Độ phanh tay điện tử trên Mitsubishi Xpander có an toàn?

Nhiều chủ xe Xpander thay thế cụm phanh tay cơ bằng phanh tay điện tử, tuy nhiên  việc độ này không được khuyến khích.
do phanh tay dien tu tren mitsubishi xpander lieu co an toan
Xpander AT

Hiện tại, Mitsubishi Xpander được nhiều người dùng đánh giá cao khả năng vận hành của chiếc xe gia đình 7 chỗ này, tuy nhiên lại có một chi tiết khiến nhiều người dùng chê, đó là cụm phanh tay cơ khá to và thô, khi kéo lên chiếm quá nhiều không gian và diện tích sử dụng. Nắm bắt được tâm lý này, các xưởng độ tại Việt Nam nghiên cứu và đưa ra giải pháp tích hợp bộ phanh tay điện tử, kích hoạt bằng nút bấm, bỏ hẳn tay kéo của phanh tay cơ nguyên bản.

do phanh tay dien tu tren mitsubishi xpander lieu co an toan
 

Để có thể gắn được bộ nút bấm của phanh tay điện tử, mặt nhựa ở khu vực phanh tay cơ cũ sẽ được gia công lại và có thiết kế nhìn giống xe nguyên bản nhất. Khi lắp thêm bộ phanh điện tử mới, xe còn có thêm tính năng chuyển số sang D và đạp ga sẽ tự động nhả phanh và về số P sẽ tự động cài phanh. Tính năng này giống trên một số mẫu xe đắt tiền và trên bộ phanh độ thêm chỉ hoạt động với xe có hộp số tự động. Xe số sàn không có tính năng như vậy.

Trong nhóm người sử dụng xe Mitsubishi Xpander, đã có một số chủ xe quyết định thay thế phanh tay truyền thống bằng loại điện tử. Nhiều chủ xe khác bày tỏ sự quan tâm nhưng còn lăn tăn về mặt chất lượng của bộ phanh tay điện tử này, liệu trong quá trình hoạt động có xảy ra lỗi khi xe đang chạy? vì hệ thống phanh liên quan đến sự an toàn khi vận hành nên nhiều người vẫn đang hết sức cân nhắc về việc nâng cấp này.

do phanh tay dien tu tren mitsubishi xpander lieu co an toan
 

Chi phí độ bộ phanh điện tử này vào khoảng 7 - 10 triệu đồng tùy loại. Thời gian thi công khoảng 3 giờ. Tuy nhiên, các xe sau đó sẽ phải đổi mặt nhựa mới nếu muốn thẩm mỹ hơn. Thực tế trong quá trình hoạt động, hệ thống này phát ra tiếng kêu lớn hơn thông thường so với các bộ phanh điện tử nguyên bản khác.

Khi chấp nhận nâng cấp sang phanh tay điện tử, chủ xe sẽ phải đối mặt với rủi ro từ việc có được chấp nhận bởi các trạm đăng kiểm hay không, bởi đây là việc làm thay đổi kết cấu vận hành của xe, ảnh hưởng đến sự an toàn.

Đáng chú ý, bộ phanh tay điện tử này không chỉ lắp được trên dòng xe Mitsubishi Xpander mà còn có thể trang bị trên các dòng xe phổ thông khác như Mazda333, Mazda6, Toyota Vios… với chi phí tương tự.

Ngoài những ưu điểm vượt trội hơn loại phanh nguyên bản, việc độ phanh tay điện tử không được khuyến khích. Biến từ phanh cơ sang loại điện tử đã can thiệp vào hệ thống an toàn của xe. Việc thay đổi kết cấu xe như vậy cũng sẽ bị bộ phận kiểm định xe từ chối khi đi đăng kiểm.