Có nên độ nút bật tắt động cơ khẩn cấp cho xe máy?

Nút bật tắt động cơ khẩn cấp có tác dụng gì, có thật sự cần thiết cho xe máy phổ thông hay không
Có nên độ nút bật tắt động cơ khẩn cấp cho xe máy?

Dù không can thiệp vào xe trong quá trình vận hành, nút bật tắt động cơ khẩn cấp vẫn được xem là một trang bị an toàn.

Nút bật tắt màu đỏ này hiện diện trên tất cả mẫu xe mô tô phân khối lớn và dần được trang bị cho xe phổ thông. Vậy, nút bật tắt động cơ khẩn cấp có tác dụng gì? Có cần thiết trang bị cho xe dưới 175 cc hay không?

Nút bật tắt động cơ khẩn cấp là gì?

Nút bật tắt động cơ khẩn cấp là nút bấm dùng để tắt động cơ trong trường hợp khẩn cấp, là trang bị mặc định trên các mẫu mô tô phân khối lớn.

Nút bấm này chủ yếu được sử dụng để tắt động cơ trong những trường hợp nguy hiểm như ngã xe, tai nạn, kẹt tay ga… Khi đó, người lái chỉ cần gạt nút này để tắt động cơ nhanh chóng, tránh những nguy hiểm như bánh sau vẫn còn hoạt động hay cháy nổ…

Sử dụng trong trường hợp khẩn cấp nên nút này có màu khác biệt so với các nút bấm còn lại, thông thường là màu đỏ hoặc cam.

Vì tính tiện dụng, dần dà, nút bật tắt động cơ khẩn cấp được dùng để tắt máy khi dừng tạm thời, nhằm giảm thiểu tiếng ồn của xe phân khối lớn.

Sử dụng nút bật tắt động cơ khẩn cấp thường xuyên có gây hại cho xe không?

Nghe tên gọi “khẩn cấp”, nhiều người cho rằng không nên sử dụng nút này thường xuyên. Việc tắt đột ngột có thể gây hư hại cho động cơ hoặc ECU về sau. Tuy nhiên, suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm.

Đầu tiên, chúng ta cần biết nút bật tắt động cơ khẩn cấp và ổ khóa đều có cùng một tác dụng là ngắt điện ắc quy tới động cơ. Thậm chí, hai loại công tắc này còn có chung sơ đồ điện.

Như vậy, việc sử dụng nút bật tắt động cơ khẩn cấp tương tự bạn mở chìa khóa mà thôi, không gây hại gì đến xe. Hiện nay, nhiều hãng mô tô còn tích hợp nút bật tắt động cơ vào nút đề máy như ngầm khuyến khích người lái sử dụng nút này nhiều hơn.

Sử dụng nút bật tắt động cơ khẩn cấp để tắt máy tạm thời có thể khiến người lái quên tắt chìa khóa, dẫn đến hết điện ắc-quy. Tuy nhiên, tình huống này rất hiếm khi xảy ra với người chạy mô tô lâu năm.

Vì sự tiện dụng và tính an toàn, nút bật tắt động cơ khẩn cấp đã được trang bị cho xe máy phổ thông dưới 175 cc. Toàn bổ dải sản phẩm xe côn tay 150 cc của Yamaha đều được trang bị nút bật tắt động cơ khẩn cấp, từ Exciter 155, MT-15 cho đến R15 V4. Thực chất, trang bị này đã xuất hiện trên Exciter 150 ra mắt năm 2017.

Trong khi đó, đối thủ Honda lại khá chậm chạp khi chỉ có CB150R Streetster sở hữu trang bị này. Tuy nhiên, mẫu xe này có giá hơn 105 triệu đồng - khá đắt đỏ. Hai mẫu xe côn tay giá thấp hơn là CBR150R và Winner X chưa được trang bị nút bật tắt động cơ khẩn cấp.

Do đó, nhiều người quyết định độ thêm nút bật tắt động cơ khẩn cấp cho xe. Đối với Exciter đời từ 2017 trở về trước, cùm công tắc bên phải vẫn trống vị trí khá lớn, có thể khoét nhựa và lắp nút bật tắt động cơ ở đó. Honda Winner X và CBR150R cũng vậy.

Tuy nhiên, chủ xe còn có lựa chọn thay thế cả cùm công tắc nguyên bản của những mẫu xe có nút bật tắt động cơ. Thay thế cùm có sẵn cho hiệu quả thẩm mỹ tốt hơn nhưng bù lại là giá thành đắt đỏ.

Dù phương pháp nào, bạn cũng cần lựa chọn địa chỉ thi công uy tín vì có can thiệp vào hệ thống điện của xe. Nếu bất cẩn, xe có thể bị chập điện, dẫn đến cháy nổ.