Toyota Raize nhiều khả năng xuất hiện tại thị trường Việt Nam

Mẫu SUV cỡ nhỏ Toyota Raize sắp ra mắt tại Indonesia và rất có thể sẽ sớm đến với thị trường Việt Nam trong tương lai gần.

Mới đây, một số thông tin từ đại lý cho hay Toyota Việt Nam đang có kế hoạch đem về nước mẫu xe hoàn toàn mới vào cuối năm nay. Mẫu xe này sẽ nằm ở phân khúc SUV đô thị cỡ B. Tuy danh tính chưa được hé lộ nhưng nhiều khả năng, "tân binh" này rất có thể sẽ là Toyota Raize – mẫu SUV cỡ B đang bán chạy tại thị trường Nhật Bản.

Trước đó, hãng xe Nhật Bản có đưa về một mẫu xe hoàn toàn mới là Toyota Corolla Cross định vị ở hạng SUV cỡ C, nhưng lại chốt giá khởi điểm chỉ 720 triệu đồng nhằm cạnh tranh cả với những mẫu xe ở phân khúc SUV cỡ B. Tuy nhiên, Corolla Cross cũng không dễ dàng khi nằm trong bảng đấu với những Kia Seltos hay Hyundai Kona. Chính vì thế việc đưa Toyota Raize 2021 về cũng khá hợp lý đối với Toyota Việt Nam, khi mà mẫu xe này đang khá ăn khách tại thị trường Nhật Bản.

Toyota Raize nhiều khả năng xuất hiện tại thị trường Việt Nam - 3

Toyota Raize nhiều khả năng xuất hiện tại thị trường Việt Nam - 4

Toyota Raize nhiều khả năng xuất hiện tại thị trường Việt Nam - 5

Toyota Raize lần đầu được ra mắt tại quê nhà vào tháng 11/2019 và đạt doanh số bán hàng là 10.220 xe chỉ sau sau hơn 2 tháng, vượt xa Corolla Cross. Toyota Raize được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ DNGA – phiên bản giá rẻ của khung gầm dạng mô-đun TNGA tiên tiến hơn hiện đang được áp dụng trên các mẫu xe Toyota như Camry, Prius hay Corolla Altis đời mới. Điều này khiến giá bán Toyota Raize tại thị trường Nhật Bản khá rẻ, quy đổi ra tiền Việt chỉ khoảng 484 triệu đồng.

Việc hãng xe Nhật Bản mang Toyota Raize về thị trường Việt Nam trong tương lai gần hoàn toàn có thể xảy ra. Theo đó, nhãn hiệu "Raize" đã được Toyota nộp đơn đăng ký sở hữu bản quyền tại Việt Nam từ ngày 15/1/2019, đơn được chấp nhận 1 tháng sau đó. Vào cuối tháng 3/2021, Cục Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) đã thông báo cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu trên.

Toyota Raize nhiều khả năng xuất hiện tại thị trường Việt Nam - 6

Toyota Raize nhiều khả năng xuất hiện tại thị trường Việt Nam - 7

Trong khi đó, dù Toyota chưa đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho SUV cỡ nhỏ này nhưng thiết kế của mẫu xe anh em - Daihatsu Rocky - dường như đã được thực hiện việc đó ở Việt Nam. Mẫu xe này được nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp vào ngày 22/1/2020; đến ngày 25/6/2020, đơn đã được công bố trong Công báo Sở hữu Công nghiệp số 387.

Toyota Raize vốn được biết đến như một "bản sao" của Daihatsu Rocky với việc sử dụng chung khung gầm DNGA-A dành cho các mẫu xe cỡ nhỏ của Daihatsu, cùng với đó là sự tương đồng về động cơ và nhiều thông số kỹ thuật khác.

Toyota Raize nhiều khả năng xuất hiện tại thị trường Việt Nam - 8

Trong kế hoạch tìm kiếm khách hàng mới, Toyota Raize được cho sẽ đến với khu vực Đông Nam Á sau thị trường quê nhà Nhật Bản, với Indonesia là đất nước đầu tiên đón nhận SUV cỡ nhỏ này. Mức giá chính thức tại đây chưa được tiết lộ, nhưng các nhân viên bán hàng cho biết dự kiến sẽ từ 200 đến 250 triệu rupiah (khoảng từ 316 đến 395 triệu đồng).

Toyota Raize 2021 được trang bị động cơ 3 xi-lanh, dung tích 1.0L tăng áp, cho công suất tối đa 98 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140 Nm. Trang bị hộp số là loại tự động vô cấp D-CVT, đi kèm hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian. Các trang bị an toàn có điểm nhấn nằm ở gói công nghệ Toyota Safety Sense.

Toyota Raize nhiều khả năng xuất hiện tại thị trường Việt Nam - 9

Toyota Raize nhiều khả năng xuất hiện tại thị trường Việt Nam - 10

Ngoài ra, Toyota Raize được cho sẽ ra mắt ở Indonesia vào đầu tháng 5/2021 và giao đến tay người tiêu dùng vào tháng 6/2021. Xe được hưởng mức giảm thuế suất PPnBM của Chính phủ Indonesia với điều kiện hàm lượng nội địa hóa trên 70%

Nếu được bán ra ở Việt Nam, nhiều khả năng Toyota Raize cũng sẽ được nhập khẩu từ Indonesia. Nhà máy của Daihatsu tại đây đang đảm nhận việc sản xuất cả mẫu Rocky của mình và đồng thời cả mẫu Raize cho hãng mẹ Toyota.

Nguồn: http://danviet.vn/toyota-raize-nhieu-kha-nang-xuat-hien-tai-thi-truong-viet-nam-5020211347591914...