Santa Fe đời mới "lột xác" toàn diện nhưng vẫn gây hụt hẫng

Sự tăng trưởng ấn tượng của Ford Everest và Honda CR-V khiến Hyunda Thành Công đã đưa ra quyết định nâng cấp toàn diện Santafe với phiên bản mới vừa trình làng đầu tháng 9/2024. Vậy so sánh với bản cũ, Santafe đời mới có gì mới?

"Lột xác" về ngoại hình

Sự khác biệt rõ nhất giữa Santafe đời mới với bản cũ chính là ngoại hình theo hơi hướng boxy khối hộp thay vì kiểu dáng mềm mại thể thao của đời trước. Toàn bộ thiết kế đèn chiếu sáng, mặt ca lăng ở mặt trước và đuôi xe của thế hệ mới đều thể hiện sự vuông vức cá tính như một chiếc xe tăng. 

Santa Fe đời mới

Không chỉ ấn tượng hơn về mặt thị giác, ngoại thất của Santafe đời mới cũng được tính toán để tối ưu hơn cho vận hành. Đơn cử mặt ca-lăng của xe được trang bị tính năng AAF (Active Air Flap) mở/ đóng tự động thông minh tùy theo các chế độ vận hành nhằm tối ưu hệ số cản gió nhưng vẫn đảm bảo làm mát động cơ và hệ thống phanh. Cụ thể chỉ số cản gió thế hệ thứ 5 này là 0,298Cd (ngang với một chiếc sedan) còn thế hệ trước đó là 0,33Cd.

Ở đuôi xe, Santafe đời mới cũng ở hữu thiết kế gạt mưa ẩn đem tới sự hoàn thiện ấn tượng cho xe khi nhìn từ phía sau. Xe cũng tích hợp tính năng mở cốp điện tự động, thiết kế vành xe được đổi mới mang tới vẻ ngoài thời thượng hơn. 

Nâng cấp về nội thất

Hyundai Santa Fe đời mới sở hữu không gian nội thất hiện đại, rộng rãi hơn và có nhiều chi tiết cho thấy sự quan tâm tới thói quen của người sử dụng với nhiều hộc chứa đồ và móc treo. Bảng đồng hồ trung tâm sử dụng màn hình Full Digital 12,3 inch. Bảng đồng hồ nối liền mạch với màn hình giải trí trung tâm 12,3 inch (thế hệ cũ là 10,25 inch)

Tùy theo chế độ lái mà cụm đồng hồ này có thể hiển thị theo nhiều màu sắc khác nhau, đồng thời tích hợp tính năng giám sát điểm mù BVM giúp lái xe dễ dàng quan sát. Cụm màn hình giải trí cũng được chỉnh hướng về phía người lái, giúp lái xe dễ dàng quan sát và sử dụng hơn khi đang lái xe. Màn hình giải trí hỗ trợ Android Auto/Apple Carplay không dây.

Santa Fe đời mới

Thiết kế vô lăng cũng được làm lại theo phong cách đồng bộ với ngoại hình vuông vức. Bảng điều khiển chế độ điều hòa cũng được chuyển sang dạng cảm ứng thay vì dạng bấm truyền thống và đồng thời sử dụng sạc không dây kép thay vì chỉ một vị trí như ở  đời cũ. 

Các trang bị khác có thể kể đến như hệ thống ghế chỉnh điện và nhớ 2 vị trí ghế, hệ thống sấy vô lăng, sấy và thông gió hàng ghế trước, lẫy chuyển số vô lăng, gạt mưa tự động, kính trước chống mù và chống đọng nước tự động, phanh tay điện tử EPB, giữ phanh tự động Auto Hold…

Loại bỏ bản máy dầu và hybrid

Hyundai Santafe đời mới chỉ cung cấp động cơ xăng Smartstream Theta III, dung tích 2.5L GDI, cho công suất tối đa 194 mã lực cùng Momen xoắn cực đại 246Nm tại 4.000 vòng/phút đi cùng hộp số tự động 8 cấp. Bản Turbo sử dụng động cơ xăng, dung tích 2.5L tăng áp với công nghệ phun xăng kép trực tiếp GDI, cho công suất tối đa 281 mã lực cùng mô men xoắn cực đại 422Nm. Đi kèm với động cơ này là hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp ướt (8DCT). 

Santa Fe đời mới

Sức mạnh của Santa Fe đời mới được tăng sức mạnh cả về công suất và mômen xoắn so với bản cũ. Đồng thời xe, cũng vẫn sở hữu 4 chế độ lái, sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh HTRAC có thể điều chỉnh biến thiên tỉ số phân bổ lực kéo trên các bánh. Đồng thời, HTRAC trên Santa Fe được bổ sung 3 chế độ địa hình Terrain Mode: Snow (Tuyết), Sand (Cát), Mud (Bùn đất).

Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới tiếp tục được duy trì các công nghệ an toàn tiêu chuẩn: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS / Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA / Hệ thống phân bổ lực phanh EBD / Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS / Hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM / Hệ thống cân bằng điện tử ESC / Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC / Hệ thống hỗ trợ xuống dốc DBC / Hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi xe RCCA / Hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA / Hệ thống thống cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe SEW Hệ thống cảnh báo chống bỏ quên người ngồi hàng ghế sau ROA Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng SCC / Hê thống cảnh báo vượt quá tốc độ giới hạn / Hệ thống cảm biến áp suất lốp TPMS / Hệ thống chống trộm Immobilizer và 6 túi khí

Xe cũng tiếp tục được duy trì trang bị an toàn chủ động Hyundai SmartSense bao gồm: Hệ thống hỗ trợ cảnh báo và phòng tránh va chạm trước FCA / Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA / Hệ thống cảnh báo & hỗ trợ giữ làn đường LFA & LKA / Hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm phía sau RCCA / Hệ thống đèn tự động thông minh AHB / Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng SCC (Smart Cruise Control) / Hệ thống cảnh báo mở cửa an toàn SEW / Hệ thống cảnh báo mệt mỏi cho tài xế DAW

Tăng giá 90 triệu đồng

So sánh giá bản tiêu chuẩn của Santafe đời mới và đời cũ thì phiên bản mới tăng giá 90 triệu đồng. Phiên bản cao nhất của Santafe thế hệ mới cũng đắt hơn so với thế hẹ cũ 96 triệu đồng. 

Việc tăng giá 90 triệu đồng là rất hợp lý bởi hàng loạt các nâng cấp ấn tượng về động cơ, nội thất cũng như các trang bị trên xe. 

KẾT LUẬN

Hyunda Santa Fe đời mới đem tới một mẫu xe với ngoại hình ấn tượng và hầm hố hơn, các trang bị nội thất vượt trội và động cơ mạnh mẽ hơn. Đương nhiên, việc thiếu đi bản dầu và hybrid khiến Santafe không còn là mẫu xe có chi phí vận hành thấp nữa mà hướng tới người dùng có điều kiện tài chính rủng rỉnh hơn.