Triển lãm ô tô Quốc tế Geneva dừng hoạt động sau 120 năm

Triển lãm ô tô Quốc tế Geneva sẽ không được tổ chức từ năm 2025.

Triển lãm ô tô Quốc tế Geneva được xem là một trong những sự kiện lớn nhất của ngành xe tại châu Âu và toàn thế giới vừa chính thức xác nhận không được tổ chức từ năm 2025. Được biết đến là một trong những sự kiện lâu đời cũng như mong chờ trong năm của của ngành công nghiệp xe hơi ở châu Âu và trên thế giới, triển lãm ô tô Quốc tế Geneva - GIMS ra đời từ năm 1905 này cũng vừa trở lại vào năm 2024 kể từ khi tạm dừng hoạt động trong các năm 2020 đến 2023.

Tuy nhiên, mới đây ban tổ chức của triển lãm ô tô Quốc tế Geneva là Ủy ban thường trực của Triển lãm ô tô Quốc tế (CPSIA) cho biết từ năm 2025, sự kiện thường niên này sẽ không còn được tổ chức tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ.

Theo lý giải, nguyên nhân được cho là các ảnh hưởng từ đại dịch toàn cầu vẫn còn các dư âm lớn, sự chuyển biến mạnh mẽ của toàn ngành ô tô. Ngoài ra các hãng xe đều có xu hướng tự tổ chức ra mắt xe mới trực tiếp tại những sự kiện riêng, thông qua các kênh trực tuyến thay vì mang tới triển lãm.

Triển lãm ô tô Quốc tế Geneva dừng hoạt động sau 120 năm - 1

Thêm nữa, việc chấm dứt tổ chức GIMS cũng một phần đến từ việc các thương hiệu có quy mô vừa và nhỏ cũng đang gặp khó khăn tài chính. Bên cạnh đó các triển lãm khác từ Paris và Munich có sự vươn lên nhờ sự ưu ái từ ngành công nghiệp nội địa cũng khiến cho sự kiện Geneva không còn được ưa chuộng.

Tại kỳ GIMS 2024 vừa được tổ chức gần đây nhất cũng cho thấy sự kiện này không còn “nhiệt” như trước bởi sức hút và quy mô có phần giảm mạnh khi chỉ 1 hội trường của trung tâm triển lãm Palexpo được sử dụng thay vì 7 hội trường như trước.

Ngoài ra số lượng hãng xe tham gia cũng rút bớt với số lượng chỉ 23 nhà sản xuất trong đó chỉ có vài hãng xe thực sự có tên tuổi như Renault, MG, Lucid, BYD. Các hãng còn lại chủ yếu là các hãng mới thành lập hoặc hướng tới thị trường ngách và đa số là hãng xe Trung Quốc.

Các thống kê cho thấy GIMS 2024 cũng chỉ đạt 168.000 người, thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu 200.000 của sự kiện. Trước đó sự kiện này từng có tới 120 đơn vị tham gia cùng 600.000 khách tham quan. Trong tương lai có thể ban tổ chức của GIMS sẽ tổ chức sự kiện tương tự tại Qatar vào tháng 11/2025.