Cha đẻ Nissan GT-R đánh giá Suzuki Swift 2024: 'Có chút thất vọng ở thiết kế kém sang, bù lại cảm giác lái phấn khích và phanh nhạy bén'

Liệu trong mắt chuyên gia, Suzuki Swift 2024 có đủ đột phá để cạnh tranh trong phân khúc xe cỡ B với những đối thủ như Honda City (hay Jazz ở Nhật Bản), Hyundai Accent, Kia Soluto, Toyota Vios?
Cha đẻ Nissan GT-R đánh giá Suzuki Swift 2024: 'Có chút thất vọng ở thiết kế kém sang, bù lại cảm giác lái phấn khích và phanh nhạy bén'- Ảnh 1.

Là một trong những mẫu xe cỡ nhỏ được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản, Suzuki Swift đã được hãng xe Nhật Bản giới thiệu phiên bản nâng cấp toàn diện, hứa hẹn tạo nên cơn sốt trong thời gian tới.

Cha đẻ Nissan GT-R đánh giá Suzuki Swift 2024: 'Có chút thất vọng ở thiết kế kém sang, bù lại cảm giác lái phấn khích và phanh nhạy bén'- Ảnh 2.

Ông Mizuno đã có những so sánh trực tiếp giữa Suzuki Swift thế hệ mới và đối thủ Honda Fit/Jazz trên tờ báo ô tô hàng đầu Nhật Bản Best Car Web. Ảnh: Best Car Web

Kazutoshi Mizuno là người đã tạo nên chiếc Nissan GT-R nổi tiếng. Chiếc Nissan GT-R ra mắt năm 2007 đã trở thành một hiện tượng toàn cầu.

Thế hệ thứ 4 của Suzuki Swift chính thức ra mắt vào 7/11/2023 với gần như mọi chi tiết lấy nguyên từ bản concept chào sân tại triển lãm Japan Mobility Show 2023. Đến tháng 1/2024, Suzuki Swift 2024 đã chính thức có mặt tại một số đại lý ở Nhật Bản để người dùng xem tận mắt. Hiện tại chưa có thông tin nào về việc Suzuki Swift 2024 đến Việt Nam khi nào và giá dự kiến là bao nhiêu.

Chuyên gia ô tô nổi tiếng Kazutoshi Mizuno, cha đẻ của chiếc Nissan GT-R, đã có màn trải nghiệm Suzuki Swift 2024 cũng như đối thủ Honda Jazz (hay còn gọi là Fit) - mẫu xe cũng vừa trải qua một lần nâng cấp nhẹ. Ở Việt Nam, Suzuki Swift đối đầu với Honda City, mẫu xe chung nền tảng với Jazz.

Ngoại thất

Nếu như Honda Jazz sở hữu thiết kế theo phong cách minivan với trụ A được vuốt thấp về phía sau thì Suzuki Swift lại có thiết kế trụ A dốc đứng hơn, nhằm tạo điểm nhấn cho nắp ca-pô. Cách thiết kế này của Suzuki Swift tuy độc đáo nhưng lại khiến ông Mizuno chưa thực sự hài lòng. Ông cho rằng đường gân dập nổi trên nắp ca-pô tạo cảm giác chia cắt, khiến chất lượng thiết kế bị giảm đi một nửa.

Cha đẻ Nissan GT-R đánh giá Suzuki Swift 2024: 'Có chút thất vọng ở thiết kế kém sang, bù lại cảm giác lái phấn khích và phanh nhạy bén'- Ảnh 3.

Theo vị chuyên gia này, nhà sản xuất nên chú ý hơn đến vị trí các đường gân cũng như cách xử lý để tạo độ hở hợp lý hơn. Quan sát từ phía trước, có thể thấy rõ phần khe hở ở giữa (khoảng 6mm) và hai bên (khoảng 10mm) của nắp ca-pô Suzuki Swift 2024 nhìn khá rõ ràng và có sự chênh lệch so với lưới tản nhiệt. Phần khe hở phía trên cụm đèn pha được sơn đen, tạo cảm giác rộng hơn. Trong khi đó, phần khe hở ở khu vực trụ A lại hẹp hơn do thiết kế góc cạnh.

Chính sự thiếu đồng nhất trong thiết kế này đã khiến nắp ca-pô của Suzuki Swift 2024 mất đi vẻ đẹp vốn có. 

Cha đẻ Nissan GT-R đánh giá Suzuki Swift 2024: 'Có chút thất vọng ở thiết kế kém sang, bù lại cảm giác lái phấn khích và phanh nhạy bén'- Ảnh 4.

Tương tự, phần cửa cốp sau của Suzuki Swift cũng gặp phải tình trạng các mép nối có độ hở không đều nhau, tạo cảm giác "kém sang".

Cha đẻ Nissan GT-R đánh giá Suzuki Swift 2024: 'Có chút thất vọng ở thiết kế kém sang, bù lại cảm giác lái phấn khích và phanh nhạy bén'- Ảnh 5.

Ngược lại, Honda Jazz lại sở hữu thiết kế liền mạch hơn hẳn nhờ đường gân trên nắp ca-pô được nối liền với trụ A. Honda Jazz sở hữu thiết kế trụ A được vuốt thấp về phía sau, tạo cảm giác khoang cabin rộng rãi hơn. Trên thực tế, phần trụ A mà mọi người nhìn thấy chỉ là phần khung kính chắn gió. Còn trụ A thực sự của xe nằm ở phía sau, là cột trụ tạo thành khung cửa sổ phụ. Chính thiết kế trụ A vuốt thấp này đã phần nào hạn chế tầm nhìn của người lái, đặc biệt là khi xe rẽ.

Không những vậy, thiết kế này còn khiến Honda Jazz mất đi lợi thế về khí động học. Phần kính chắn gió dốc, kích thước nhỏ khiến luồng gió không thể đi qua một cách mượt mà, tạo ra các xoáy loạn lưu ở phần đuôi xe. Ngược lại, Suzuki Swift lại sở hữu thiết kế khí động học tốt hơn với kính chắn gió đứng, giúp giảm thiểu các xoáy loạn lưu.

Các hãng xe như Porsche hay Nissan khi thiết kế R35 GT-R cũng áp dụng lối thiết kế này. Nhờ đó, Suzuki Swift mang đến tầm nhìn thoáng đãng hơn cho người lái, đặc biệt là khi xe di chuyển trong phố xá đông đúc.

Nội thất

Ấn tượng đầu tiên khi bước vào khoang lái của Suzuki Swift là vị trí đặt bàn đạp được tính toán kỹ lưỡng, giúp giảm thiểu nguy cơ đạp nhầm chân ga và chân phanh. Ghế ngồi tuy hơi cứng nhưng lại ôm sát cơ thể, mang đến cảm giác thoải mái cho người lái, đặc biệt là trên những hành trình dài. 

Cha đẻ Nissan GT-R đánh giá Suzuki Swift 2024: 'Có chút thất vọng ở thiết kế kém sang, bù lại cảm giác lái phấn khích và phanh nhạy bén'- Ảnh 6.

Tuy nhiên, thiết kế bảng điều khiển lại gây ra nhiều tranh cãi. Các chi tiết như cửa gió điều hòa có phần lạc lõng, trong khi đó, chất liệu nhựa và cách phối màu chưa thực sự hài hòa, tạo cảm giác kém sang trọng. Vô lăng bọc da mang đến cảm giác cầm nắm êm ái, nhưng chi tiết nhựa trang trí ở phía dưới lại là một điểm trừ không đáng có.

Cha đẻ Nissan GT-R đánh giá Suzuki Swift 2024: 'Có chút thất vọng ở thiết kế kém sang, bù lại cảm giác lái phấn khích và phanh nhạy bén'- Ảnh 7.

Hàng ghế sau của Swift đủ rộng rãi cho ba người lớn. Tuy nhiên, góc nghiêng lưng ghế đứng khiến tư thế ngồi chưa thực sự thoải mái, đặc biệt là trên những chuyến đi dài. Khoang hành lý của Swift có ưu điểm là chiều sâu lớn, phù hợp để chứa những vật dụng cồng kềnh. Ghế sau có thể gập theo tỷ lệ 6:4 để tăng không gian chứa đồ, nhưng mặt sàn không bằng phẳng là một điểm trừ nhỏ. 

Vận hành

Trên đường đèo dốc uốn lượn, Suzuki Swift mang đến cảm giác lái phấn khích với khả năng đánh lái nhạy bén. Trong khi đó, đối thủ Honda Jazz lại ghi điểm với ưu thế di chuyển êm ái trên đường phố đông đúc.

Cha đẻ Nissan GT-R đánh giá Suzuki Swift 2024: 'Có chút thất vọng ở thiết kế kém sang, bù lại cảm giác lái phấn khích và phanh nhạy bén'- Ảnh 8.

Ông Mizuno đã tiến hành thử nghiệm đánh lái ở tốc độ chậm. Kết quả cho thấy, hệ thống lái của Swift phản ứng nhanh nhạy. So với phiên bản tiền nhiệm, lò xo giảm xóc trước của Swift được gia cố cứng hơn, trong khi bộ giảm chấn được tinh chỉnh mềm hơn.

Sự kết hợp này giúp xe vận hành ổn định, hạn chế tối đa tình trạng chúi đầu khi vào cua ở tốc độ cao. Mặc dù vậy, nhược điểm của hệ thống treo cứng là khiến xe rung lắc khi đi qua các đoạn đường gồ ghề.

Cha đẻ Nissan GT-R đánh giá Suzuki Swift 2024: 'Có chút thất vọng ở thiết kế kém sang, bù lại cảm giác lái phấn khích và phanh nhạy bén'- Ảnh 9.

Ngược lại, Honda Jazz mang đến trải nghiệm lái êm ái hơn. Xe được trang bị hệ thống treo mềm, hấp thụ xung lực tốt từ mặt đường. Tuy nhiên, bộ giảm chấn sau hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Điều này khiến xe bị nảy nhẹ khi đi qua các đoạn đường mồm gà.

Về khả năng xử lý, Suzuki Swift được tinh chỉnh theo hướng tối ưu khả năng bám đường cho bánh trước. Xe vào cua chính xác, phản ứng nhanh nhạy với thao tác đánh lái. Ngược lại, Honda Jazz lại tập trung vào sự linh hoạt của trục trước, bánh sau bám đường tốt giúp xe ổn định khi vào cua.

Hệ thống phanh của Suzuki Swift hoạt động nhạy bén, phản ứng tức thì khi người lái đạp phanh. Tuy nhiên, lực phanh mạnh có thể khiến người lái chưa quen xe giật mình. Nhìn chung, hệ thống phanh hoạt động hiệu quả, phân bổ lực đều giúp xe dừng ổn định.

Trái ngược với đối thủ, Honda Jazz sử dụng động cơ điện cho khả năng tăng tốc tức thì. Xe vận hành linh hoạt trong đô thị. Tuy nhiên, khi vòng tua máy cao, động cơ phát ra tiếng ồn khá lớn.

Kết luận

Cuối cùng, chuyên gia ô tô hàng đầu Nhật Bản, ông Mizuno, đã chấm cho Suzuki Swift nhận được số điểm nhỉnh hơn là 90. Trong khi đó, đối thủ Honda Jazz kém một chút với 89 điểm.