Bloomberg: VinFast dự kiến IPO tại Mỹ, kỳ vọng định giá đạt tối thiểu 50 tỷ USD sau niêm yết

Nếu thành công, VinFast sẽ trở thành thương vụ IPO lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam.

Tập đoàn Vingroup (VIC) đang xem xét đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ đối với công ty sản xuất ô tô VinFast, dự kiến huy động khoảng 2 tỷ USD, theo nguồn tin của Bloomberg.

Bloomberg: VinFast dự kiến IPO tại Mỹ, kỳ vọng định giá đạt tối thiểu 50 tỷ USD sau niêm yết vinfast-3.jpeg

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam đang làm việc với tư vấn để thực hiện chào bán ngay trong quý này, một đợt chào bán có thể huy động lên tới 3 tỷ USD. VinFast kỳ vọng vào mức định giá ít nhất 50 tỷ USD sau khi niêm yết, nguồn tin cho biết.

Hiện Vingroup là doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất TTCK Việt Nam với định giá đạt hơn 19 tỷ USD.

Với mức 2 tỷ USD, đợt IPO của VinFast sẽ là đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay của một công ty Việt Nam. Trước đó, Vinhomes (cũng thuộc Vingroup) huy động về 1,4 tỷ USD từ bán cổ phần lần đầu năm 2018.

Hãng xe cũng có thể trở thành công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ nếu thành công.

 

Các chi tiết về đợt IPO của VinFast bao gồm quy mô và thời gian có thể thay đổi khi các cuộc thảo luận đang diễn ra. Đại diện Vingroup từ chối bình luận.

VinFast do ông Phạm Nhật Vượng sáng lập. Công ty bắt đầu giao xe ô tô chạy xăng từ năm 2019 sử dụng động cơ được cấp phép bởi BMW.

Hãng xe có kế hoạch tung ra thị trường Việt Nam ô tô điện vào cuối năm nay và đã nhận được gần 4.000 đơn đặt hàng.

Công ty đặt mục tiêu bán xe ô tô điện sang thị trường Mỹ, Canada và châu Âu vào năm tới và đang tìm cách mở một nhà máy tại Mỹ, theo Bloomberg.

Trong quý đầu năm 2021, VinFast đã bàn giao tổng cộng 6.849 xe ô tô cho khách hàng, bao gồm 3 mẫu Lux SA2.0 (1.243 xe), Lux A2.0 (1.458 xe) và Fadil (4.148 xe).

Theo CafeF.vn