Từ 1/10, miễn thuế truy thu phí sử dụng đường bộ với xe thanh lý

Những chiếc ô tô thanh lý từ cơ quan nhà nước hoặc ngân hàng sẽ được miễn truy thu phí sử dụng đường bộ bắt đầu từ 1/10
Từ 1/10, miễn thuế truy thu phí sử dụng đường bộ với xe thanh lý

Đây là một trong những điểm mới của Thông tư số 70/2021/TT-BTC của Bộ Tài quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Thông tư 70 sẽ thay thế Thông tư số 293/2016, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10 tới.

Theo quy định hiện hành, người mua xe ô tô thanh lý của cơ quan nhà nước hoặc xe ngân hàng phát mại sẽ bị truy thu phí sử dụng đường bộ trong thời gian xe ngừng hoạt động khi tới cơ quan đăng kiểm.

Được biết, những chiếc xe thanh lý thường không được sử dụng trong thời gian dài. Khi sang tay chủ mới, chiếc xe phải được đăng kiểm đồng thời sẽ bị truy thu phí sử dụng đường bộ. Như vậy, những chiếc xe này không hề ra đường như vẫn phải chịu phí vài triệu một năm. Đó là sự bất cập cần sửa đổi.

Thông tư 70/2021/TT-BTC quy định chủ mới được miễn truy thu phí sử dụng đường bộ nếu đó là xe bị tịch thu, thu hồi bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, xe của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, xe của lực lượng quốc phòng, công an thanh lý, xe thế chấp bị ngân hàng thu hồi mà trong thời gian bị tịch thu, thu hồi, chờ thanh lý không đăng kiểm để lưu hành sau đó được bán phát mại, thanh lý.

Tuy nhiên, chủ xe vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ tính từ thời điểm mang xe đi đăng kiểm để lưu hành. Để được miễn truy thu phí, người mua xe thanh lý phải cung cấp cho cơ quan đăng kiểm những giấy tờ liên quan đến việc mua bán đấu giá, phát mại (quyết định tịch thu, thu hồi, thanh lý tài sản, hợp đồng, biên bản,...)

Ngoài ra, Thông tư 70 miễn phí sử dụng đường bộ cho 5 nhóm xe từ 1/10 gồm: Xe cứu thương, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chữa cháy, xe của lực lượng công an nhân dân và xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng.

Bên cạnh đó, những xe bị hủy hoại do tai nạn, thiên tai, bị tịch thu, thu hồi đăng ký, bị thu hồi biển số, mất trộm từ 30 ngày trở lên, bị tai nạn đến mức phải sửa chữa 30 ngày trở lên cũng được miễn thu phí đường bộ.

Xe của doanh nghiệp không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên; xe đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên cũng không nằm trong danh sách nộp phí đường bộ.