: Liệu có xứng đáng?

Phong trào độ màn hình giải trí chạy Android trong thời gian gần đây đang trở nên phát triển hơn với đa dạng mẫu mã và mức giá cho các chủ xe lựa chọn.

Thị trường đồ chơi dành cho xe hơi trong thời gian qua đang trở nên nhộn nhịp hơn với phong trào thay màn hình giải trí chạy hệ điều hành Android với chi phí thay dao động từ 4 triệu cho tới hàng chục triệu đồng. Sự khác biệt giữa các mức giá chủ yếu đến từ tính năng được tích hợp ở màn hình, độ phân giải, vi xử lý,...

Những mẫu màn hình Android có mức giá "phổ thông" sẽ được trang bị độ phân giải khá thấp dẫn tới việc chất lượng hiển thị không được sắc nét, gây khó chịu cho người nhìn. Ngoài ra, vi xử lý không đủ mạnh cũng khiến cho thao tác có hiện tượng bị lag, trễ.

Nâng cấp màn hình Android cho ô tô: Liệu có xứng đáng? - Ảnh 1.

Khi nâng cấp hệ thống giải trí nguyên bản lên màn hình Android, chủ xe thường sẽ nhận được những tính năng mới như khả năng kết nối mạng 4G để lướt web, xem video trực tuyến hay tính năng camera 360 độ và cảm biến áp suất lốp - các tính năng mà hiếm xe nguyên bản nào mặc định có.

Màn hình giải trí chạy Android có thể mang tới những tính năng tiện nghi như lướt web, xem video trực tuyến, bản đồ,...

Tuy nhiên, việc độ lại màn hình giải trí cũng mang tới những nhược điểm nhất định. Đầu tiên, các loại màn hình Android có nhiều kích thước khác nhau chẳng hạn 7 hay 9 inch... nên để có thể lắp vừa được bảng trung tâm, các chủ xe phải chấp nhận thay bề mặt táp-lô mới (hay còn gọi là mặt dưỡng), dẫn tới việc mất "zin" xe.

Chiếc xe thay màn hình được Android tham khảo trong bài viết là mẫu Mitsubishi Pajero Sport đời 2011. Chủ nhân của chiếc xe này khi thay màn hình trung tâm mới đã phải chấp nhận loại bỏ cả hệ thống đầu đĩa CD/DVD ở bên dưới núm chỉnh điều hòa bởi sau khi lắp đặt hệ thống mới, đầu đĩa sẽ không còn tác dụng.

Ngoài ra cũng có những ý kiến cho rằng hệ thống âm thanh của xe cũng sẽ gặp ảnh hưởng khi cho ra chất âm không còn hay như lúc "zin". Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng âm thanh không được hay còn do chuẩn nhạc mà chủ xe sử dụng để phát qua hệ thống loa.

Nâng cấp màn hình Android cho ô tô: Liệu có xứng đáng? - Ảnh 4.

Chất lượng âm thanh có thể bị ảnh hưởng do việc nâng cấp màn hình dạng Android.

Nhiều người cũng tỏ ra quan ngại việc thợ nghề Việt có thể sẽ không đảm bảo được hệ thống dây điện hoạt động ổn định, hậu quả có thể dẫn tới những vụ chập điện gây cháy, nổ xe hay nhẹ hơn có thể là không thể đảm bảo được công suất điện để sử dụng cho những tính năng khác trên xe.

Mặc dù vẫn còn những khuyết điểm nhất định, việc thay thế màn hình chạy Android trên xe hơi vẫn rất đáng cân nhắc dành cho các mẫu xe thuộc đời cũ hoặc dành cho các chủ xe đang muốn mang nhiều tiện nghi hơn như lướt web, xem video trực tuyến,... lên chiếc xe của mình với chi phí không quá đắt đỏ.