VinFast là hãng bán xe điện nhiều thứ hai Đông Nam Á

Quý I/2024, VinFast bán xe điện nhiều thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau "gã khổng lồ" BYD.

Theo báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research, doanh số bán xe điện trong quý I tại Đông Nam Á đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2023. Sự tăng trưởng này khiến cho thị phần của xe động cơ đốt trong (ICE) giảm 7%.

Tại Đông Nam Á, hãng xe điện Trung Quốc BYD vẫn duy trì vị trí dẫn đầu và chiếm 47% thị phần, theo sau là VinFast của Việt Nam.

VinFast là hãng bán xe điện nhiều thứ hai Đông Nam Á - 1

"Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, với doanh số xe thuần điện tăng hơn 400%, đóng góp gần 17% doanh số khu vực", công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint cho biết.

Doanh số xe điện ở Việt Nam chủ yếu đóng góp bởi VinFast (trong đó một tỷ lệ lớn bán cho các hãng taxi), trong khi hãng thuần điện Wuling chiếm tỷ lệ nhỏ. Doanh số VinFast đứng top đầu thị trường Việt trong quý I, với khoảng 8.200 xe, tức ngang ngửa với những hãng thuộc nhóm bán chạy nhất thị trường Việt Nam như Hyundai, Toyota, Ford.

Hôm 17/4, hãng xe Việt cũng công bố doanh số trên toàn cầu đạt 9.689 xe trong quý I/2024, tăng 444% so với cùng kỳ 2023. Hãng không công bố số liệu cụ thể từng thị trường.

Hơn 70% doanh số xe điện trong khu vực đến từ các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu là BYD. Còn trong quý I/2023, có 75% tổng số xe điện bán ở Đông Nam Á được sản xuất bởi các hãng Trung Quốc.

"Khi các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản và Hàn Quốc - những quốc gia vốn thống trị doanh số ôtô - chậm chân trong việc chuyển dịch sang xe điện, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) của Trung Quốc đang nhảy vào để lấp đầy khoảng trống", theo nhà phân tích Abhik Mukherjee của Counterpoint.

VinFast là hãng bán xe điện nhiều thứ hai Đông Nam Á - 2

Thái Lan - nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, cũng là nơi các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc cam kết đầu tư hơn 1,44 tỷ USD để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện mới - đang dẫn đầu xu hướng. Thái Lan - cũng là nơi Toyota và Honda của Nhật Bản có sự hiện diện lớn - chiếm 55% tổng doanh số xe điện của Đông Nam Á trong quý I, tăng trưởng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng xe điện Mỹ là Tesla ghi nhận thị phần trong khu vực giảm 4%, mặc dù doanh số tăng 37% trong cùng kỳ.

Một số quốc gia Đông Nam Á, như Thái Lan và Indonesia, đang triển khai các biện pháp để kích thích nhu cầu xe điện và thu hút đầu tư mới - và được hồi đáp bởi các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc khi các công ty này phải trầy trật với cuộc chiến giá xe khốc liệt tại quê nhà.

"Đông Nam Á đang trở thành khu vực mở rộng quan trọng của các OEM Trung Quốc", Mukherjee nhận xét.

VinFast tuy đứng thứ hai về tỷ lệ ở khu vực, nhưng doanh số chủ yếu vẫn đến từ thị trường trong nước. Hiện hãng xe Việt đang dần mở rộng thị trường sang các nước lân cận, chưa ghi nhận doanh số nào đáng kể.