Lo lắng an toàn khi sạc xe điện dưới mưa bão, dân mạng nhận câu trả lời: 'Có 2 lỗi cực kì nghiêm trọng'

Sạc xe điện khi trời đang mưa liệu có xảy ra vấn đề gì nguy hiểm?

Theo một số dự báo, cuối tuần này khu vực phía Bắc nước ta sẽ đón cơn bão số 3 Yagi. Cơn bão được dự đoán sẽ mang đến mưa lớn ở nhiều khu vực, có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. 

Trong số những băn khoăn về tình hình thời tiết sắp tới, một số người dùng xe điện cũng thắc mắc về an toàn khi sạc xe dưới mưa.

Lo lắng an toàn khi sạc xe điện dưới mưa bão, dân mạng nhận câu trả lời: 'Có 2 lỗi cực kì nghiêm trọng'- Ảnh 1.

Đây cũng là câu hỏi một người dùng đăng trên nhóm chủ xe một mẫu xe điện trên mạng xã hội. Phía dưới bài đăng, nhiều người đã đưa ra lời giải đáp cho thắc mắc này.

Lo lắng an toàn khi sạc xe điện dưới mưa bão, dân mạng nhận câu trả lời: 'Có 2 lỗi cực kì nghiêm trọng'- Ảnh 2.

Dân mạng nói đùa về "vấn đề" có thể xảy ra khi sạc xe điện dưới mưa.

Câu trả lời đa phần cho rằng sạc xe dưới mưa sẽ không xảy ra vấn đề nào về an toàn. Thậm chí, một số người còn cho rằng sạc điện trong mưa... nhanh hơn do thời tiết mát mẻ hỗ trợ giải nhiệt, giảm thời gian sạc.

Trên thực tế, sạc xe dưới trời mưa hoàn toàn vô hại; tuy nhiên, trước khi sạc, người dùng nên kiểm tra trước xem trạm sạc, súng sạc và xe có bị hư hại gì có thể gây nguy hiểm hay không, giả sử dây nối bị tróc vỏ hoặc lộ lõi đồng đều là những vấn đề có thể gây nguy hiểm.

Lo lắng an toàn khi sạc xe điện dưới mưa bão, dân mạng nhận câu trả lời: 'Có 2 lỗi cực kì nghiêm trọng'- Ảnh 3.

Người dùng nên kiểm tra thiết bị trước khi sạc, tránh các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần lưu ý đến những mối nguy xuất hiện hoặc đi kèm với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, như sấm sét hay mưa đá có thể để lại hậu quả xấu. Trong điều kiện thời tiết đó, đỗ xe ở những nơi có mái che vẫn sẽ là điều nên làm.

Dù rằng các trụ sạc đều được lắp đặt tuân theo một quy định về an toàn nhất định và có biện pháp phòng chống các tình huống rò điện, nếu khu vực trạm sạc bạn đang tới nằm ở vùng trũng có nguy cơ ngập và trời đang mưa, thì điều tốt nhất nên thực hiện là tới trạm khác hoặc chờ đến khi thời tiết tốt hơn.

Thử nghiệm sạc xe điện dưới mưa.

Băn khoăn trên của một người dùng Việt cũng là thắc mắc chung của nhiều người sử dụng xe điện. Nhằm chứng minh sạc xe điện khi mưa không tiềm ẩn nguy hiểm nào, kênh All EV by Steele Auto Group đã nhiều lần thử nghiệm, trong đó có một lần trực tiếp thử nghiệm khi trời đang mưa.

Trong video này, người dẫn cho biết rằng điện sẽ chỉ xuất hiện sau khi cắm đầu súng vào với xe; ngay khi rút ra thì điện cũng sẽ được ngắt để đảm bảo an toàn. Sau đó, người dẫn đã thả đầu sạc vào một xô nước, khi nhấc lên cũng chỉ lắc sơ qua cho nước ra bớt rồi cắm sạc, và xe vẫn có thể sạc bình thường. 

Thậm chí, người này cũng dội trực tiếp cả xô nước vào và hoạt động sạc vẫn tiếp diễn bình thường.

Lo lắng an toàn khi sạc xe điện dưới mưa bão, dân mạng nhận câu trả lời: 'Có 2 lỗi cực kì nghiêm trọng'- Ảnh 4.

Trạm sạc của V-Green tại Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam cũng đã có mạng lưới trạm sạc xe điện công cộng phủ khắp do VinFast, nay là V-Green, cung cấp. Theo thông tin được công bố, thiết bị của V-Green có khả năng kháng nước cao. Cụ thể hơn, cả 5 loại trụ sạc của V-Green từ AC 11 kW đến DC 300 kW đều có khả năng kháng nước đạt tiêu chuẩn IP54 và IP55, đi kèm là cơ chế bảo vệ khi quá tải, quá nhiệt, ngắn mạch hoặc khi rò điện.

Chỉ số IP là chỉ số cho thấy cấp độ kháng vật rắn (chỉ số đầu tiên) và kháng nước (chỉ số thứ 2) của thiết bị. Với IP54, khả năng kháng bụi ở mức rất tốt, một lượng rất nhỏ có thể lọt vào nhưng không ảnh hưởng tới hoạt động của thiết bị; khả năng kháng nước cũng ở mức tốt khi có thể chống được tia nước, một lượng nhỏ có thể lọt vào và cũng sẽ không gây ảnh hưởng gì.