Thị trường xe máy ế ẩm, các hãng đua nhau giảm giá, tặng phí trước bạ

Thị trường xe máy bão hoà buộc các hãng phải giảm giá, ưu đãi nhiều hơn cho khách hàng.

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý II/2020, 5 thành viên của VAMM là Honda Việt Nam, Yamaha Motor Việt Nam, Suzuki Việt Nam, Piaggio Việt Nam và SYM Việt Nam bán ra thị trường 518.920 xe máy các loại, giảm mạnh đến 30,77% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quý III vừa qua dù chưa có số liệu chính thức nhưng theo giới kinh doanh xe máy, doanh số quý này còn ảm đạm hơn quý trước. Nguyên nhân là do dịch Covid-19 tái bùng phát, cũng như rơi vào tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng "cô hồn" nên người tiêu dùng càng hạn chế mua sắm những sản phẩm có giá trị cao.

Giới kinh doanh cũng nhận định tiêu thụ xe máy sẽ còn tiếp tục giảm bởi nhu cầu cho mặt hàng này gần như không còn tăng trưởng. Người tiêu dùng hiện có thêm nhiều lựa chọn khác như xe đạp điện và nhất là xe máy điện. Ngoài ra, đời sống nâng cao, giá ôtô rẻ hơn trước khá nhiều nên người có xu hướng chọn mua ôtô thay vì mua xe máy.

Thị trường xe máy ế ẩm, các hãng đua nhau giảm giá, tặng phí trước bạ  - Ảnh 1.

Các hãng xe máy cạnh tranh quyết liệt hơn

Trong bối cảnh thị trường ảm đạm, các hãng xe máy buộc phải tăng cường khuyến mãi, giảm giá để kích thích nhu cầu của người tiêu dùng, tương tự như cách mà những hãng ôtô hay điện máy thường xuyên áp dụng.

Theo ghi nhận của phóng viên, Yamaha Motor Việt Nam đang có chương trình tặng 2 triệu đồng cho khách mua các mẫu xe tay ga của hãng. Khách mua xe côn tay của Yamaha cũng được giảm giá 1,5 triệu đồng. Ngoài ra, khách còn có cơ hội trúng thưởng laptop, xe máy.

Trong khi đó, Suzuki Việt Nam tặng phí trước bạ lên tới 3 - 5 triệu đồng cho khách mua xe. Tương tự, SYM hỗ trợ phí trước bạ cho khách mua xe từ 1,3-1,7 triệu đồng, tùy mẫu xe.

Với Piaggio Việt Nam, khách hàng mua các xe dòng xe Liberty, Medley, Zip, Vespa chỉ cần trả trước 35 triệu đồng, số tiền còn lại được trả góp không tính lãi suất. Hãng xe Ý còn tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách mua xe với quyền lợi lên đến 50 triệu đồng.

Ngay cả xe máy Honda trước đây rất ít khi giảm giá, khuyến mãi cũng buộc phải tham gia cuộc đua này, khi mà lượng tiêu thụ của hãng bắt đầu đi xuống.

Ngoài khuyến mãi, các hãng xe máy cố gắng giữ thị phần bằng cách thường xuyên ra mắt những mẫu xe mới, với tính năng vượt trội và giá bán hợp lý hơn. Lãnh đạo Yamaha Việt Nam cho biết thị trường xe máy tại Việt Nam đang chuyển từ giai đoạn phát triển sang bão hòa, nhu cầu người tiêu dùng ngày càng cao và đa dạng hơn trong việc lựa chọn phương tiện di chuyển. Do đó, Yamaha phải làm mới các hoạt động xây dựng thương hiệu để mang đến nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng.

Piaggio Việt Nam thì tập trung vào phân khúc khách hàng yêu thích thời trang, phong cách để tạo ra nét riêng mà các hãng xe máy khác không có được.

Thị trường xe máy nhiều năm qua, Honda gần như độc chiếm, với hơn 80% thị phần, số còn lại được chia cho các hãng khác. Ông Trịnh Minh Huy, kinh doanh xe máy tại quận 1, TP HCM, cho rằng vì thị phần xe máy Honda quá lớn nên họ có quyền quyết định giá bán xe mà không lo bị mất khách. Những mẫu xe máy mới ra của Honda luôn có mức giá đề xuất cao hơn phiên bản trước dù không có trang bị hay cải tiến gì thêm mà chỉ thay màu sắc hoặc tem xe mới. Chưa hết, nhiều mẫu xe ăn khách của Honda như SH, Air Blade, Lead, Vision thường xuyên bị đội giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng vì đại lý khan hàng.