Truyền thông Thái: VinFast sắp rút khỏi thị trường Thái Lan vì khó cạnh tranh về giá

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) vào tháng 4 năm nay, VinFast đã công bố việc gia nhập thị trường Thái Lan và nhà sản xuất ô tô Việt Nam - đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 15 đại lý – dự kiến sẽ giới thiệu một loạt mẫu xe điện tại Thái Lan trước khi năm nay kết thúc.

vinfast-bangkok-02.jpeg

Thế nhưng, điều này có vẻ khó xảy ra khi chỉ sau 5 tháng đã xuất hiện những thông tin cho rằng VinFast sẽ ngừng hoạt động kinh doanh tại Thái Lan. Trang Headlightmag của Thái Lan mới đây có đăng tải một bài đăng trên Facebook cho biết có tin đồn cho rằng VinFast Thái Lan đã ngừng mọi hoạt động và đang có kế hoạch rời khỏi thị trường này vì cuộc chiến giá xe điện đang diễn ra và VinFast không có khả năng cạnh tranh về giá.

Đối với các đại lý ở Thái Lan, có thông tin cho biết họ đang chuẩn bị nộp đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại từ khoản đầu tư này. Bài đăng cho biết thêm rằng sau khi rời khỏi thị trường Thái Lan, VinFast sẽ khám phá một thị trường ASEAN mới, đó là Philippines.

Những thông tin này xuất hiện chỉ vài ngày sau khi có tin tức về việc VinFast quyết định hoãn việc mở rộng mạng lưới đại lý tại Thái Lan, với lý do là doanh số bán xe du lịch tại quốc gia này đang chậm lại.

vinfast-bangkok-01.jpeg

Theo Bloomberg, VinFast cho biết sẽ "đánh giá cẩn thận" thời điểm bán xe điện tại Thái Lan.

"Chúng tôi đã hoãn việc ra mắt các đại lý tại Thái Lan để đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng và hoạt động của chúng tôi phù hợp với các tiêu chuẩn toàn cầu của VinFast", VinFast cho biết trong tuyên bố.

Có vẻ như đây là thời điểm đầy thử thách đối với nhà sản xuất ô tô Việt khi VinFast đặt mục tiêu mở rộng sang ít nhất 50 quốc gia trong năm nay. Mặc dù đã lên kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp mới tại Indonesia và gần đây đã ra mắt VF5 tại quốc gia này, nhưng VinFast vẫn đang hoãn các kế hoạch ở những thị trường khác. Tháng trước, VinFast cho biết sẽ hoãn việc mở nhà máy tại Mỹ ở Bắc Carolina trong ba năm, đến năm 2028, để quản lý chi tiêu ngắn hạn "hiệu quả hơn" và tập trung nguồn lực vào các mục tiêu tăng trưởng trong ngắn hạn.