Camera 360 trên ô tô hoạt động thế nào và có thực sự cần thiết?

Camera 360 giúp người lái quan sát nhiều góc xung quanh xe nhờ hệ thống hình ảnh được giả lập, qua đó tăng tính an toàn khi sử dụng phương tiện
Camera 360

Khi ngành công nghiệp sản xuất xe hơi ngày càng phát triển, tiêu chuẩn về an toàn và trải nghiệm lái cũng ngày càng được nâng cao. Nhiều công nghệ tân tiến được ứng dụng vào thiết kế của các mẫu xe hơi hiện đại. Trong đó, camera 360 trên ô tô là một trong những tính năng được tích hợp trên nhiều dòng xe trung và cao cấp giúp hỗ trợ tầm nhìn toàn diện cho người lái.

Chức năng của camera 360 trên ô tô

Thiết kế ô tô thường chỉ có hai gương chiếu hậu có góc chiếu hẹp nên tầm nhìn của người lái bị hạn chế và có nhiều điểm mù. Điều này gây khó khăn cho việc kiểm soát đánh lái, dễ dẫn đến va chạm với các vật cản hoặc phương tiện di chuyển xung quanh. Vì vậy, các nhà sản xuất xe hơi đã thiết kế, lắp đặt thêm hệ thống camera 360 cho ô tô để hỗ trợ người lái khắc phục vấn đề này.

Camera 360 có nhiệm vụ ghi hình toàn cảnh xung quanh xe, giúp người lái quan sát được tất cả hình ảnh ở các điểm mù, góc khuất mà mắt thường không thể nhìn thấy được thông qua gương chiếu hậu.

Camera toàn cảnh 360 cho phép người lái quan sát tất cả các điểm xung quanh khu vực xe di chuyển trong thời gian thực. Chức năng này hoàn toàn khác với cảnh báo va chạm chỉ phát ra tín hiệu cảnh báo và hiển thị hình ảnh tại các điểm mù khi phát hiện phương tiện khác di chuyển qua điểm mù.

Camera 360 còn có chức năng giám sát đỗ xe, kết hợp với cảnh báo va chạm để hỗ trợ người lái xử lý những tình huống khó khi lùi xe, đậu xe. Ngoài ra, một số camera có thể ghi lại hình ảnh ngay cả khi tắt máy dừng đỗ giúp truy xuất hình ảnh cần thiết khi có va chạm xảy ra.

Nguyên lý hoạt động của camera 360 trên ô tô

Camera 360 trên ô tô là hệ thống gồm các mắt camera góc rộng được đặt tại vị trí trước, sau và gương chiếu hậu hai bên xe. Tùy thiết kế của xe, hệ thống này có thể được kích hoạt bằng cách nhấn nút điều khiển hoặc khi cài số lùi.

Nguyên lý camera 360 ô tô hoạt động dựa vào các camera góc rộng bố trí trên xe
Nguyên lý camera 360 ô tô hoạt động dựa vào các camera góc rộng bố trí trên xe

Khi được kích hoạt, các mắt camera sẽ liên tục ghi lại hình ảnh xung quanh khu vực xe di chuyển và truyền dữ liệu về bộ điều khiển ECU. Hệ thống điều khiển sẽ xử lý các hình ảnh nhận được và hiển thị lên màn hình trung tâm hoặc màn hình trong cụm kỹ thuật số.

Hình ảnh từ camera 360 được hiển thị trên màn hình chia thành 2 phần:

Hình ảnh giả lập 3D

Khi nhận được thông tin từ tất cả các mắt camera, bộ điều khiển ECU sẽ ghép các hình ảnh lại với nhau, sau đó xử lý để tạo ra một hình ảnh giả lập duy nhất. Hình ảnh này tương tự hình ảnh được quay từ một chiếc “flycam”. Người điều khiển có thể nhìn thấy hình ảnh bao quát bao gồm chiếc xe và khu vực xung quanh.

Hình ảnh thực

Là những hình ảnh trực quan, chi tiết từ một trong các mắt camera ghi lại được. Việc hiển thị hình ảnh từ camera nào lên màn hình phụ thuộc vào tình huống và quá trình điều của người lái. Ví dụ:

Khi xe di chuyển bình thường, hình ảnh hiển thị là của camera trước, khi lùi xe, màn hình sẽ hiển thị hình ảnh của camera gắn phía sau.

Hình ảnh 3D và ảnh thực hiển thị trên màn hình từ hệ thống camera 360
Hình ảnh 3D và ảnh thực hiển thị trên màn hình từ hệ thống camera 360

Khi người lái bật đèn báo rẽ, chuyển làn thì màn hình sẽ hiển thị hình ảnh của camera được gắn ở gương chiếu hậu tương ứng.

Nhờ các hình ảnh hiển thị trên màn hình sắc nét, người lái có thể dễ dàng quan sát tình trạng xung quanh xe với tầm bán kính từ 1-3m. Đó chính là cơ sở để đưa ra các thao tác chính xác, hạn chế va chạm với chướng ngại vật hoặc phương tiện khác khi đánh lái, rẽ hướng, dừng và đậu xe…

Camera 360 trên ô tô không phải là thiết bị bắt buộc cần trang bị cho xe hơi. Với các dòng xe trung và cao cấp, nó có thể được tích hợp sẵn trong thiết kế hoặc trở thành một tùy chọn nâng cao.